Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường chứng khoán ngày 1/12: Có thể kiếm lợi nhuận

Chứng khoán

01/12/2017 08:16

Chỉ số VnIndex trong phiên giao dịch của ngày cuối tháng 11 đã giảm điểm sau 8 phiên liên tiếp. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 12, VnIndex sẽ quay lại ngưỡng 950 điểm.

VnIndex giảm 2,21 điểm

Kết thúc phiên 30/11, thị trường chứng khoán ghi nhận 153 mã tăng và 128 mã giảm. Đặc biệt chỉ số VnIndex giảm 2,21 điểm về mức 949,53 điểm sau một thời gian tăng liên tục. Tổng khối lượng giao dịch đạt 249,6 triệu đơn vị, giá trị 6.505 tỉ đồng, tăng 8,6% về khối lượng và 17,52% về giá trị so với phiên giao dịch 29/11.

Ngược lại, HnxIndex vẫn duy trì được sắc xanh dù và đạt 114,72 điểm, tăng 0,68%. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 74,58 triệu cổ phiếu, trị giá 1.070 tỉ đồng. Thanh khoản trên cả hai sàn đạt xấp xỉ 7.575 tỉ đồng.

Giao dịch thỏa thuận đóng góp 24,55 triệu đơn vị với giá trị 1.252 tỉ đồng. Đáng chú ý có thỏa thuận của 3,45 triệu cổ phiếu MSN có giá trị 241 tỉ đồng. 2,57 triệu cổ phiếu NVL, giá trị 159 tỉ đồng. 1,747 triệu cổ phiếu MSN với giá trị 327 tỉ đồng. 0,97 triệu cổ phiếu VJC có giá trị 122 tỉ đồng…

Về cuối phiên giao dịch ngày 30/11, áp lực chốt lời đã gia tăng đáng kể, đặc biệt từ sau 14h khiến thị trường mau chóng thu hẹp đà tăng điểm. Một số cổ phiếu Bluechips như SAB, MSN, VIC, BVH, SAB, VCB… đồng loạt giảm mạnh đã kéo thị trường đi xuống.

Chỉ số VnIndex đã giảm điểm sau 8 phiên tăng liên tục.

Trong đó, SAB sau những phút hưng phấn buổi sáng đã đóng cửa giảm 10.000 đồng. Còn với VIC, MSN thì áp lực bán chủ yếu đến từ khối ngoại. Ngược lại, một số cổ phiếu vốn hóa lớn như VPB, LPX, MBB, BHN, VNM, PNJ, DHG…vẫn giao dịch khá tốt và đồng loạt tăng mạnh.

Ở nhóm cổ phiếu thị trường, FLC quay đầu tăng 0,4% lên 7.260 đồng/cổ phiếu trong ít phút cuối phiên. Sự chuyển biến bất ngờ của FLC có lẽ xuất phát từ sức cầu tốt tại mã này với mức khớp hơn 37,5 triệu cổ phiếu trong phiên.

ROS và FIT dù giữ đà tăng khá vững nhưng thanh khoản không mạnh. ROS khớp hơn 0,9 triệu đơn vị. FIT khớp 1,8 triệu đơn vị. Trong khi đó, đa phần các mã thị trường khác giảm điểm như HQC, DIG, HAR, DXG, AMD, HAI… khớp lệnh từ 2-6 triệu đơn vị.

Khối ngoại trên thị trường lại có sự ngược chiều so với diễn biến của hai chỉ số khi mua ròng trên HOSE nhưng bán ròng tại sàn HNX. Tính chung cả hai sàn, khối ngoại vẫn mua ròng 73,7 tỉ đồng, tương ứng khối lượng trên 6,46 triệu cổ phiếu.

Trên HOSE, khối ngoại có phiên mua ròng thứ 4 liên tiếp với giá trị tăng khoảng 32% so với phiên trước và đạt 87,2 tỉ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng đạt 6,7 triệu cổ phiếu. Dẫn đầu về giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE tiếp tục là HPG, đạt gần 60 tỉ đồng. Điều này góp phần khiến HPG giao dịch đột biến với khối lượng đạt 11,6 triệu cổ phiếu và giá trị 475,76 tỉ đồng.

Tiếp theo là VCI và VJC với giá trị mua ròng đều trên 40 tỉ đồng. Ở hướng ngược lại, VIC dẫn đầu danh sách bán ròng với 39,7 tỉ đồng. MSN và NVL bị bán ròng lần lượt 26,2 tỉ đồng và 24 tỉ đồng.

Tại sàn HNX, khối ngoại bán ròng trở lại 13,5 tỉ đồng sau khi có 3 phiên mua ròng liên tiếp, tương ứng khối lượng bán ròng là 248.137 cổ phiếu. VGC dẫn đầu chiều bán ròng với 22 tỉ đồng. DHT và VCG bị bán ròng lần lượt 6 tỉ đồng và 4,8 tỉ đồng.

Trong số 13 cổ phiếu thanh khoản cao nhất thị trường ngày 30/11 chỉ có PVS và KLF giảm điểm, SHB và VCG đứng giá còn lại là tăng điểm như HUT, ACB, VGC, SHS, VIX, CEO, NVB, KSK và VIG. Trong đó KSK và VIG tăng trần. Sắc tím còn xuất hiện ở nhiều mã nhỏ khác như tân binh CIA, KHB, DPS, ACM… nhưng thanh khoản không cao.

Dấu hiệu tích cực sẽ xuất hiện

Nhận định về thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 12, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội-SHS cho rằng, VnIndex đứt chuỗi tăng 8 phiên liên tiếp do áp lực chốt lời mạnh trong phiên ATC. Chỉ số có lúc chạm ngưỡng 960 điểm trong phiên nhưng áp lực bán mạnh từ đây khiến chỉ số quay đầu giảm xuống dưới 950 điểm.

Nhà đầu tư vẫn có thể kiếm lời khi tập trung vào các mã chứng khoán có vốn hóa vừa và nhỏ

Mặc dù giảm điểm nhẹ nhưng hệ số tăng giảm lại khá tốt khi sắc xanh vẫn chiếm ưu thế trên thị trường, giúp cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn vẫn khả quan. Phiên giảm nhẹ này có thể coi là một phiên củng cố giúp nền tảng giá mới trở nên vững chắc hơn, tránh tình trạng tăng quá nóng.

Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, VnIndex có thể hồi phục trở lại để lấy lại mốc 950 điểm, vùng hỗ trợ cho chỉ số trong khoảng 930-944 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để tăng dần tỉ trọng cổ phiếu và hạn chế mua đuổi đối với những cổ phiếu đã tăng nóng. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để tích lũy thêm những cổ phiếu có triển vọng tích cực.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV-BSC nhận định, thị trường chứng khoán đã có những sự rung lắc mạnh trong ngày giao dịch cuối cùng của tháng 11. Cụ thể, chỉ số VnIndex điều chỉnh là do các cổ phiếu vốn hóa lớn phải chịu áp lực chốt lời khi đã tăng khá mạnh trong tuần như SAB, VIC, MSN.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán vẫn đang ngày càng thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư khi sắc xanh đang chiếm ưu thế. Nhà đầu tư hoàn toàn có thế tìm kiếm lợi nhuận trong khoảng thời gian thị trường đang hoạt động rất tích cực. Tuy nhiên cũng nên theo dõi và tránh những cổ phiếu có cơ bản không tốt, chỉ thu hút dòng tiền thị trường ngắn hạn.

Còn Công ty Cổ phần chứng khoán FPT-FPTS khuyến cáo nhà đầu tư sẽ cần phải thận trọng hơn trong giai đoạn này vì dấu hiệu tiêu cực đang bắt đầu xuất hiện tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Theo đó, nhà đầu tư tạm dừng mở vị thế mua trong phiên cuối tuần. Nhà đầu tư lướt sóng có thể cân nhắc chốt lời tại các mã đã tăng nóng và chờ đợi tín hiệu mua an toàn hơn tại khu vực hỗ trợ dưới.

Công ty TNHH Chứng khoán VPBS cho biết, diễn biến chốt lời ở nhóm vốn hóa lớn và nhóm có yếu tố thoái vốn sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Điểm tích cực là dòng tiền chốt lời vẫn ở lại thị trường và luân chuyển tích cực trong các nhóm khác để tìm kiếm các cơ hội mới.

VPBS khuyên các nhà đầu tư tập trung vào nhóm vốn hóa trung bình, có triển vọng tích cực cuối năm 2017 và đầu 2018 như nhóm ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, dầu khí.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement