Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thời gian ủ bệnh của biến thể Omicron là bao lâu?

Sức khỏe

29/12/2021 11:48

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ), người nhiễm Omicron có thể có triệu chứng, xét nghiệm dương tính và có khả năng lây virus cho người khác chỉ sau 3 ngày, ngắn hơn so với mức 4-6 ngày của Delta và chủng gốc.

Nghiên cứu được thực hiện đối với cụm dịch Omicron gồm 6 người trong độ tuổi 11-48 thuộc cùng hộ gia đình tại bang Nebraska (Mỹ), trong đó có một người đàn ông 48 tuổi chưa tiêm chủng gần đây từng đến Nigeria.

Chỉ một người trong gia đình này đã tiêm chủng đầy đủ. 5 trên 6 người trong nhà, bao gồm người đàn ông trở về từ Nigeria, đều đã mắc COVID-19 vào năm 2020. Không ai có bệnh nền.

Theo New York Times, nghiên cứu cũng cho biết 6 người này có triệu chứng nhẹ. Cả 6 người đều mô tả mức độ ốm lần này tương đương hoặc nhẹ hơn lần đầu mắc COVID-19.

Trước đó, một nghiên cứu ở Na Uy được thực hiện với một ổ dịch Omicron lớn sau tiệc Giáng sinh cũng cho thấy thời gian ủ bệnh của chủng này rơi vào khoảng 3 ngày. Hiện chưa rõ thời gian bệnh nhân có thể phát tán virus cho người khác sẽ kéo dài trong bao lâu.

9999.jpg

Tuy ghi nhận ca nhiễm có triệu chứng nhẹ, WHO vẫn phát cảnh báo mới về nguy cơ từ Omicron.

Theo WHO, rủi ro tổng thể liên quan tới biến chủng mới đáng lo ngại Omicron vẫn ở mức rất cao. Vì Omicron đang đứng đằng sau sự lây lan nhanh của virus ở một số nước, bao gồm những nơi mà chủng này đã vượt qua chủng Delta.

Các chứng cứ nhất quán cho thấy Omicron lây lan dễ dàng hơn Delta với thời gian tăng gấp đôi từ 2 tới 3 ngày. Tỷ lệ lây lan nhanh nhiều khả năng là do sự kết hợp của hai yếu tố: Sự kháng miễn dịch và khả năng lây nhiễm được tăng cường của chính chủng Omicron.

Tuy nhiên, WHO cũng chỉ ra số ca mắc đã giảm 29% tại Nam Phi - nơi đầu tiên phát cảnh báo tới WHO về Omicron.

WHO cho biết dữ liệu ban đầu từ Anh, Nam Phi và Đan Mạch, đặc biệt Đan Mạch đang có tỷ lệ lây nhiễm bình quân đầu người cao nhất thế giới - cho thấy rủi ro nhập viện do Omicron thấp hơn Delta.

Tuy nhiên, WHO nhận định cần có thêm dữ liệu để hiểu được mức độ nghiêm trọng của Omicron trên phương diện các chỉ dấu lâm sàng, như số ca thở oxy, thở máy và tử vong.

Đồng thời, thế giới cần thêm dữ liệu về việc tình trạng tiêm chủng hoặc tiền sử khỏi COVID-19 có tác động ra sao đến độ nghiêm trọng của Omicron.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement