Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường bất động sản phía Nam kỳ vọng năm 2020

Nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Nam đánh giá, năm 2020, thị trường sẽ được cởi trói, phân khúc chung cư sẽ trở lại dẫn dắt, phân khúc đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng vẫn phát triển nhưng chậm hơn 2019.

Lên kế hoạch ra dự án mới

Từ khi bước vào quý IV/2019, nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Nam đã lên kế hoạch cho năm 2020.

Cụ thể, với Tập đoàn Đại Phúc, năm 2020 là năm kỷ niệm 28 năm phát triển của doanh nghiệp, nên việc gây dấu ấn thị trường được đặt làm trọng tâm.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, năm 2020, doanh nghiệp sẽ đưa ra thị trường 1 dự án hoàn toàn mới tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, diện tích trên 100 ha với dòng sản phẩm chính là nhà phố, biệt thự.

Bên cạnh đó, dự án Van Phuc City rộng 198 ha tại Quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM sẽ chào đón dòng sản phẩm mới, đó là phân khúc chung cư. Ngoài ra, dòng sản phẩm biệt thự cao cấp trên 100 tỷ đồng/căn cũng sẽ được mở bán tại dự án này. Dự kiến năm 2020, Đại Phúc sẽ đưa ra khoảng 2.000 sản phẩm ở các phân khúc.

08_nsuf

Tập đoàn Hưng Thịnh Corp lên kế hoạch mở bán dự án chung cư với 1.000 căn hộ thuộc khu Làng đại học Quốc gia TP.HCM, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương trong quý I/2020. Cũng trong quý I, doanh nghiệp này sẽ đồng loạt mở bán 2 dự án chung cư tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, và TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến năm 2020, Hưng Thịnh Corp đưa ra thị trường khoảng 10.000 sản phẩm ở các phân khúc.

Đối với Tập đoàn Vingroup, trong năm 2020, Tập đoàn tiếp tục phát triển dự án Vinhomes Grand Park, quận 9, TP.HCM. Trong năm 2019, dự án này đã bán ra thị trường 10.000 sản phẩm trong phân khu 1 với 17 tòa nhà. Năm 2020, tiếp tục bán các phân khu còn lại với hơn 30.000 sản phẩm, gồm chung cư và hơn 2.000 sản phẩm nhà phố, biệt thự. Ngoài ra, thông tin cho biết, cũng trong năm 2020, Vingroup sẽ hoàn thiện pháp lý để phát triển dự án nghỉ dưỡng tại biển Cần Giờ, TP.HCM.

Trong khi đó, Tập đoàn Keppel Land Vietnam sẽ triển khai dự án Saigon Sports City quận 2, TP.HCM. Đây là dự án khu đô thị sáng tạo đầu tiên tại TP.HCM với quy hoạch phước hợp và thông minh trên diện tích 64 ha.

Ông Loh Chin Hua, CEO Tập đoàn Keppel Land cho biết, dự án Saigon Sports City là khu phước hợp gồm các căn hộ thương mại dịch vụ và khu thể thao công cộng. Dự án đã bắt đầu được xây dựng vào tháng 1/2020, khi hoàn thành, sẽ cung cấp 4.300 căn hộ cao cấp, cũng như tổ hợp thể thao, trung tâm giải trí và phong cách sống đầu tiên của Việt Nam.

Tập đoàn Novaland cho biết, năm 2020, sẽ triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2, tập trung vào ngành nghề chủ lực là bất động sản tại phân khúc trung cao cấp, gồm bất động sản để ở, đô thị vệ tinh và đại đô thị du lịch nghỉ dưỡng giải trí.

Với quỹ đất hiện có là khoảng 2.700 ha, trong đó nhóm bất động sản nhà ở chiếm khoảng 25%, nhóm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chiếm khoảng 75%, Novaland cho biết, kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn giai đoạn tới có thể được nắn chỉnh và mở rộng theo nguồn quỹ đất này, cũng như nhu cầu của thị trường.

Ở mảng bất động sản nhà ở, Novaland tiếp tục tập trung phát triển tại thị trường TP.HCM và các tỉnh, thành phố lân cận. Dự kiến, năm 2020, sẽ giới thiệu khoảng 4.500 sản phẩm căn hộ, nhà phố, biệt thự… và nỗ lực bàn giao khoảng 5.900 sản phẩm.

Ở mảng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, Novaland đã ra mắt 3 thương hiệu là NovaHills, NovaBeach, NovaWorld và sẽ giới thiệu thêm khoảng 2.000 sản phẩm như nhà phố nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng (second-home), shophouse…

Một tên tuổi khác là Phú Đông Group cũng cho biết, đang hoàn thành nhà mẫu dự án Phú Đông 3 tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án với 500 căn hộ, có giá dưới 2 tỷ đồng/căn.

Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long cũng cho biết, đã sẵn sàng để ngay trong quý I/2020 ra mắt dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, quy mô hơn 200 ha. Công ty cổ phần Tập đoàn Trần Anh Long An cũng chuẩn bị hơn 200 ha đất tại Long An để triển khai các dự án năm 2020…

Thị trường chưa hết khó khăn

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cho rằng, năm 2020, nguồn cung sẽ được cải thiện đáng kể so với năm 2019, nhưng thị trường vẫn thiếu nguồn cung ở phân khúc căn hộ dưới 2 tỷ đồng/căn. Chính vì vậy, phân khúc này sẽ có thanh khoản và tốc độ tăng giá tốt nhất.

Cũng theo ông Phúc, năm 2020, các tỉnh lân cận TP.HCM sẽ có làn sóng giảm giá từ một số khu vực đã được đẩy lên mức giá quá cao, trong khi hạ tầng kết nối phát triển quá chậm.

“Tâm điểm của thị trường phía Nam vẫn là các vùng ngoại vi, cách trung tâm TP.HCM 10 - 20 km có kết nối hoàn chỉnh, cộng với giá cả phù hợp”, ông Phúc nói.

Nói về năm 2020, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, những vướng mắc về thủ tục pháp lý là nguyên nhân chính khiến cho phần lớn các dự án nhà ở bị chậm triển khai trong năm 2019. Tuy vậy, giai đoạn cuối năm, thị trường đã có chuyển biến tích cực về nguồn cung.

Theo ông Châu, do nhiều dự án sẽ được đưa ra thị trường sau một thời gian tạm ngưng, nên năm 2020, nguồn cung sản phẩm nhà ở sẽ tăng trưởng trở lại, thị trường cũng sẽ sôi động hơn.

Còn ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D, Công ty Nghiên cứu thị trường DKRA Vietnam cho rằng, năm 2020, thị trường bất động sản và người mua nhà tại TP.HCM sẽ hưởng lợi rất lớn từ việc Thành phố không tăng bảng giá đất.

Bảng giá đất giữ nguyên nên không tác động đến tiền sử dụng đất (đây là một trong những chi phí đầu vào) của các doanh nghiệp đầu tư, phát triển bất động sản. Tuy nhiên, việc giữ nguyên bảng giá đất lại gây thiệt thòi cho những người dân có đất bị giải tỏa, thu hồi. Do vậy, cần có một phương án hợp lý để đảm bảo quyền lợi cả người dân, chủ đầu tư và Nhà nước. Nhà làm luật/cơ chế xây dựng khung, bảng giá đất cần tính toán trên cơ sở thị trường và công bằng để xác định các nghĩa vụ, quyền lợi về tài chính đối với tất cả thành viên tham gia thị trường.

Ngoài ra, ông Hoàng kiến nghị, nên xem xét để chính quyền địa phương ban hành khung giá đất, vì địa phương là nơi nắm rõ nhất tình hình thị trường tại địa phương mình. Tuy nhiên, để tránh rủi ro hoặc lỗ hổng có thể bị lợi dụng, việc ban hành khung giá đất của địa phương cần có sự giám sát phê duyệt của cơ quan Trung ương.

Cũng theo ông Hoàng, năm 2020, thị trường địa ốc phía Nam vẫn đứng trước nhiều thách thức, nhưng phân khúc căn hộ vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường. Về nguồn cung mới, sẽ khó có sự tăng mạnh, tức là có thể tương đương hoặc nếu tăng hơn thì chỉ khoảng 10 - 15% so với năm 2019. Tuy nhiên, lượng hàng ra mắt thị trường còn tùy thuộc vào chiến lược của chủ đầu tư, tùy vào tình hình thị trường và sức mua có sôi động hơn hay không.

Trong khi đó, phân khúc đất nền vùng ven TP.HCM và các tỉnh giáp ranh có thể sẽ ổn định hơn, khó có thể xảy ra những cơn sốt như giai đoạn 2016 - 2017, vì hiện nay, mức giá cũng đã khá cao. Nếu có biến động hoặc tăng giá mạnh thì chỉ xảy ra cục bộ một vài điểm có yếu tố về hạ tầng giao thông.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, theo ông Hoàng, sẽ thực sự gặp nhiều thách thức, vì sự thận trọng của người mua. Có thể từ giữa năm 2020 trở đi mới có những chuyển biến tích cực, khi các yếu tố pháp lý về quyền sở hữu của condotel (và cả officetel) được quy định rõ ràng cũng như những e ngại thận trọng của người mua được giải tỏa.

“Vẫn sẽ có những khó khăn, thách thức, nhưng nếu các khó khăn, thách thức này được giải quyết, thì đây là thời điểm để có những thay đổi đột phá ở nhiều khía cạnh, giúp thị trường phát triển tốt hơn, lành mạnh hơn, sàng lọc được những yếu kém. Ngoài ra, cần thiết có những chuyển biến mạnh mẽ, đột phá về chính sách - pháp lý, quy trình thủ tục, tài chính… để thuận tiện hơn cho doanh nghiệp”, ông Hoàng nói.

Trong khi đó, ông Châu lại lo ngại những tác động xấu do việc một số doanh nghiệp bán dự án “ma”. Nếu năm 2020, lãnh đạo các địa phương không có giải pháp cụ thể để khống chế tình trạng này, thì thị trường bất động sản phân khúc đất nền vùng ven sẽ đi xuống nghiêm trọng do đánh mất niềm tin của nhà đầu tư.

GIA HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement