Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường bán lẻ dần vào tay doanh nghiệp ngoại

Thị trường 24h

30/01/2018 12:57

Hiện chỉ còn 2 nhà bán lẻ lớn trong nước là Saigon Co.op và Vinmart trụ vững, còn lại hầu hết là các DN ngoại.

Theo số liệu mới nhất được Sở Công thương TP.HCM công bố, tính đến hết năm 2017, toàn TP có 207 siêu thị hoạt động, gồm 96 siêu thị chuyên ngành và 111 siêu thị tổng hợp. Ngoài hai nhà bán lẻ nội địa lớn vừa nhắc ở trên, những tên tuổi còn lại đều là doanh nghiệp ngoại.

Cụ thể, BigC, MM Mega Maket (Metro trước đây) của Thái Lan, Aeon của Nhật, Lotte của Hàn Quốc… Đó còn chưa kể tới hàng trăm cửa hàng tiện lợi ở khắp các nẻo đường của TP.HCM đến từ nhiều nước khác nhau.

Thống kê của Sở Công thương TP.HCM, tính riêng năm 2017, có tới 218 cửa hàng tiện lợi được khai trương. Đến nay, TP.HCM có tới 1.100 cửa hàng tiện lợi.

Về hình thức, các hệ thống bán lẻ trong nước đang chiếm ưu thế về điểm bán so với nước ngoài, trong đó tỉ trọng loại hình siêu thị chiếm 79%, còn cửa hàng tiện lợi khoảng 70%. Siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỉ trọng chỉ khoảng 21% toàn hệ thống và chiếm khoảng 40% siêu thị tổng hợp.

Thị trường bán lẻ chỉ còn Sagon Co.op và Vingroup đủ sức cạnh tranh với DN ngoại.
Thị trường bán lẻ chỉ còn Sagon Co.op và Vingroup đủ sức cạnh tranh với DN ngoại.

Tuy nhiên, tỉ trọng này tới đây có thể thay đổi nhanh khi mà Việt Nam đang đẩy mạnh thực thi các cam kết hội nhập.Và Các tập đoàn phân phối nước ngoài đẩy mạnh thâu tóm nhiều hệ thống phân phối hiện đại Việt Nam.

Hiện chỉ còn 2 nhà bán lẻ lớn của Việt Nam là Saigon Co.op và Vingroup. Nhưng Vingroup có tiếp tục duy trì hoạt động bán lẻ như là ngành kinh doanh cốt lõi hay chuyển nhượng trong tương lai vẫn còn là câu hỏi lớn. Các doanh nghiệp (DN) thương mại khác của nhà nước như Satra, Hapro thì bán lẻ chưa phải là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM mới đây đưa ra cảnh báo, các tập đoàn phân phối nước ngoài có chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững, khi phát triển các cơ sở bán lẻ sẽ kéo theo hàng hóa của các nước vào thị trường Việt Nam.

“Nếu không nhận rõ tình hình và không có những giải pháp thích hợp thì khả năng nước ngoài chiếm lĩnh hệ thống phân phối và thị trường nội địa là rất lớn. Các DN Việt, nhất là DN nhỏ và vừa sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm”, vị này cho hay.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement