Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thiếu chất bán dẫn, được mệnh danh là ‘dầu mới’, có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP

Quản trị

23/04/2021 07:55

Các nhà kinh tế cho biết tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại và lạm phát ít nhất có thể sẽ tăng lên trong nhanh do tình trạng thiếu chất bán dẫn ngày càng trầm trọng hơn.

Theo CNBC, một loạt các yếu tố đã hội tụ để làm cho những con chip máy tính trở nên khan hiếm. Nhu cầu tăng vọt cùng với tắc nghẽn nguồn cung đã dẫn đến tình trạng đơn đặt hàng mọi thứ, từ ô tô đến tivi cho đến máy tính màn hình cảm ứng và nhiều thứ khác đều phải dự phòng trong 6 tháng hoặc hơn.

Với phần cốt lõi của rất nhiều hoạt động kinh tế Mỹ, các vấn đề về nguồn cung đang diễn ra có thể có những gợn sóng.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs nói rằng trong phần lớn năm 2021, sự thiếu hụt sẽ chuyển thành lạm phát có thể khiến giá cả đối với các mặt hàng bị ảnh hưởng tăng tới 3%.

Điều đó sẽ thúc đẩy lạm phát lên tới 0,4 điểm phần trăm trong suốt thời gian còn lại của năm, công ty cho biết.

106849703-1614928843038-gettyimages-675469672-circuit-board-brain.jpeg
Trung Quốc đã đưa ra bảy công nghệ “biên giới” trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của mình. Đây là những lĩnh vực mà Trung Quốc sẽ tập trung nghiên cứu và bao gồm chất bán dẫn và phản ứng tổng hợp não - máy tính. Ãnh: CNBC

Nhà kinh tế Spencer Hill của Goldman cho biết: “Tổng hợp lại, mặc dù chúng tôi thấy những tác động tương đối khiêm tốn của sự thiếu hụt chất bán dẫn đối với tăng trưởng GDP và khu vực công nghiệp, nhưng nó thể hiện một lý do khác để kỳ vọng lạm phát hàng hóa cốt lõi vẫn ổn định trong năm nay.”

Mặc dù đòn giáng này sẽ không gây ra sự suy giảm đáng kể đối với một nền kinh tế dự kiến ​​sẽ bùng nổ vào năm 2021, tác động vẫn có thể đáng chú ý. Goldman cho biết tác động có thể lên tới mức trừ 1% từ hoạt động, nhưng có khả năng sẽ gần 0,5%.

Sự gián đoạn đối với ''dầu mới''

Nhà kinh tế Spencer Hill nói: “Mặc dù chất bán dẫn chỉ chiếm 0,3% sản lượng của Mỹ, nhưng chúng là một đầu vào sản xuất quan trọng của 12% GDP,” ông Hill nói và không có gì cho rằng sự thiếu hụt có thể cắt giảm sản lượng ô tô từ 2% đến 6% trong năm nay.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm sản xuất do thiếu chip thiết yếu cho xe của họ.

Stellantis NV cho biết họ sẽ tạm thời sa thải công nhân tại nhà máy xe Jeep ở Detroit, trong khi Volvo cũng cho biết các vấn đề về chip sẽ khiến họ phải đóng cửa một số nhà máy cho đến khi tình hình được giải quyết.

nha-may-o-to-2.jpg
Honda, Hyundai, Ford, Mitsushibi và nhiều hãng xe khác phải ngừng sản xuất tại nhiều nhà máy do thiếu chip trầm trọng.

Tác động trực tiếp của bất kỳ sự gián đoạn nào trong ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng trở nên rõ ràng.

“Khi thế giới trở nên kết nối với nhau hơn, tự động hơn và xanh hơn, mỗi đơn vị tăng trưởng GDP sẽ chứa hàm lượng chất bán dẫn cao hơn. Các vi mạch tích hợp đang trở thành đầu vào hàng hóa quan trọng cho hoạt động kinh tế”, nhà kinh tế học Rory Green của TS Lombard viết.

Green gọi chất bán dẫn là “dầu mới” vì tác động toàn cầu mà sự gián đoạn có thể gây ra.

Ông nói: “Sự thiếu hụt trầm trọng chất bán dẫn hiện đang làm ngừng sản xuất ô tô trên toàn thế giới, nhấn mạnh tốc độ và quy mô của những thay đổi đang diễn ra”. “Chip luôn là một phần quan trọng trong sản xuất và điện tử tiêu dùng, nhưng việc sử dụng chúng sẽ mở rộng sang các dịch vụ vận tải và kỹ thuật số.”

Tuy nhiên, ông Goldman’s Hill cho biết tác động lạm phát có thể sẽ không kéo dài khi nguồn cung tăng vào cuối năm nay và sang năm 2022. Nhưng sự thiếu hụt hiện ”đại diện cho một lý do khác để kỳ vọng lạm phát hàng hóa cốt lõi sẽ duy trì ổn định trong năm nay”, ông nói.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement