Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường văn phòng và mặt bằng bán lẻ: Cung không theo kịp cầu

Thị trường văn phòng và mặt bằng bán lẻ đều không có nguồn cung mới khiến giá thuê bị đẩy lên cao. Xu hướng này sẽ kéo dài trong thời gian tới.

Văn phòng tăng giá

Sáng 3/7, CBRE Việt Nam đã công bố báo cáo Tiêu điểm tại quý II năm 2018 của thị trường bất động trường bất động sản TP.HCM. Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Quản lý Phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển, Công ty CBRE Việt Nam cho biết, trong quý II năm 2018, thị trường TP.HCM không có nguồn cung văn phòng mới.

Tổng nguồn cung văn phòng hạng A không đổi với 382.763m2. Nguồn cung văn phòng hạng B tăng 968m2 lên 814.330m2 do tòa nhà Viettel Complex mở rộng diện tích cho thuê ngoài trong quý này.

Tình hình hoạt động của thị trường văn phòng tại TP.HCM trong quý II. Giá chào thuê chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ. Nguồn: CBRE Việt Nam.
Tình hình hoạt động của thị trường văn phòng tại TP.HCM trong quý II. Giá chào thuê chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ. Nguồn: CBRE Việt Nam.

Trong sáu tháng tới, văn phòng hạng B sẽ có thêm hai tòa nhà ở khu ngoài trung tâm là tòa nhà Thaco Building ở quận 2 với 6.000m2 và tòa nhà M Building ở quận 7 với 3.000m2. Cả hai tòa nhà này đều dành phần lớn diện tích cho văn phòng nội bộ và chỉ cho thuê ngoài một phần nhỏ.

Giá chào thuê văn phòng hạng A và hạng B đều tăng so với quý trước và năm trước. Giá chào thuê hạng A tăng đến 7% so với quý trước và 17% so với cùng kỳ năm trước do các toà nhà mới nhanh chóng được lấp đầy và nguồn cung khan hiếm. Tương tự, giá chào thuê của hạng B tuy không tăng mạnh bằng hạng A nhưng cũng cao hơn 7,3% so với năm trước.

Trong một năm qua, diện tích văn phòng tại các toà nhà mới nhanh chóng được thị trường hấp thụ. Tỷ lệ trống của cả hạng A và hạng B đều dưới 5%. Tại một vài toà nhà hạng B, một số khách thuê chuyển ra để tìm mặt bằng mới tại các vị trí đắc địa hơn hoặc mở rộng diện tích nhưng ảnh hưởng không đáng kể lên thị trường.

Đối với nhu cầu thuê văn phòng, cơ cấu khách thuê hiện tại không có nhiều sự thay đổi. Từ các giao dịch của CBRE, hầu hết các khách thuê đến từ những ngành truyền thống là sản xuất (22%), ngân hàng, tài chính, bảo hiểm (22%) và các ngành công nghệ, truyền thông, IT (17%). Xét theo khu vực, nhóm khách thuê đến từ các nước Châu Á-Thái Bình Dương chiếm 61% yêu cầu cho thuê, còn lại 15% là các yêu cầu của nhóm khách thuê đến từ khối Châu Âu.

Theo bà Đặng Phương Hằng, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, giá thuê thị trường văn phòng hạng A sẽ tiếp tục tăng lên do nguồn cung tiếp tục hạn chế cho tới năm 2019 và đầu năm 2020. Tỷ lệ trống cũng sẽ giảm nhưng tốc độ giảm sẽ chậm lại do giá chào thuê từ các văn phòng hạng A tăng lên.

Tình hình hoạt động của các văn phòng hạng B sẽ tiếp tục ổn định do nguồn cung mới đều đặn cho tới năm 2019. Thị trường văn phòng trong giai đoạn 2018-2020 sẽ tiếp tục là sân chơi của các chủ tòa nhà.

Thiếu nguồn cung mới

Trong khi đó, thị trường bán lẻ TP.HCM ở quý II không có thêm nguồn cung mới nào. Tình hình hoạt động của thị trường bao gồm giá thuê và tỷ lệ trống nhờ vậy không biến động nhiều. Giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các cửa hàng có diện tích từ 80-250m2 tại khu trung tâm vẫn giữ ở mức 127 USD/m2 một tháng. Trong khi giá thuê ngoài khu trung tâm giảm nhẹ 4% so với năm trước, còn 36 USD/m2 một tháng.

Thị trường bán lẻ TP.HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung trong quý II. Giá chào thuê chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ. Nguồn: CBRE Việt Nam.
Thị trường bán lẻ TP.HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung trong quý II. Giá chào thuê chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ. Nguồn: CBRE Việt Nam.

Nguồn cung bán lẻ tại khu trung tâm tiếp tục khan hiếm khi hầu hết các dự án bán lẻ tương lai đều có hoạt động xây dựng khá chậm chạp, một số phải hoãn ngày khai trương. Các thương hiệu bán lẻ trên thị trường vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước láng giềng khiến cho việc tạo điểm khác biệt giữa các trung tâm thương mại hiện hữu và tương lai gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, CBRE Việt Nam dự báo tỷ lệ trống sẽ tăng nhiều trong ba năm tới, đặc biệt là khu vực ngoài trung tâm.

Trong quý II, bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ của CBRE tiếp tục đón nhận phần lớn các yêu cầu thuê mới thuộc ngành hàng ăn uống và thời trang hướng đến đối tượng khách hàng là giới trẻ như Founder Bak Kut Teh, Wayne’s Coffee, Eat Street, Dickies, Steve Madden... Với đặc điểm dân số và phân bổ thu nhập khả dụng hiện nay của Việt Nam, hai ngành hàng này cùng với ngành hàng chăm sóc sức khoẻ sẽ tiếp tục phổ biến trong 3-5 năm tới.

Sự chênh lệch của giá thuê giữa khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ ngày càng lớn trong hai năm tới, khi nhiều khối đế bán lẻ hoàn thành và các trung tâm thương mại mới có diện tích lớn dịch chuyển ngày càng ra xa khỏi khu trung tâm, đến những nơi có mật độ dân số cao và thu nhập người dân được cải thiện.

“Với tình trạng khan hiếm nguồn cung văn phòng tại khu trung tâm và việc cho thuê các khối đế bán lẻ tại khu ngoài trung tâm gặp nhiều trở ngại, chúng tôi cho rằng xu hướng kết hợp giữa không gian làm việc chung hoặc văn phòng với diện tích bán lẻ sẽ tiếp tục phổ biến trong hai năm tới”, bà Đặng Phương Hằng, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nói. 

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement