Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thanh tra Chính phủ nói người dân Thủ Thiêm khiếu nại không có cơ sở

Chính sách - Hạ tầng

27/11/2020 18:53

Thanh tra Chính phủ kết luận, khiếu nại về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm của người dân là không có cơ sở giải quyết theo quy định.

14h ngày 27/11, Buổi đối thoại giữa Thanh tra Chính phủ với đại diện 50 hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường ở Thủ Thiêm, quận 2, đã được tổ chức. Chủ trì buổi đối thoại lần này là Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn. Phía UBND TP.HCM, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan tham dự cùng các sở ban ngành thành phố cùng đại diện các bộ gồm Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường,… Ban Tiếp công dân Trung ương đã đề nghị những người dân đang khiếu nại tại Hà Nội trở về TP HCM cử đại diện tham gia.

“Khiếu nại của người dân là không có cơ sở”

Mở đầu buổi đối thoại, ông Đinh Đăng Lập, thanh tra viên cao cấp của Thanh tra Chính phủ, đọc dự thảo báo cáo kiểm tra, rà soát liên quan khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Theo báo cáo trên, Thanh tra Chính phủ được UBND TP.HCM cung cấp một số bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND thành phố Võ Viết Thanh lưu giữ liên quan quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là những bản đồ kèm văn bản trình Thủ tướng ban hành Quyết định 367 ngày 4/6/1996 khi phê duyệt quy hoạch Khu đô thị, được các cơ quan chức năng đóng dấu gồm Văn phòng Kiến trúc sư trưởng, Sở Xây dựng, Công ty Dịch vụ đô thị.

Khu vực bên ngoài địa điểm đối thoại được tăng cường an ninh. Ảnh: Thanh Niên
Khu vực bên ngoài địa điểm đối thoại được tăng cường an ninh. Ảnh: Thanh Niên

Qua kiểm tra, đối chiếu bản đồ ông Võ Viết Thanh lưu giữ và 2 bản đồ UBND TP.HCM cung cấp, Thanh tra Chính phủ thấy trùng khớp nhau về ranh quy hoạch. "Có thể xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ, trong đó có nội dung 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị phù hợp quy định và thực tế", ông Lập khẳng định.

Tiếp lời, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, căn cứ vào các quyết định và bản đồ địa chính quận 2 đã cấp số thửa, vị trí, ranh giới nhà đất của từng hộ dân, đối chiếu với ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho thấy, vị trí nhà đất các hộ dân khiếu nại đều nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đại diện Thanh tra Chính phủ, cơ sở để người dân khiếu nại về ranh quy hoạch căn cứ vào Quyết định số 255 ngày 15/1/1998 của UBND TP.HCM về phê duyệt quy hoạch điều chỉnh các khu vực quy hoạch không có nhà thuộc sở hữu nhà nước ở quận 2 và Quyết định 13585 ngày 16/9/1998 của Kiến trúc sư trưởng thành phố về phê duyệt quy hoạch 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn chủ trì buổi đối thoại. Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn chủ trì buổi đối thoại. Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Nhưng phía Thanh tra Chính phủ khẳng định, Quyết định 255 “có những nội dung không đúng quy định”, còn Quyết định 13585 “có sai sót về xác định vị trí cụ thể của quận 2”. Những sai sót này đã được Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chính phủ chấn chỉnh, xử lý.

Do đó, ông Đinh Đăng Lập kết luận: “Việc người dân căn cứ Quyết định số 255 và Quyết định 13585 để cho rằng, nhà đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm là không có cơ sở giải quyết theo quy định".

Đề nghị chứng minh tính pháp lý bản đồ quy hoạch của TP.HCM

Sau khi nghe đại diện Thanh tra Chính phủ đọc dự thảo kết quả rà soát các khiếu nại của các hộ dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường, hầu hết đại diện các hộ dân đều không đồng tình.

Ông Nguyễn Văn Khương nói rằng, cả hai loại bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh cung cấp và 2 bản đồ do UBND thành phố cung cấp đều không có giá trị pháp lý. "Tôi yêu cầu chứng minh tính pháp lý của hai hệ thống bản đồ. Nếu chứng minh được, người dân sẽ chấp thuận, nhận tiền đền bù ngay", ông Khương phát biểu.

Người dân cũng cung cấp cho Thanh tra Chính phủ một bản đồ được trích lục từ Trung tâm lưu trữ quốc gia và được Thanh tra Chính phủ tiếp nhận để xem xét.

Các bản đồ liên quan quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm được đưa ra tại buổi đối thoại. Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM
Các bản đồ liên quan quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm được đưa ra tại buổi đối thoại. Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, buổi đối thoại chưa thể tìm sự thống nhất giữa hai bên, nhất là vấn đề liên quan pháp lý, nên chưa thể kết luận điều gì. "Có lẽ tổ kiểm tra liên ngành hay một cơ quan nào đó sẽ rà soát cả hai hệ thống pháp lý của cơ quan nhà nước và người dân để kết luận hồ sơ, bản đồ của bên nào đúng. Chỉ có như thế mới giải quyết được", ông Hoan nhận định.

Cuối buổi đối thoại, Phó tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn nói rằng kết quả rà soát mà đại diện Thanh tra Chính phủ báo cáo hôm nay đang trong quá trình xin ý kiến và còn rà soát lại. "Chắc chắn không ai kết luận được sau một cuộc đối thoại mà còn nhiều ý kiến khác nhau như thế", ông Huẩn.

Đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, những ý kiến tại buổi đối thoại sẽ được báo cáo Thủ tướng để có quyết định cuối cùng.

(Tổng hợp)

Việc đối thoại với người dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh (quận 2) được Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM và các bộ ngành thực hiện từ hồi tháng 4/2019.

Trước đó, một số người dân ở Thủ Thiêm ra Hà Nội khiếu nại vì cho rằng phần đất tại 5 khu phố thuộc 3 phường kể trên nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chứ không chỉ khu 4,3 ha như kết luận của Thanh tra Chính phủ trong thông báo 1483 năm 2018.

Những hộ dân này cũng cho rằng, trong quá trình kiểm tra dự án, tổ công tác của Thanh tra Chính phủ không đối thoại với người dân và không làm rõ nội dung diện tích đất thu hồi tại 5 khu phố tại 3 phường. Người dân tại đây đề nghị Thủ tướng lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án và làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan các sai phạm trong quy hoạch, thu hồi đất của dự án.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được triển khai quy hoạch từ năm 1996, rộng 930 ha nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, cách trung tâm quận 1 chừng 300 m đường chim bay. Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và  mở rộng của TP.HCM, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố, khu vực và có vị trí quốc tế, là trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí.

Thủ Thiêm được quy hoạch là một khu đô thị mới bền vững kết hợp chặt chẽ với các điều kiện cảnh quan tự nhiên của vùng đất Thủ Thiêm; đồng thời, tạo ra nhiều không gian mở, các tiện ích, công trình công cộng phục vụ cho cuộc sống cư dân và người lao động. Đây là khu đô thị hiện đại và mở rộng của TP.HCM, được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á.

TIỂU GU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement