Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thêm 2 triệu chứng mới của người nhiễm Omicron

Sức khỏe

17/12/2021 15:33

Dữ liệu từ Nam Phi, nơi Omicron hiện là chủng vượt trội, cho thấy các bệnh nhân có thêm 2 triệu chứng khác. Đó là ngứa cổ họng và đau phần thắt lưng.

Theo đó người nhiễm biến thể Omicron ngoài triệu chứng chính thức là ho dai dẳng, sốt cao và mất vị giác hoặc khứu giác thì các bệnh nhân có thêm 2 triệu chứng khác. Đó là ngứa cổ họng và đau phần thắt lưng.

Theo dữ liệu từ 78.000 trường hợp nhiễm Omicron ở Nam Phi, bệnh có xu hướng nhẹ hơn. Số ca phải nhập viện vì Omicron ít hơn 23% so với Delta.

Theo các chuyên gia biểu hiện phổ biến nhất mà bệnh nhân Omicron gặp phải là cổ họng ngứa ngáy. Hiện tượng này thường kèm theo nghẹt mũi, ho khan, đau thắt lưng, đổ mồ hôi ban đêm.

Các bác sĩ Nam Phi - những người đã tiếp xúc với nhiều ca Omicron, cho biết, hầu hết các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ giống như cúm.

Tiến sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, là một trong những người đầu tiên phát hiện ra biến thể Omicron.

Bà thấy các bệnh nhân tại phòng khám có các triệu chứng khác với chủng ban đầu và Delta - biến thể chiếm ưu thế nhất trên thế giới trong những tháng gần đây.

Các nhà khoa học ở Anh khuyến cáo cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi Omicron là tiêm liều vaccine tăng cường.

Giới chuyên gia cho biết, hai mũi vaccine bất kỳ cộng với mũi thứ 3 là Pfizer có thể bảo vệ cơ thể tới 75%. Ba mũi tiêm cũng hiệu quả hơn trong việc chống lại nguy cơ trở nặng nghiêm trọng hoặc tử vong.

Theo TTXVN, các nước công nghiệp phát triển (G7) đã gọi biến thể Omicron là mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với nền y tế công cộng toàn cầu, cho rằng điều cấp bách hơn bao giờ hết lúc này là các quốc gia phải hợp tác chặt chẽ.

Trước đó, các bộ trưởng y tế G7 đã tiến hành cuộc họp cuối cùng do Anh chủ trì, tập trung vào cách tiếp cận toàn cầu trong việc chẩn đoán, giải trình tự gene, vaccine và các phương pháp điều trị để đối phó với tình trạng lan rộng của biến thể Omicron. Các bộ trưởng cũng nhất trí thúc đẩy các chiến dịch vận động và xét nghiệm thường xuyên cùng với các biện pháp không dùng thuốc khác.

Các nhà khoa học đã xác định được phiên bản thứ hai của biến thể Omicron mà xét nghiệm PCR khó có thể phát hiện. Đây được gọi là phiên bản “tàng hình” của Omicron, đe dọa làm phức tạp nỗ lực theo dõi và giám sát sự lây lan của biến thể này.

Sự xuất hiện của phiên bản mới trên đã khiến các nhà nghiên cứu tách biến thể Omicron thành hai dòng gồm Omicron tiêu chuẩn, còn gọi là BA.1, và phiên bản mới BA.2. Cho đến nay, BA.1 là dạng phổ biến nhất và được phát hiện ở 49 quốc gia, đồng thời đang nhanh chóng thay thế Delta trở thành biến thể gây bệnh chủ đạo. Trong khi đó, có chưa tới 10 trường hợp nhiễm BA.2 nhưng lại không chứa đặc điểm di truyền quan trọng vốn tạo điều kiện để các xét nghiệm PCR phát hiện hiệu quả. Điều này có thể ảnh hưởng tới việc theo dõi tỷ lệ lây lan thực sự của BA.2.

Hiện “Omicron tàng hình” đã được ghi nhận tại Canada, Australia, Anh và Nam Phi. Các nhà khoa học cho biết còn quá sớm để biết liệu dạng Omicron mới có lây lan theo phương thức cũ hay không, nhưng phiên bản "tàng hình" có khác biệt về mặt di truyền, do đó có thể hoạt động theo cách khác.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement