Vàng Mua Bán
SJC HN 48,670 49,040
SJC HCM 48,670 49,020
DOJI AVPL / HN 48,700 48,900
DOJI AVPL / HCM 48,700 48,950
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,140.00 23,170.00
EUR 25,241.00 25,495.96
GBP 28,129.44 28,413.58
JPY 208.77 210.88
Chứng khoán
VNIndex 878.67 14.2 1.62%
HNX 114.14 4.32 3.79%
UPCOM 55.03 0.0 0.0%

Thế giới Di động đang sống nhờ Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh

TUYẾT HƯƠNG 06:27 | 21/06/2019

Doanh thu từ Thế Giới Di Động giảm 6,7% đạt 11.601 tỷ đồng (so với mức tăng 5,2% tính đến tháng 4/2018), đóng góp 34% tổng doanh thu của MWG.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố cho nhà đầu tư kết quả kinh doanh tính đến tháng 4. Cụ thể, trong tháng 4, MWG đạt mức tăng trưởng doanh thu là 31,3% (so với 34,8% trong tháng 4/2018) và mức tăng trưởng lợi nhuận ròng là 62,3% (so với mức 43% trong tháng 4/2018).

Các cửa hàng Thế giới Di động đang đi thụt lùi.
Các cửa hàng Thế giới Di động đang đi thụt lùi.

Kết quả này chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh. Theo báo cáo tháng của MWG, trong bối cảnh đỉnh điểm nắng nóng bắt đầu từ tháng 4, doanh thu từ sản phẩm máy lạnh, quạt điều hòa trong tháng 4 đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

MWG bán khoảng 200.000 chiếc máy lạnh chỉ trong vòng một tháng, gần bằng một nửa tổng số lượng bán ra trong cả năm 2018. Tỷ suất lợi nhuận ròng duy trì ở mức cao là 4,2% như trong quý I năm 2019 (so với mức 3,4% trong tháng 4/2018).

Lũy kế, doanh thu trong 4 tháng 2019 tăng 14,9% (so với 43,3% ở tháng 4/2018) đạt 34.122 tỷ đồng, hoàn thành 31,5% kế hoạch hàng năm chủ yếu nhờ vào tăng trưởng của chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Doanh thu từ Điện Máy Xanh tăng 23,4% đạt 20.200 tỷ đồng (so với mức tăng 88,3% trong 4 tháng 2018) và chiếm 59,2% tổng doanh thu, tương đương doanh thu/cửa hàng/tháng là 6,4 tỷ đồng (tăng 6,7%). Mức tăng trưởng tương đối thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái là do số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh được mở mới trong năm 2018 (108 cửa hàng) thấp hơn so với năm 2017 (386 cửa hàng).

Doanh thu từ Thế Giới Di Động giảm 6,7% đạt 11.601 tỷ đồng (so với mức tăng 5,2% tính đến tháng 4/2018) chủ yếu là do số lượng cửa hàng giảm (1021 cửa hàng tính đến tháng 4/2019 so với 1065 cửa hàng tính đến tháng 4/2018), đóng góp 34% tổng doanh thu của MWG, tương đương với doanh thu/cửa hàng/tháng là 2,8 tỷ đồng (giảm 2,7%).

Doanh thu Bách Hóa Xanh tăng 164,6% đạt 2,32 nghìn tỷ đồng, bao gồm 6,8% tổng doanh thu, tương đương với doanh thu/cửa hàng/tháng là 1,1 tỷ đồng (tăng 89,6%). Với các cửa hàng được mở trước ngày 1/4/2019, doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng đạt khoảng 1,3 tỷ đồng, tăng 85,7%.

Nếu xét doanh thu phân theo sản phẩm thì doanh thu từ điện thoại, laptop, máy tính bảng, phụ kiện và thiết bị đeo tay ước tính tăng 0,9% đạt 15.101 tỷ đồng, chiếm 46,6% tổng doanh thu tính đến tháng 4/2019 (so với 53% tính đến tháng 4/2018).

Các cửa hàng Điện Máy Xanh đang lấn át Thế giới Di động.
Các cửa hàng Điện Máy Xanh đang lấn át Thế giới Di động.

Doanh thu từ thiết bị điện tử (TV, hệ thống âm thanh trong nhà, máy quay phim…) thiết bị điện lạnh (máy rửa chén, máy điều hòa, tủ lạnh...) thiết bị điện gia dụng (máy sấy tóc, máy hút bụi…) và đồ dùng nhà bếp tăng 11,2% đạt 14.536 tỷ đồng, chiếm 42,6% tổng doanh thu tính đến tháng 4/2019 (so với mức 44% tính đến tháng 4/2018). Doanh thu từ thực phẩm tươi sống và sản phẩm nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng vọt 164,6% YoY.

Trong tổng doanh thu từ mảng này, 47% đến từ thực phẩm tươi sống (so với mức 40% tính đến tháng 4/2018). Trong tháng 4/2019, Bách Hóa Xanh đã bán khoảng 6.900 tấn sản phẩm tươi sống, tăng 15% so với tháng 3/2019 và tăng 38% so với tháng 12 và tháng 1/2019.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), doanh thu từ thiết bị điện tử, thiết bị điện lạnh, gia dụng và đồ dùng nhà bếp sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong quý tiếp theo vì MWG tập trung vào việc thay đổi cách bày trí cũng như nâng cấp các cửa hàng Điện máy xanh kể từ tháng 4/2019. Ngoài ra, thời tiết nóng nực sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng doanh số máy lạnh cũng như là quạt điều hòa trong những tháng tiếp theo.

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

Doanh thu trực tuyến tăng trưởng mạnh 69,2% (so với mức 109% tính đến tháng 4/2018) đạt 6,01 nghìn tỷ đồng, và chiếm 17,6% tổng doanh thu tính đến tháng 4/2019, cao hơn nhiều mức tỷ lệ 12,0% doanh thu năm ngoái tính đến tháng 4/2018.

Tỷ suất lợi nhuận ròng đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2017, với mức 4,2% trong 4 tháng 2019, cao hơn so với mức 3,5% trong 4 tháng 2018, và mức 3,3% trong cả năm 2018. Tỷ suất lợi nhuận ròng cải thiện là do cải thiện doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng và nâng cao năng suất lao động tại cửa hàng, hệ thống kho vận, dẫn đến giảm tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu.

Do đó, lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông trong 4 tháng 2019 tăng 36,4% xấp xỉ 1.424 tỷ đồng (so với mức tăng 44,4% trong 4 tháng 2018), hoàn thành 39,9% kế hoạch hàng năm.

Tính đến cuối tháng 4/2018, tổng số cửa hàng tại Việt Nam của MWG tăng 7,6% đạt 2324 cửa hàng, tăng 137 so với số lượng cửa hàng tính đến cuối năm 2018. Số lượng cửa hàng Thế giới Di động còn lại 1.021 cửa hàng, giảm 11 cửa hàng so với số lượng cửa hàng tính đến cuối năm 2018.

Số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh đạt 791 cửa hàng (bao gồm 35 cửa hàng của Trần Anh), tăng 41 cửa hàng so với số lượng cửa hàng tính đến cuối năm 2018. Là do chuyển đổi 11 cửa hàng Thế giới Di động, đồng thời mở thêm 30 cửa hàng mới.

Trong 4 tháng 2019, MWG cũng mở rộng diện tích của 7 cửa hàng Điện Máy Xanh mini, nâng cấp những cửa hàng này trở hàng cửa hàng Điện Máy Xanh lớn. Thay đổi cách bày trí của 83 cửa hàng Điện Máy Xanh mini để có thể tối ưu hóa không gian.

Bách Hóa Xanh đang kinh doanh tốt.
Bách Hóa Xanh đang kinh doanh tốt.

Số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt 512 cửa hàng, tăng 107 cửa hàng so với số lượng cửa hàng tính đến cuối năm 2018. Trong tổng 512 cửa hàng, có 141 cửa hàng (27% trong tổng số) ở Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Trong cơ cấu theo loại cửa hàng, Bách Hóa Xanh có 63 cửa hàng lớn (300m2 ), chiếm 12% tổng số lượng cửa hàng. Với tốc độ mở mới cửa hàng Bách Hóa Xanh nhanh như vậy trong tháng 3 (46 cửa hàng) và tháng 4 (43 cửa hàng), MWG có thể dễ dàng đạt được mục tiêu 700 cửa hàng vào cuối năm 2019.

Theo SSI, việc mở cửa hàng mới cũng như các trung tâm phân phối (Distribution center) trong thời gian còn lại của năm sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận ròng của MWG trong các quý tới. SSI tạm thời duy trì dự báo kết quả kinh doanh đối với công ty và sẽ điều chỉnh mô hình định giá sau khi có kết quả kinh doanh quý II năm 2019.

Ở giá hiện tại là 89.600 đồng/cổ phiếu, MWG đang giao dịch ở mức PE 2019 và 2020 dự phóng là 11x và 9,1x, so với ước tính PE Vn-Index dự phóng của SSI là 14,1x. Nếu bao gồm pha loãng cổ phiếu từ ESOP, MWG đang giao dịch ở mức PE 2019 và 2020 là 11,3x và 9,5x.

SSI ra giá mục tiêu 1 năm theo phương pháp SOTP là 148.500 đồng/cổ phiếu, tăng 65,7% so với giá hiện tại và nhắc lại khuyến nghị MUA đối với MWG. Điều đáng chú ý là MWG đã được nhiều công ty chứng khoán lựa chọn là chứng quyền bảo đảm, SSI cho rằng giá của cổ phiếu sẽ có nhiều biến động hơn trong tương lai.

Từ khóa:
id news:177113