Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thoát nguy cơ vỡ nợ vào phút chót, Evergrande tuyên bố chuyển trọng tâm sang xe điện thay vì bất động sản

Doanh nghiệp

25/10/2021 16:06

Cổ phiếu đơn vị kinh doanh xe điện của Evergrande tăng vọt khi có thông tin rằng, tập đoàn sẽ biến xe điện trở thành hoạt động kinh doanh chính thay vì bất động sản.

Cổ phiếu của tập đoàn China Evergrande và đơn vị xe điện trực thuộc đã tăng vào hôm 25/10, sau khi nhà phát triển bất động sản cho biết sẽ ưu tiên phát triển mảng kinh doanh xe điện, thay vì hoạt động bất động sản cốt lõi đang gặp khó khăn.

Evergrande đang quay cuồng với khoản nợ lên tới 300 tỷ USD. Tuy nhiên, công ty có một động thái tích cực vào tuần trước khi thanh toán khoản lãi trái phiếu vào phút chót, ngăn chặn được nguy cơ vỡ nợ áp sát. Nhưng một cuộc khủng hoảng nợ khác lại đang đến gần, với thời hạn thanh toán tiếp theo là ngày 29/10.

hengchi-xe-dien.png
Tháng trước, China Evergrande New Energy Vehicle Group cảnh báo rằng họ đang phải đối mặt với tình trạng 'thiếu vốn nghiêm trọng'. Ảnh: Bloomberg

Mặt khác, ông Hui Ka Yan, chủ tịch của Evergrande, thông báo hôm 22/10 rằng công ty sẽ biến xe điện trở thành lĩnh vực kinh doanh chính thay vì bất động sản. Tuyên bố này đã làm hài lòng nhiều nhà đầu tư. 

Theo đó, cổ phiếu của Evergrande tăng 6%, trong khi China Evergrande New Energy Vehicle Group tăng 17%, mặc dù cả hai sau đó đều cắt giảm lợi nhuận. Chỉ số Hang Seng chuẩn tăng 0,1%.

Raymond Cheng, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Quốc của CGS-CIMB Securities, cho biết sự chuyển dịch kinh doanh của Evergrande rất có ý nghĩa, vì chính quyền Bắc Kinh ngày càng ủng hộ xe điện và thắt chặt ngành bất động sản.

“Đây là kết quả tốt nhất, nếu công ty chỉ tập trung vào những phát triển hiện có và duy trì hoạt động”, ông Cheng nói.

Ông cho biết thêm, động thái này sẽ giúp Evergrande xóa nợ bằng cách thu nhỏ dần quỹ đất khổng lồ của mình. Tuy nhiên, chưa biết nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến kế hoạch xử lý tài sản của công ty.

Đơn vị kinh doanh xe mới của Evergrande được thành lập vào năm 2019 nhưng chưa từng tiết lộ mô hình sản xuất hoặc bán một chiếc xe nào. Công ty này vẫn đang giao dịch khoảng 94% so với mức đỉnh điểm vào tháng 2.

Tháng trước, đơn vị kinh doanh xe này đã cảnh báo về tình trạng "thiếu vốn nghiêm trọng" và cho biết công ty có thể sẽ không đảm bảo nghĩa vụ tài chính. Tình trạng thiếu hụt thanh khoản khiến công ty ngừng thanh toán một số chi phí hoạt động và một số nhà cung cấp đã quay lưng.

Theo một tuyên bố vào ngày 11/10 trên trang web của Evergrande, chiếc xe điện đầu tiên của công ty, có tên "Hengchi", sẽ được giao từ nhà máy ở Thiên Tân vào đầu năm sau.

hengchi-xe-dien(1).png
Cổ phiếu của tập đoàn China Evergrande và đơn vị xe điện trực thuộc tăng vọt vào hôm 25/10.

Chủ tịch của Evergrande dự đoán doanh số bán bất động sản sẽ chậm lại còn khoảng 200 tỷ CNY (31,31 tỷ USD) mỗi năm trong vòng 10 năm. Để so sánh vào năm ngoái, doanh số bán bất động sản của công ty đạt hơn 700 tỷ CNY (109,6 tỷ USD), theo tờ Securities Times của Trung Quốc.

Hơn nữa, tin tức vào cuối tuần trước về việc Evergrande đã thanh toán 83,5 triệu USD lãi suất vào phút cuối, đã nâng cao niềm tin cho các nhà đầu tư rằng công ty sẽ tránh được nguy cơ sụp đổ.

Hôm 25/10, Reuters đưa tin một số trái chủ đã nhận được khoản thanh toán trái phiếu. Điều này cho thấy vấn đề nợ đang được giải quyết.

Evergrande cần thêm 47,5 triệu USD để thanh toán khoản nợ đến hạn vào hôm 29/10. Không chỉ vậy, có gần 338 triệu USD nợ trái phiếu nước ngoài khác đang chờ thanh toán vào tháng 11 và tháng 12.

Những lo ngại lớn hơn về lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, vốn chiếm 1/4 tổng sản phẩm quốc nội, vẫn còn khiến các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lo ngại.

Hãng truyền thông Cailianshe cho biết, các công ty bất động sản, bao gồm nhiều công ty có các khoản nợ bằng đồng USD, sẽ gặp nhà chức trách của Trung Quốc tại Bắc Kinh vào hôm 26/10.

Nguồn tin từ Evergrande cho biết, công ty sẽ tiếp tục làm việc với hơn 10 dự án ở sáu thành phố, bao gồm cả Thâm Quyến. Trong khi đó, nhiều dự án của công ty trên khắp đất nước đã bị tạm dừng do các khoản thanh toán cho các nhà cung cấp và nhà thầu.

Nhằm nâng cao niềm tin chung, hãng truyền thông nhà nước Tân Hoa xã cho biết hôm 25/10 rằng, nếu các công ty bất động sản Trung Quốc thực sự vỡ nợ thì tác động của nó đối với ngành tài chính là có thể kiểm soát được.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement