Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thêm nhiều bệnh nhân nhập viện, Bộ Công Thương cảnh báo khẩn pate Minh Chay chứa vi khuẩn cực độc

Sức khỏe

01/09/2020 03:21

Chiều 31/8, thêm 2 bệnh nhân nhập viện TP.HCM do ngộ độc pate Minh Chay. Bộ Công Thương phát văn bản cảnh báo khẩn sản phẩm chứa vi khuẩn cực độc này.

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy – TP.HCM cho biết bệnh viện đang điều trị bệnh nhân bị ngộ độc nặng do ăn nhiều pate Minh Chay. Đây là trường hợp thứ 6 được ghi nhận điều trị tại bệnh viện này.

Bệnh nhân nam 54 tuổi này ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngày 25/8 ông ăn pate Minh Chay. Một ngày sau ông bị đau bụng, nôn ói, mệt mỏi, sụp mí mắt, nuốt, nói khó… tương tự triệu chứng các bệnh nhân nhập viện trước đó.

Các sản phẩm pate chứa vi khiển cực độc của pate Minh Chay khiến nhiều người ngộ độc. Ảnh Minh Chay
Các sản phẩm pate chứa vi khiển cực độc của pate Minh Chay khiến nhiều người ngộ độc. Ảnh Minh Chay

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Bà Rịa -Vũng Tàu với chẩn đoán liệt cơ. Đến ngày 27/8, ông được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy do tình trạng diễn biến nặng dần, tứ chi yếu liệt..
Theo dõi tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ nhận thấy các dấu hiệu điển hình của ngộ độc Clostridium botulinum. Bệnh nhân phải thở máy, tình trạng liệt chưa cải thiện. Các bác sĩ phải lọc máu, duy trì dinh dưỡng, vật lý trị liệu và kiểm soát biến chứng cho người bệnh.

Trong vòng 1 tháng qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị cho 6 người ngộ độc pate Minh Chay.

Cùng ngày, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cũng cho biết bệnh viện này đang điều trị 1 bệnh nhân 41 tuổi, ở Bình Dương, bị ngộ độc do ăn pate Minh Chay.

Bệnh nhân có triệu chứng ban đầu hoa mắt, chóng mặt, yếu cơ tứ chi kèm khó thở. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân bị suy hô hấp phải đặt nội khí quản.

Ngoài ra, bệnh nhân được thay huyết tương nhiều lần, truyền dịch, kháng sinh… Hiện đã tỉnh táo nhưng vẫn thở máy.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, hai chị em nữ bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay hiện người em hồi phục tốt hơn. Người chị mới cử động được các đầu chi và mấp máy môi, mi còn sụp. Người này được các bác sĩ chăm sóc tích cực và phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở.

Như vậy, các bệnh viện tại TP.HCM điều trị cho 9 người ngộ độc Clostridium botulinum do ăn pate Minh Chay.

Thêm nhiều bệnh nhân nhập viện, Bộ Công Thương cảnh báo khẩn pate Minh Chay chứa vi khuẩn cực độc

Tại Hà Nội, 2 bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai là hai vợ chồng già.

Chiều tối 31/8, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng tiếp tục phát cảnh báo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm pate Minh Chay, Pate nấm Hầu thủ,...của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới.

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.

Cục cảnh báo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Như vậy, tính đến chiều 31/8, đã có 11 bệnh nhân ngộ độc Clostridium botulinum do ăn pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.Đây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử. Độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Thuốc điều trị cho bệnh nhân ngộ độc vì ăn pate Minh Chay hiện rất khan hiếm, phải nhập từ nước ngoài với giá 8.000 USD/lọ. Ảnh Tiền phong
Thuốc điều trị cho bệnh nhân ngộ độc vì ăn pate Minh Chay hiện rất khan hiếm, phải nhập từ nước ngoài với giá 8.000 USD/lọ. Ảnh Tiền phong

Cũng ngày 31/8, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết bước đầu đã xác định được 1.290 khách hàng mua 1.559 sản phẩm của Minh Chay trong 2 tháng 7 và 8, tại TP HCM.

Các Đội Quản lý An toàn thực phẩm tiếp tục rà soát các cửa hàng lẻ tại TP. HCM xem có phân phối mặt hàng này không để thu hồi, đồng thời khuyến cáo người dân ngay lập tức dừng sử dụng nếu đã mua các sản phẩm của Minh Chay.

Trong sáng 31/8, website của Minh Chay đã ngừng cập nhật thông tin, hình ảnh giới thiệu sản phẩm, chỉ đăng tải thông cáo báo chí về sự cố sản phẩm có độc tố.

Minh Chay xác nhận một số sản phẩm có độc tố, gây ngộ độc cho người tiêu dùng như thông báo của Bộ Y tế, và gửi lời xin lỗi khách hàng thân thiết, người tiêu dùng vì đã để xảy ra sự cố không mong muốn.

Doanh nghiệp cho biết đã đến thăm hỏi các bệnh nhân ngộ độc đang điều trị tại các bệnh viện, túc trực theo sát và phối hợp cùng y bác sĩ để điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân.

Bên cạnh đó, Minh Chay cũng thông báo phương án thu hồi sản phẩm đã bán ra thị trường. Theo đó, điểm thu hồi trực tiếp tại số 30 Mã May, phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Khách hàng có thể mang sản phẩm đã mua đến địa điểm này để doanh nghiệp thu hồi theo quy định.


H. LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement