Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường 'nín thở' theo dõi 'bài kiểm tra đầu tiên' với cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande

Doanh nghiệp

21/09/2021 17:15

Evergrande sẽ phải trả khoản lãi trị giá 83 triệu USD vào thứ Năm tuần này. Ngoài ra một khoản thanh toán lãi suất khác cho trái phiếu USD kỳ hạn 7 năm của công ty cũng sẽ đến hạn vào 29/9.

Theo dữ liệu từ S&P Global Ratings được hãng tin CNBC trích dẫn, Evergrande sẽ phải thanh toán số tiền lãi 83 triệu USD vào ngày thứ Năm (23/9), trong bối cảnh các nhà đầu tư theo dõi xem liệu 'ông lớn' bất động sản Trung Quốc này có năng lực thanh toán lãi suất đến hạn cho trái phiếu hay không.

Dữ liệu từ S&P Global Ratings cho biết, Evergrande sẽ phải trả khoản lãi trị giá 83 triệu USD vào thứ Năm tuần này.

106944728-1632203119938-gettyimages-1235308446-afp_9mz98z.jpeg

Theo nhà cung cấp dữ liệu thị trường Refinitiv Eikon, trái phiếu 5 năm bằng USD của Evergrande, có quy mô phát hành ban đầu khoảng 2 tỷ USD, mặc dù giá đã giảm mạnh tại thời điểm này.

Theo Refinitiv Eikon, lợi suất của lô trái phiếu đáo hạn vào tháng 3/2022 này hiện đã tăng vọt lên mức 560%, từ mức hơn 10% vào đầu năm nay.

bieudo.png

Tiếp đó, một khoản thanh toán lãi suất khác cho trái phiếu USD kỳ hạn 7 năm của công ty cũng sẽ đến hạn vào ngày 29/9 tới đây.

“Những gì xảy ra vào ngày 23/9 hứa hẹn sẽ là một sự kiện có ảnh hưởng lớn đến các thị trường. Dù xảy ra theo chiều hướng nào, thì sự kiện này có lẽ đều gây ảnh hưởng lớn hơn kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra trước đó chỉ vài giờ đồng hồ”, chuyên gia Ray Attrill của S&P nói với CNBC.

Cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed sẽ diễn ra vào ngày 21-22/9 theo giờ Mỹ.

Các nhà phân tích và thị trường hiện đang nghiêng về dự báo Evergrande không thanh toán đúng hạn được khoản lãi trái phiếu nói trên vào ngày 23/9.

Tuy nhiên, công ty này sẽ không bị coi là vỡ nợ về mặt kỹ thuật trừ phi không thể trả được khoản nợ này trong vòng 30 ngày kể từ khi đáo hạn.

Trong một báo cáo ra ngày 20/9, S&P Global Ratings nói rằng khả năng Evergrande vỡ nợ là cao.

Vishnu Varathan, trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược của Ngân hàng Mizuho cho biết: "Sự thật là Evergrande đã bị vỡ nợ vì họ mất khả năng thanh toán lãi suất ngân hàng". Ông đang đề cập đến các báo cáo rằng chính phủ Trung Quốc đã nói với các ngân hàng lớn rằng gã khổng lồ bất động sản sẽ không thể trả lãi cho các khoản vay đến hạn vào hôm nay (21/9).

"Việc Evergrande bỏ lỡ thời điểm thanh toán lãi suất vào tuần này sẽ gây ra một cú sốc cho thị trường. Hiện công ty này chiếm khoản 11% tổng trái phiếu lợi suất cao của toàn châu Á", ông Varathan viết trong một báo cáo ngày 21/9.

Các nhà đầu tư nước ngoài, trái phiếu ra nước ngoài có thể bị ảnh hưởng đầu tiên

Theo giới phân tích, khi Evergrande mất khả năng thanh toán những khoản chuẩn bị đáo hạn, các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài khác sẽ gánh phần thiệt hại nhiều hơn so với các nhà đầu tư trong nước.

Nhiều khả năng trái phiếu Nhân dân tệ phát hành trong nước của Evergrande sẽ được ưu tiên hơn trái phiếu USD mà công ty này phát hành ở nước ngoài, vì các nhà đầu tư cá nhân ở Trung Quốc mua nhiều trái phiếu Nhân dân tệ hơn là trái phiếu USD.

“Rõ ràng, tầm nhìn của các nhà đầu tư trái phiếu được thanh toán khi chủ sở hữu sản phẩm quản lý tài sản bán lẻ và người mua nhà còn lâu mới có được sự rõ ràng, ít hơn nhiều, độ phân giải không tốt,” Varathan nói với CNBC. Do đó, Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ đưa ra các quyết định dựa trên các góc độ ổn định xã hội về vấn đề này.

Các cuộc biểu tình của những người mua nhà và nhà đầu tư tức giận tại Trung Quốc đã nổ ra trong tuần gần đây ở một số thành phố, và bất ổn xã hội chính là mối quan tâm lớn nhất.

Tuần trước, khoảng 100 nhà đầu tư đã có mặt tại trụ sở của Evergrande ở Thâm Quyến, yêu cầu hoàn trả các khoản vay đối với các sản phẩm tài chính quá hạn - tạo thành cảnh hỗn loạn, theo Reuters.

Do đó, ưu tiên đối với các nhà đầu tư trong nước sẽ có tác động đến rủi ro vỡ nợ đối với trái phiếu bằng USD ở nước ngoài - chủ yếu do các tổ chức hoặc các nhà đầu tư nước ngoài khác nắm giữ.

“Mặc dù vậy, một điểm quan tâm bổ sung là liệu phiếu giảm giá trái phiếu ở nước ngoài có được hưởng ưu đãi ít hơn đối với phiếu trái phiếu trong nước hay không - đặc biệt là với sự sắp xếp bất đối xứng, theo đó việc vỡ nợ ở nước ngoài không gây ra tình trạng vỡ nợ chéo (trong khi mặc định trong nước gây ra tình trạng vỡ nợ chéo cho nước ngoài ), “Varathan nói với CNBC. Mặc định chéo xảy ra khi một mặc định được kích hoạt trong một tình huống lây lan sang các nghĩa vụ khác, dẫn đến một sự lây lan rộng hơn.

Ông Varathan đã đặt câu hỏi: “Nói cách khác, Evergrande sẽ chọn chỉ vỡ nợ trái phiếu nước ngoài trong khi tôn trọng các cam kết trong nước?”

Quỹ nào sở hữu trái phiếu Evergrande?

Theo dữ liệu từ Morningstar Direct, trong mấy tháng gần đây, UBS, HSBC và BlackRock đã gom mua trái phiếu Evergrande. “Chúng tôi chứng kiến một số quỹ mua thêm trái phiếu Evergrande trong thời gian từ tháng 7-8/2021, khi giá trái phiếu của công ty này giảm xuống mức hấp dẫn”, nhà phân tích Patrick Ge của Morningstar cho hay.

Cũng theo công ty nghiên cứu trên, những quỹ ngoại nắm giữ nhiều trái phiếu Evergrande nhất bao gồm Fidelity Asian High-Yield Fund; UBS (Lux) BS Asian High Yield (USD); HSBC Global Investment Funds - Asia High Yield Bond XC; Pimco GIS Asia High Yield Bond Fund; Blackrock BGF Asian High Yield Bond Fund; và Allianz Dynamic Asian High Yield Bond.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement