Thị trường xe máy: Bắt đầu cuộc đua với xe năng lượng sạch

Thứ tư, 05/12/2018 | 09:38 GMT+7

NAM HƯNG

Sau khi Honda thăm dò thị trường với PCX Hybrid, Yamaha cũng không kém cạnh khi đưa ra dòng Grande 2019 với công nghệ mới.

“Anh tài” ngày càng vắng bóng

Ráo riết trong thời gian qua, Yamaha Việt Nam đẩy mạnh chiến dịch xe tay ga dành cho giới trẻ, nhất là nữ giới với những “đại sứ thương hiệu” là các nghệ sĩ, ca sĩ đang thuộc hàng có tiếng tại Việt Nam. Chiến dịch “Yamaha, why not?” (Yamaha, tại sao không?) của họ xuất hiện như mưa trên các phương tiện truyền thông. Yamaha đang muốn lấy lại những gì đã mất về thị phần, ngày càng rơi vào tay đồng hương Nhật Bản – Honda.

Yamaha Grande phiên bản 2019 có giá 49,5 triệu đồng cho phiên bản đặc biệt và 45,5 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn.
Yamaha Grande phiên bản 2019 có giá 49,5 triệu đồng cho phiên bản đặc biệt và 45,5 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn.

Thị trường xe tay ga tại Việt Nam hiện khá sôi động dù có nhiều nhận định là đã và đang bảo hòa. Piaggio với những chiến dịch riêng, chọn phân khúc khách hàng riêng với các dòng Vespa giá không hề rẻ nhưng tất nhiên, nó có những “phẩm giá” mà hãng xe Ý này tạo dựng bấy lâu nay.

Trong khi đó, SYM hiện đang mất hút trong im lặng. Nhiều tháng qua và cho đến nay, khi mùa mua sắm cuối năm đã cao trào, thông tin về sản phẩm mới của SYM hiện rất hiếm hoi hoặc chìm giữa muôn vàn thông tin của các hãng xe khác.

Với Kymco, dòng xe Like khó có thể được xem là đối thủ nặng ký trên thị trường trước các thương hiệu xe Nhật Bản hoặc Ý. Xe của Kymco chưa bao giờ là “số đông” trên đường phố các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Cần Thơ...

Ví dụ, cùng phân khúc với Grande của Yamaha hay Lead củaHonda, Kimco Like 125cc lại có giá bán không thua gì các thương hiệu đã “ăn” vào suy nghĩ của người Việt, đó là một điều khiến người tiêu dùng so sánh dù dòng xe này có thiết kế kiểu châu Âu, công nghệ Nodoe, công suất máy khá mạnh...

Cuộc đua năng lượng sạch

Hybrid trên xe máy khác so với xe hơi Hybrid. Trên thực tế, hệ thống Hybrid trên xe máy là khối mô tơ điện có nhiệm vụ giúp cho động cơ xăng trong việc tăng tốc, tiết kiệm nhiên liệu, tăng sức kéo... Hybrid của Honda PCX cũng vậy và chiếc Grande 2019 của Yamaha vừa giới thiệu hôm qua (4/12) cũng vậy.

Tuy nhiên, dù chưa độc lập hoàn toàn như động cơ Hybrid trên xe hơi, công nghệ Hybrid cũng phần nào được liệt vào dạng sử dụng năng lượng sạch khi nó tiết kiệm hơn, giảm khí thải tốt hơn và bắt đầu cho một xu thế mới về động cơ xe gắn máy tại Việt Nam.

PCX Hybrid của Honda tại Việt Nam được xem như một phép đo thị trường của hãng xe này. Ảnh: Zing.vn
PCX Hybrid của Honda tại Việt Nam được xem như một phép đo thị trường của hãng xe này. Ảnh: Zing.vn

Như vậy có thể thấy, một khi Piaggio đã chọn lối đi riêng, phân khúc khách hàng khác thì cuộc đua xe tay ga tại Việt Nam suy cho cùng cũng chỉ là những “so kè” của Honda và Yamaha. Thời gian qua, Yamaha có phần lép vế ở nhiều dòng xe tay ga và Grande 2019 là dấu hiệu cho thấy hãng xe này tiếp tục cuộc đua tại Việt Nam cho dù sẽ mất nhiều thời gian và sức lực khi Honda đang chiếm thế thượng phong.

Một “tín hiệu” khác có thể nhắc đến là chiếc Klara mà VinFast vừa ra mắt cách đây không lâu. Đây cũng là dòng xe tay ga – scooter. Xe có kiểu dáng, thiết kế không khác nhiều so với các dòng xe tay ga chạy xăng hiện tại, chỉ khác là nó dùng động cơ chạy điện, thay vì xăng hay... hybrid.  Ngay khi ra mắt, Klara có giá bán dưới 40 triệu đồng và đó là một thách thức cho các đối thủ có tính “truyền thống” ở thị trường xe máy Việt Nam.

Có chăng, VinFast Klara vẫn còn quá mới và người tiêu dùng chưa được kiểm chứng nhiều những tính năng hay ho, thú vị của dòng xe này ngoài chuyện thấy nhiều thông tin liên quan đến “tính năng lội nước” của nó, dù “lội nước”, suy cho cùng là việc bất khả kháng của người dùng xe máy, kể cả xe hơi.

Không lâu nữa, khi eScooter của VinFast có mặt trên thị trường, cuộc đua xe tay ga phổ thông sẽ quyết liệt hơn. Trong xu thế xe chạy điện hoặc hybrid, hiện Honda đã đi trước với dòng PCX Hybrid, giá bán 90 triệu đồng. Có lẽ, đây chính là dòng xe mà Honda xem như một phép thử với thị trường Việt Nam trước một công nghệ mới.

Bây giờ, Yamaha tung ra bản Hybrid trên chiếc Grande. Ở bản thường, Grande có giá bán 45,5 triệu đồng và bản đặc biệt, xe có giá 49,5 triệu đồng. Xem ra, hãng này không “thử” thị trường mà làm thật bởi những dòng xe khác của hãng, trừ Exciter, đang mất rất nhiều thị phần vào tay đối thủ.

Thị trường xe máy: Bắt đầu cuộc đua với xe năng lượng sạchSau khi Honda thăm dò thị trường với PCX Hybrid, Yamaha cũng không kém cạnh khi đưa ra dòng Grande 2019 với công nghệ mới.“Anh tài” ngày càng vắng bóng.

Ráo riết trong thời gian qua, Yamaha Việt Nam đẩy mạnh chiến dịch xe tay ga dành cho giới trẻ, nhất là nữ giới với những “đại sứ thương hiệu” là các nghệ sĩ, ca sĩ đang thuộc hàng có tiếng tại Việt Nam. Chiến dịch “Yamaha, why not?” (Yamaha, tại sao không?) của họ xuất hiện như mưa trên các phương tiện truyền thông. Yamaha đang muốn lấy lại những gì đã mất về thị phần, ngày càng rơi vào tay đồng hương Nhật Bản – Honda.

Thị trường xe tay ga tại Việt Nam hiện khá sôi động dù có nhiều nhận định là đã và đang bảo hòa. Piaggio với những chiến dịch riêng, chọn phân khúc khách hàng riêng với các dòng Vespa giá không hề rẻ nhưng tất nhiên, nó có những “phẩm giá” mà hãng xe Ý này tạo dựng bấy lâu nay.

Trong khi đó, SYM hiện đang mất hút trong im lặng. Nhiều tháng qua và cho đến nay, khi mùa mua sắm cuối năm đã cao trào, thông tin về sản phẩm mới của SYM hiện rất hiếm hoi hoặc chìm giữa muôn vàn thông tin của các hãng xe khác.

Với Kymco, dòng xe Like khó có thể được xem là đối thủ nặng ký trên thị trường trước các thương hiệu xe Nhật Bản hoặc Ý. Xe của Kymco chưa bao giờ là “số đông” trên đường phố các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Cần Thơ... Ví dụ, cùng phân khúc với Grande của Yamaha hay Lead củaHonda, Kimco Like 125cc lại có giá bán không thua gì các thương hiệu đã “ăn” vào suy nghĩ của người Việt, đó là một điều khiến người tiêu dùng so sánh dù dòng xe này có thiết kế kiểu châu Âu, công nghệ Nodoe, công suất máy khá mạnh...

Cuộc đua năng lượng sạchHybrid trên xe máy khác so với xe hơi Hybrid. Trên thực tế, hệ thống Hybrid trên xe máy là khối mô tơ điện có nhiệm vụ giúp cho động cơ xăng trong việc tăng tốc, tiết kiệm nhiên liệu, tăng sức kéo... Hybrid của Honda PCX cũng vậy và chiếc Grande 2019 của Yamaha vừa giới thiệu hôm qua (4/12) cũng vậy.

Tuy nhiên, dù chưa độc lập hoàn toàn như động cơ Hybrid trên xe hơi, công nghệ Hybrid cũng phần nào được liệt vào dạng sử dụng năng lượng sạch khi nó tiết kiệm hơn, giảm khí thải tốt hơn và bắt đầu cho một xu thế mới về động cơ xe gắn máy tại Việt Nam.

Như vậy có thể thấy, một khi Piaggio đã chọn lối đi riêng, phân khúc khách hàng khác thì cuộc đua xe tay ga tại Việt Nam suy cho cùng cũng chỉ là những “so kè” của Honda và Yamaha. Thời gian qua, Yamaha có phần lép vế ở nhiều dòng xe tay ga và Grande 2019 là dấu hiệu cho thấy hãng xe này tiếp tục cuộc đua tại Việt Nam cho dù sẽ mất nhiều thời gian và sức lực khi Honda đang chiếm thế thượng phong.

Một “tín hiệu” khác có thể nhắc đến là chiếc Klara mà VinFast vừa ra mắt cách đây không lâu. Đây cũng là dòng xe tay ga – scooter, chỉ khác là nó dùng động cơ chạy điện, thay vì xăng hay... hybrid.  Ngay khi ra mắt, Klara có giá bán dưới 40 triệu đồng và đó là một thách thức cho các đối thủ có tính “truyền thống” ở thị trường xe máy Việt Nam. 

Có chăng, VinFast Klara vẫn còn quá mới và người tiêu dùng chưa được kiểm chứng nhiều những tính năng hay ho, thú vị của dòng xe này ngoài chuyện thấy nhiều thông tin liên quan đến “tính năng lội nước” của nó, dù “lội nước”, suy cho cùng là việc bất khả kháng của người dùng xe máy, kể cả xe hơi.

Không lâu nữa, khi eScooter của VinFast có mặt trên thị trường, cuộc đua xe máy phổ thông sẽ quyết liệt hơn. Trong xu thế xe chạy điện hoặc hybrid, hiện Honda đã đi trước với dòng PCX Hybrid, giá bán 90 triệu đồng. Có lẽ, đây chính là dòng xe mà Honda xem như một phép thử với thị trường Việt Nam trước một công nghệ mới.

Bây giờ, Yamaha tung ra công nghệ Hybrid trên chiếc Grande với giá bán 49,5 triệu đồng/chiếc cho bản cao cấp nhất. Xem ra, hãng này không “thử” thị trường mà làm thật bởi những dòng xe khác của hãng, trừ Exciter, đang mất rất nhiều thị phần vào tay đối thủ.

Từ khóa: