Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường lạc quan, tuần tới vàng sẽ tăng giá?

Vàng - Ngoại tệ

03/10/2021 16:05

Dù thị trường vàng trong nước và thế giới đều ghi nhận một tuần giao dịch tăng giá, song các chuyên gia cảnh báo, thị trường vẫn cần duy trì sự thận trọng trong ngắn hạn.

Nhận định giá vàng tuần qua

Đóng cửa giao dịch cuối tuần 2/10, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56,55 - 57,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước ghi nhận tăng 150.000 đồng/lượng. Theo đó, trong phiên đầu tháng 10, giá vàng bật tăng mạnh 350.000 đồng/lượng.

Trước đó, từ sáng 27-30/9, giá vàng chủ yếu đi ngang, duy nhất phiên 29/9 giảm 150.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước.

Trên thế giới, giá vàng nhích cao hơn trong phiên 1/10 và ghi dấu tuần tăng đầu tiên kể từ tuần kết thúc vào ngày 3/9, do đồng USD yếu đi và những lo ngại về lạm phát và rủi ro kinh tế lấn át hy vọng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất.

Phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.759,13 USD/ounce vào lúc 0h47 (sáng 2/10 theo giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng nhích 0,1% lên 1.758,4 USD/ounce.

Với mức tăng nhẹ trong phiên cuối tuần 1/10, giá vàng thế giới đã tăng khiêm tốn 0,5% tính chung trên cả tuần qua.

Dự báo giá vàng tuần tới

Khủng hoảng tín dụng, lạm phát gia tăng tạo ra tâm lý tăng giá đối với vàng, khi thị trường kết thúc phiên giao dịch tuần này và giá giữ vững vững ngưỡng 1.750 USD/ounce.

Giá vàng thoát khỏi mức thấp nhất trong hai tháng đang tạo ra một số lạc quan trên thị trường, khi cả các nhà đầu tư Phố Chính và các nhà phân tích Phố Wall kỳ vọng sẽ thấy giá cao hơn vào tuần tới.

Mặc dù tâm lý tăng giá ngày càng gia tăng trên thị trường trong thời gian tới, một số nhà phân tích lưu ý rằng thị trường vẫn phải đối mặt với những sóng gió cơ bản là lãi suất tăng, xu hướng tăng của đồng USD và sự thờ ơ chung của các nhà đầu tư nói chung.

Christopher Vecchio, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại DailyFX.com, nói rằng các vấn đề tín dụng đang diễn ra với Evergrande và vấn đề trần nợ ở Mỹ có thể tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới.

Friday Fitch Ratings nói rằng xếp hạng tín dụng có chủ quyền AAA của Mỹ có thể bị áp lực nếu các nhà lập pháp liên bang không giải quyết vấn đề trần nợ một cách kịp thời.

Bất chấp sự không chắc chắn ngày càng tăng, Vecchio nói rằng, ông hy vọng những vấn đề này cuối cùng sẽ được giải quyết.

“Tôi mong đợi vàng sẽ tăng giá khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, nhưng chúng tôi đã ở đây từ trước và khi những vấn đề này được giải quyết, giá có thể rơi xuống bờ vực”. "Với hành động giá yếu mà chúng ta đã thấy ở vàng, tôi sẽ có xu hướng giảm bớt xu hướng tăng", Christopher phân tích.


Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Tuần này, trong 14 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News, 7 chuyên gia (50%) dự báo giá vàng tăng. 4 nhà phân tích (29%) dự báo giá vàng giảm vào tuần tới, 3 người còn lại (21%) giữa quan điểm trung lập.

Trong khi đó, vẫn với con số tham gia khảo sát ít ỏi, trong 889 phiếu bầu được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính, 430 người được hỏi (48%) dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. 340 người khác (38%) dự đoán giá vàng sẽ thấp hơn; trong khi 119 người còn lại (14%) có ý kiến trung lập.

Tâm lý đã quay đầu mạnh mẽ so với tuần trước khi các nhà phân tích thị trường tỏ ra lạc quan. Trong khi đó, sự lạc quan giữa các nhà đầu tư bán lẻ đã tăng lên từ mức thấp nhất trong 7 tháng.

Sự lạc quan tăng lên khi giá vàng đã kết thúc tuần giữ vững mức hỗ trợ trên 1.750 USD/ounce, phục hồi từ mức thấp nhất trong hai tháng được thấy hồi đầu tuần.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho rằng, trong ngắn hạn, giá vàng có khả năng đẩy lên mức cao 1.787 USD/ounce. Tuy nhiên, ông lưu ý, tâm lý trên thị trường vẫn còn khá kém.

“Tôi nghĩ rằng, việc điều chỉnh lãi suất của Mỹ đã đi xa nhất có thể so với thông tin hiện tại và chúng tôi đã thấy mức thấp đến mức gần năm 1.721 USD, có lẽ nó sẽ diễn ra trong một thời gian”, Marc Chandler cho biết.

Trong khi một số nhà phân tích đã đưa ra kỳ vọng tăng giá đối với vàng, một số người còn nhìn thấy tiềm năng ngày càng tăng, đặc biệt là khi giá năng lượng ở châu Âu tiếp tục tăng ngoài tầm kiểm soát. Theo một số báo cáo, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết: “Vàng đang dần tách khỏi đồng USD và sức mạnh sản lượng khi câu chuyện lạm phát trở thành bất cứ điều gì, ngoại trừ chỉ là tạm thời”.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông tin tưởng vàng tăng giá trong thời gian tới khi các nhà đầu tư bắt đầu nhận ra rằng, với lạm phát gia tăng, kế hoạch thắt chặt lãi suất của Fed bằng cách giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng là "quá muộn".

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement