Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thêm một doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc có nguy cơ vỡ nợ

Quản trị

02/11/2021 06:40

Tập đoàn bất động sản Yango Group vừa xin gia hạn thanh toán 3 trái phiếu bằng đồng USD của mình với lý do "nguồn lực nội bộ hiện tại không đủ".

Yango Group, một doanh nghiệp nằm trong Top 20 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc vừa gia nhập "đội quân" những nhà phát hành trái phiếu xin hoãn thanh toán để tránh vỡ nợ.

Cụ thể, hôm 1/11, Yango Group đã yêu cầu các nhà đầu tư quốc tế hoán đổi khoản nợ 747 triệu USD để lấy trái phiếu mới, doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc này đổ lỗi cho việc đóng cửa các kênh tài chính thông thường của họ là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng tiền mặt.

Theo tờ The Wall Street Journal, tuần trước, Tập đoàn China Evergrande Group, nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã bỏ lỡ một loạt các khoản thanh toán lãi suất cho khoản nợ nước ngoài của mình vào tháng 9 và tháng 10 khi tổng nợ phải trả hơn 300 tỷ USD và đối mặt với sự kết hợp khó khăn của các quy định của chính phủ hạn chế việc vay nợ của các nhà phát triển quá tải và suy yếu tài sản việc bán hàng.

im-426741.jpg
Một phòng trưng bày ở Yango trưng bày các mô hình quy mô của các tòa nhà chung cư ở Xuchang, tỉnh Hà Nam. Ãnh: Reuters

Nhà phát triển có trụ sở tại Thâm Quyến đã ngăn chặn tình trạng vỡ nợ vào tuần trước sau khi họ thực hiện một khoản thanh toán bị bỏ lỡ cho trái phiếu trị giá 2,03 tỷ USD ngay trước khi hết thời hạn gia hạn 30 ngày.

Việc không thanh toán sẽ gây ra tình trạng vỡ nợ chéo đối với phần lớn khoản nợ trong nước của công ty.

Tập đoàn Yango niêm yết tại Thâm Quyến cho biết sàn giao dịch này là một phần trong nỗ lực của họ nhằm “cải thiện tính thanh khoản, duy trì các lựa chọn để ổn định hoạt động của như một mối quan tâm thường xuyên và tránh các vụ vỡ nợ sắp xảy ra cũng như tái cấu trúc toàn diện các khoản nợ và hoạt động kinh doanh”.

Yango Group đang đề nghị đổi 3 bộ trái phiếu để lấy khoản nợ mới đến hạn vào tháng 9/2022 với một phiếu giảm giá 10,25%. Các nhà đầu tư cũng sẽ nhận được 25 USD tiền mặt cho mỗi 1.000 USD mệnh giá trái phiếu mà họ trao đổi.

bat-dong-san-trung-quocbloomberg-1635760472710.jpeg
Ngày càng nhiều công ty bất động sản Trung Quốc chạy đua để tránh bị vỡ nợ. Ảnh: Bloomberg

Ưu đãi bao gồm trái phiếu đến hạn vào tháng 1 và tháng 3, cũng như trái phiếu đến hạn vào tháng 2/2023, có quyền chọn bán cho phép các nhà đầu tư bán lại cho công ty trong tháng này. Ngoài ra, công ty đang tìm kiếm sự đồng ý từ những người nắm giữ trái phiếu khác để sửa đổi các điều khoản của họ, với một khoản phí nhỏ hơn.

Các biện pháp giám sát ngày càng gắt gao của Trung Quốc đối với những công ty có khả năng tài chính yếu nhất sẽ khiến rất nhiều đối tượng trong số đó không thể gia hạn thanh toán.

Ví dụ, Modern Land China Co. đã không thể thanh toán gốc và lãi đối với khoản trái phiếu trị giá 250 triệu USD vào cuối tháng trước. Họ đã đề nghị kéo dài thời gian đáo hạn thêm 3 tháng.

Nhiều chủ đầu tư đang phải vật lộn để thích nghi với thời đại tín dụng thắt chặt hơn và doanh số bán nhà giảm, và tình trạng bán tháo mạnh trên thị trường trái phiếu rác Trung Quốc đã khiến một số người không thể tái cấp vốn cho các khoản thanh toán nợ của họ bằng cách phát hành trái phiếu USD mới.

Theo Tradeweb, cổ phiếu của Yango giảm 8,4% ở phiên 1/11 trên sàn Thâm Quyến, chạm mức thấp nhất trong 7 năm. Trái phiếu định danh bằng CNY có lãi suất cao của công ty này đã giảm 8 ngày liên tiếp sau khi rơi xuống mức gần 9 cent vào tháng trước, khép lại 2 tháng ghi nhận đà trượt dốc dài nhất trong 1 thập kỷ.

Tập đoàn Yango, có tên tiếng Trung là Sunshine City, nằm trong số 20 nhà phát triển hàng đầu Trung Quốc về doanh số bán hàng vào năm ngoái, theo Fitch Ratings.

photo-1-16357593735831701556293.png
Giá trung bình của các trái phiếu do các nhà phát triển Trung Quốc phát hành giảm mạnh nhất trong 1 thập kỷ.

Trong những năm gần đây, công ty đã mạo hiểm vào những dự án khu dân cư xanh và thông minh. Họ có tổng số nợ khoảng 13,7 tỷ USD, theo FactSet.

Fitch Ratings tuần trước đã hạ bậc xếp hạng đầu cơ đối với Yango xuống B- và cho biết “khả năng tiếp cận thị trường vốn trong và ngoài nước của nhà phát triển đã yếu đi đáng kể” kể từ cuối tháng 9.

Doanh thu quý III của Yango đã giảm 18% so với năm ngoái, công ty cho biết trong hồ sơ hôm thứ Hai, xuống còn khoảng 11,4 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,78 tỷ USD.

Các công ty xếp hạng tín nhiệm phân loại một số giao dịch hoán đổi trái phiếu là "trao đổi đau khổ", mà họ coi là một loại vỡ nợ. Các sàn giao dịch gặp khó khăn thường giúp một công ty tránh được tình trạng vỡ nợ chính thức trong khi chuyển các nhà đầu tư sang các chứng khoán kém hấp dẫn hơn về mặt tài chính.

Tính đến chiều 1/11 tại Hồng Kông, chưa có công ty xếp hạng lớn nào công bố ý kiến ​​về đề xuất của Yango Group.

Tháng trước, ít nhất 4 nhà phát triển Trung Quốc đã vỡ nợ vì không thể tiếp cận các kênh tái cấp vốn, điều này làm dấy lên lo ngại về tình trạng vỡ nợ dây chuyền.

Một số công ty phát hành trái phiếu rác ghi nhận tình trạng sụt giá mạnh nhất đang có khoản thanh toán trái phiếu 2 tỷ USD cả trong và ngoài nước sẽ đến hạn vào tháng 11.

Trong khi đó, khối lượng trái phiếu USD được bán ra của các nhà phát triển Trung Quốc đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch ảnh hưởng đến thị trường vào năm ngoái.

Tháng 10, 8 công ty bất động sản đã bán ra 1,25 tỷ USD trái phiếu, giảm 81% so với 1 năm trước đó. Con số này là mức thấp nhất kể từ khi các doanh nghiệp này bán 287 triệu USD vào tháng 4/2020.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement