Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thiền, yoga chữa dị tật khúc xạ không có căn cứ khoa học

Sức khỏe

20/12/2017 08:30

Gần đây, nhiều cha mẹ cho con mình tham gia các lớp thiền, yoga để điều trị tật khúc xạ. Nhưng hiệu quả mang lại đã như mong muốn hay chưa?

Thời gian gần đây, nhiều ông bố, bà mẹ đã bỏ hàng triệu đồng để cho con tham gia các lớp thiền, yoga để điều trị tật khúc xạ. Tuy nhiên các bác sĩ khẳng định, các bài tập này chưa được Bộ Y tế công nhận, chưa được khoa học minh chứng và quan trọng có thể làm trẻ gặp nhiều nguy cơ mắc dị tật mắt nặng hơn.

Về thông tin cha mẹ đang “sốt” đưa con đi luyện mắt bằng phương pháp thiền, yoga để chữa các dị tật khúc xạ, ngày 19/12, bác sĩ Đoàn Xuân Nguyên – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 (72 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết, ông đã nghe một số người nói về các trung tâm “luyện mắt” như vậy.

Bác sĩ Đoàn Xuân Nguyên:
Bác sĩ Đoàn Xuân Nguyên: "Khi con bị dị tật về mắt, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để được khám chuyên khoa mắt". 

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyên khẳng định: “Những bài luyện, phương pháp điều trị đó chưa được kiểm nghiệm, chưa được Bộ Y tế công nhận và cấp phép. Vì thế, các cha mẹ cho con theo học các lớp luyện mắt này có thể khiến con gặp nhiều nguy cơ bệnh về mắt hơn”.

Bác sĩ Nguyên phân tích, để chẩn đoán một bệnh về mắt cần phải dựa trên các cơ sở khoa học, với sự trợ giúp của các thiết bị nhãn khoa. Với mỗi bệnh mắt cụ thể, dựa trên mức độ nặng-nhẹ, thể trạng của trẻ, bác sĩ đưa ra cách điều trị cụ thể, giúp phục hồi thị lực mắt.

Tuy nhiên, các bài luyện mắt ở các Trung tâm nói trên hoàn toàn áp dụng chung cho tất cả các bệnh về mắt như nhược thị, cận thị, loạn thị… Các quảng cáo “như phép thần” chỉ dẫn dụ các bậc cha mẹ nghe theo mà bỏ qua nhiều công đoạn chẩn đoán, điều trị bệnh. “Đối với nhiều bệnh về mắt, nếu cha mẹ không đưa con đi khám, điều trị chính xác, kịp thời có thể làm bệnh nặng hơn, khó điều trị hơn” – bác sĩ Nguyên nhấn mạnh.

Một số trẻ được nhân viên ở trung tâm matxa mắt có thể làm bé dễ chịu hơn nhưng không làm cải thiện tình hình của mắt. Thậm chí, nếu việc matxa thô bạo, không đúng có thể làm chấn thương nhãn cầu của mắt.

GS-TS Hà Huy Tài- bác sĩ chuyên khoa mắt trẻ em (Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2) cũng khẳng định, các phương pháp yoga, thiền để chữa dị tật khúc xạ về mắt đều bịa đặt. Nhiều bệnh nhân sau khi tập yoga hay thiền khi đến viện khám lại thì mức độ cận, loạn càng tăng. “Khi đến các trung tâm luyện tập thì các nhân viên thường yêu cầu trẻ bỏ kính và khi mắt làm việc nhiều, điều tiết nhiều vì không có kính trợ giúp thì sau một thời gian sẽ tăng số cận, loạn. Đây là những phương pháp không có cơ sở khoa học” – GS Tài nói.

Bác sĩ Nguyên cũng cho biết, hiện nay có nhiều công nghệ hiện đại trong điều trị tật khúc xạ, giúp trẻ hầu như phục hồi hoàn toàn chức năng của mắt, có đôi mắt khỏe mạnh. “Nếu trẻ bị bệnh mắt nhất là trẻ em nên đến các cơ sở y tế, các chuyên khoa sâu mắt trẻ em để được chẩn đoán, điều trị bằng các phương pháp khoa học hiện đại. Cha mẹ nên tránh nghe quảng cáo, xem trên mạng, sử dụng bác sĩ “google” để khám cho con và đưa con đến các lớp học mà nhân viên hướng dẫn không có chứng nhận y tế, các phương pháp điều trị không được Bộ Y tế công nhận” – bác sĩ Nguyên khuyến cáo.

DIỆU LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement