Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thỏa thuận thương mại châu Á Thái Bình Dương sẽ được ký kết vào năm 2020

Vĩ mô

04/11/2019 15:03

Hiệp định thương mại châu Á Thái Bình Dương lớn vào năm 2020 sẽ tạo thành một khối thương mại lớn chiếm 30% GDP trên toàn cầu, theo chính phủ Thái Lan.

Các nhà quan sát đang hy vọng ít nhất sẽ có một ”kết luận đáng kể” cho các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực bao gồm 16 thành viên sẽ đạt được tại Bangkok.

Các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – Asean đang ở Thái Lan tham gia Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 cũng như các cuộc họp với các đối tác thương mại lớn như Trung Quốc và Ấn Độ.

Thái Lan, hiện đang giữ chức chủ tịch ASEAN, cho biết hôm 3/11 trong một tuyên bố rằng nhóm “hoan nghênh kết thúc đàm phán Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cam kết ký Hiệp định RCEP năm 2020”.

“Điều này sẽ đóng góp đáng kể vào một hệ thống thương mại quốc tế mở, bao gồm và dựa trên các quy tắc và mở rộng chuỗi giá trị”.

106220873-1572834456796gettyimages-1179395140.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha và các nhà lãnh đạo rời khỏi sân khấu tại một diễn đàn kinh doanh bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 35 tại Bangkok vào ngày 2/11/2019.

Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha kêu gọi các quốc gia thành viên nỗ lực đưa ra kết luận về các cuộc đàm phán RCEP trong năm nay để kích thích tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư.

Trong khi đó theo Reuters, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Narumon Pinyosinwat nói với các phóng viên, các bộ trưởng thương mại vẫn đang thảo luận về các vấn đề nổi bật và sẽ được công bố khi có kết luận.

Bà nói rằng việc ký kết thỏa thuận dự kiến ​​vào khoảng tháng 2/2020.

Chờ đợi quyết định của Ấn Độ

Các nước tham gia đàm phán RCEP bao gồm 10 nước ASEAN cùng các nước khác trong khu vực là Trung Quốc, Ấn Độ,Nhật Bản,Hàn Quốc,Australiavà New Zealand, chiếm gần 40% tổng thương mại toàn cầu.Với 16 quốc gia tham gia đàm phán, tập hợp hơn gần 30% GDP toàn cầu và gần một nửa dân số thế giới, RCEP được kỳ vọng sẽ trở thành hiệp định thương mại lớn nhất thế giới.

Trong khuôn khổ các hội nghị cấp cao tại Bangkok, phái đoàn Ấn Độ đã phản đối một số nội dung thỏa thuận qua đó chấm dứt hy vọng RCEP được ký kết trong năm nay.Chính quyền New Delhi lo ngại các doanh nghiệp nhỏ tại nước này sẽ bị bóp nghẹt bởi hàng giá rẻ từ Trung Quốc. Thủ tướng Narendra Modi cũng lặp lại mối lo ngại trong các cuộc thảo luận với lãnh đạo ASEAN ngày 3/11.

Trong bài phát biểu khai mạc tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã không đề cập đến các cuộc đàm phán RCEP đang diễn ra. Thay vào đó, ông nói về quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ và quyết định xem xét lại thỏa thuận thương mại quốc gia của ông với khối. "Điều này sẽ không chỉ làm cho mối quan hệ kinh tế của chúng ta mạnh mẽ hơn, mà thương mại của chúng ta cũng sẽ được cân bằng", theo ông Modi.

Trung Quốc quan tâm đến RCEP

Trung Quốc cũng hy vọng thỏa thuận thương mại này sẽ bù đắp những tổn thất mà nước này đang gánh chịu trong cuộc chiến thương mại chưa thấy hồi kết vớiMỹ.

Bắc Kinh hiện đang bị khóa trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, nơi cả hai bên đã áp dụng thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của nhau - tác động của cuộc chiến thương mại đã làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tạo ra làn sóng bất ổn cho các công ty hoạt động ở Trung Quốc.

Một số người coi RCEP là phiên bản rút gọn hơn của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương do Mỹ lãnh đạo. Mỹ đã rút khỏi TPP với 12 thành viên vào tháng 1/2017.

Sau quyết định của Tổng thống Donald Trump, các nước còn lại đã soạn thảo một thỏa thuận mới gọi là Thỏa thuận toàn diện và tiến bộ cho quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, bao gồm hầu hết các điều khoản của TPP.

Khi được hỏi về những gì các công ty Mỹ nghĩ về RCEP, Charles Freeman, phó chủ tịch cấp cao về Châu Á tại Phòng Thương mại Mỹ cho biết mối quan tâm của người dùng là về việc chúng tôi tìm ra một sự thay thế cho chiến lược TPP.

Mỹ đã phái một phái đoàn xuống cấp tới Bangkok cho các hội nghị thượng đỉnh, và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross là quan chức cao cấp nhất từ chính quyền Trump tham dự.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement