Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thanh tra toàn diện 9 cơ sở tiệc cưới của Adora

Luật sư kiến nghị cần truy trách nhiệm đến cùng trong vụ việc các thực khách nhập viện sau khi dự đám cưới ở Adora

Ngày 7-7, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP HCM, xác nhận các đội quản lý ATTP đang thanh tra toàn diện 9 cơ sở của hệ thống nhà hàng tiệc cưới Adora trên toàn TP HCM.

Không báo cơ quan chức năng (?!)

Bà Phong Lan bác bỏ thông tin có hàng trăm thực khách dự đám cưới bị ngộ độc tại Trung tâm Hội nghị và yến tiệc Adora Center (viết tắt Adora Center; phường 4, quận Tân Bình, TP HCM). Ban Quản lý ATTP TP HCM ghi nhận một số trường hợp bị rối loạn tiêu hóa nhưng không trường hợp nào báo cơ quan chức năng.

  Trung tâm Hội nghị và yến tiệc Adora Center tại quận Tân Bình, TP HCM Ảnh: NGỌC NGA 

Trung tâm Hội nghị và yến tiệc Adora Center tại quận Tân Bình, TP HCM Ảnh: NGỌC NGA

"Do là những trường hợp riêng lẻ và không bệnh viện (BV) nào thấy ngộ độc hàng loạt nên không cảnh báo. Vụ việc chỉ lùm xùm sau khi có thông tin trên mạng xã hội. Sự việc xảy ra vào tối 30-6, nhiều ngày sau báo đăng khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn" - bà Phong Lan thông tin.

Theo điều tra ban đầu của Ban Quản lý ATTP TP HCM, tối 30-6, Adora Center phục vụ 6 tiệc với tổng số 252 bàn. Sau đó, Adora Center nhận được phản ánh của anh Lê Trường Lâm (chủ tiệc cưới) về việc một số người bị sốt kèm đau bụng, tiêu chảy, phải nhập viện cấp cứu sau khi dự tiệc cưới của anh.

Ban Quản lý ATTP TP HCM kiểm tra và ghi nhận tối 2-7, BV Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận 2 người lớn, 2 trẻ em trong cùng gia đình nhập viện có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói và sốt. BV chẩn đoán là nhiễm trùng đường tiêu hóa. Các bệnh nhân cho biết cả gia đình đã tham dự tiệc cưới ngày 30-6 ở Adora Center. Hiện các bệnh nhân đang hồi phục.

Vào cuộc chậm trễ

Luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng việc ngộ độc hàng loạt sau khi dự đám cưới ở Adora Center là sự việc lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người và có thực khách đến Adora Center yêu cầu làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa thấy Adora lên tiếng nhận trách nhiệm.

Theo luật sư Mạch, việc Ban Quản lý ATTP TP HCM chậm vào cuộc và cho hay khó có thể xảy ra ngộ độc hàng trăm người là những kết luận thiếu cơ sở và không có căn cứ rõ ràng, thể hiện sự thiếu quyết liệt của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Việc chậm trễ như vậy sẽ gây khó khăn nhất định trong việc làm rõ sự thật bởi mẫu thực phẩm có thể không còn.

Để bảo vệ quyền lợi của các thực khách bị ảnh hưởng, luật sư Mạch cho rằng các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ các sai phạm và trách nhiệm của nhà hàng nếu nguyên nhân dẫn đến ngộ độc do lỗi từ phía nhà hàng .

Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định: "Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp". Đồng thời, điều 584 Bộ Luật Dân sự 2015 cũng quy định người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe… của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Luật sư Mạch cho rằng để xác định ai sẽ bồi thường khi có trường hợp ngộ độc xảy ra, cần phải xác định được nguyên nhân gây ngộ độc và cá nhân, tổ chức gây ra ngộ độc. Nếu do lỗi của người nhà hàng, nhà hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 585 và 590 Bộ Luật Dân sự 2015. Bồi thường thiệt hại gồm: chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại... Ngoài ra, còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị thiệt hại.

Tổ chức, người có trách nhiệm còn có thể bị phạt tiền từ 2-80 triệu đồng, ngoài ra có thể bị đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm từ 1-3 tháng. 

Hai tiệc cưới có người nhập viện

Bên cạnh tiệc cưới của anh Lê Trường Lâm, tối 30-6, tại Adora Center cũng diễn ra tiệc cưới của anh Nguyễn Gia Phú (ngụ quận Tân Bình, TP HCM). Sau tiệc cưới, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1958, cô ruột chú rể Gia Phú) có 4 người nhập viện với các biểu hiện đau bụng, nôn ói, sốt.

Sau 6 ngày điều trị, chiều 6-7, bà Chi và con gái xuất viện. Riêng 2 cháu nội 7 tuổi và 2 tuổi của bà vẫn được theo dõi tại BV. Bà Kim Chi cho biết đại diện Adora Center đến xin lỗi và hỗ trợ 10 triệu đồng tiền viện phí của bà cùng con gái. Đại diện Adora Center nói sẽ tiếp tục hỗ trợ viện phí cho 2 cháu nội của bà.

PHẠM DŨNG - HẠNH NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement