Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thanh tra Bộ xây dựng đã chia 2 tỷ đồng tiền hối lộ ở Vĩnh Phúc như thế nào?

Chính sách - Hạ tầng

25/06/2020 10:42

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 4 bị can trong đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa hoàn tất kết luận đề nghị truy tố Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng), Nguyễn Thị Kim Liên (em gái Kim Anh, cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng), Nguyễn Thùy Linh (thành viên Đoàn Thanh tra) và Đặng Hải Anh (chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2, thanh tra Bộ Xây dựng).

Cả 4 bị can trên cùng bị đề nghị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” theo Điều 355 Bộ luật Hình sự. 

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, qua kết luận điều tra cho thấy, ngày 12/6/2019, cảnh sát phát hiện Nguyễn Thị Kim Anh; Đặng Hải Anh có hành vi nhận tiền hối lộ trong quá trình thực hiện thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Quá trình điều tra kết luận, bị can Kim Anh là Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đang ttrong quá trình thanh tra tại Vĩnh Phúc, vì động cơ vụ lợi đã yêu cầu UBND huyện Vĩnh Tường báo cáo các công trình xây dựng do cấp xã làm chủ đầu tư, dù những công trình này không thuộc đối tượng thanh tra.

Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng).
Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng).

Để thực hiện kế hoạch bà Kim Anh đã gặp riêng từng người trong đoàn thanh tra để thống nhất việc thu tiền doanh nghiệp và ăn chia số tiền thu được từ các sai phạm của doanh nghiệp xây dựng các công trình ở 12/29 xã, thị trấn của huyện Vĩnh Tường.

Bà Kim Anh cũng soạn quyết định thanh tra trình cấp trên ký nhưng không ghi rõ đối tượng thanh tra nhằm che giấu việc vượt thẩm quyền; thanh tra các công trình, dự án do cấp xã tại Vĩnh Tường làm chủ đầu tư. Bị can này không gửi quyết định thanh tra cho chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc để cùng phối hợp thực hiện.

Ngoài ra, bà Kim Anh chỉ đạo 3 bị can còn lại yêu cầu 29/29 xã, thị trấn ở Vĩnh Tường cung cấp hồ sơ dự án rồi kiểm tra tràn lan, trong đó có nhiều công trình đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.

Đặc biệt, đoàn Thanh tra do bị can Kim Anh dẫn đầu khi làm việc với các xã, thị trấn cũng không lập biên bản làm việc, xác minh; chỉnh sửa kết quả kiểm tra của các thành viên. Các cán bộ này làm việc trực tiếp với chủ đầu tư nhưng không chấp nhận khi họ giải trình; ép buộc chủ đầu tư hoặc nhà thầu đưa tiền để được bỏ qua hoặc giảm nhẹ lỗi vi phạm.

Nguyễn Thị Kim Anh là Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng và các bị can đã chiếm đoạt, thu lợi bất chính số tiền 2,057 tỷ đồng, trong đó, Nguyễn Thị Kim Anh bị quy kết chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng từ người đại diện của 54 doanh nghiệp.

Cơ quan điều tra kết luận bị can Nguyễn Thị Kim Anh giữ vai trò chủ mưu, hành vi của nữ bị can này đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến quền sở hữu tài sản của người khác và tính đúng đắn của hoạt động công vụ, gây bức xúc dư luận... do vậy cần xử lý bằng một bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung với hành vi tham nhũng.

Trong vụ án, các bị can Đặng Hải Anh và Nguyễn Thùy Linh cùng bị cáo buộc giúp sức cho Kim Anh trong thanh tra “khống”, cùng bóc phong bì, kiểm đếm tiền rồi ăn chia…

Cụ thể, theo thông tin từ báo Tổ Quốc, về phần bị can Đặng Hải Anh, kết luận điều tra nêu rõ khi được bị can Nguyễn Thị Kim Anh bàn bạc, Hải Anh đã đồng ý và tích cực tham gia thực hiện hành vi phạm tội theo chỉ đạo của Kim Anh. Theo đó, bị cán đã giúp Kim Anh kiểm tra trực tiếp trên hồ sơ do các đơn vị cung cấp khối lượng giá trị thanh quyết toán thi công 34 dự án, công trình xây dựng do UBND các xã làm chủ đầu tư.

Bị can Hải Anh đã có hành vi đe dọa doanh nghiệp và buộc doanh nghiệp đưa tiền để bỏ qua lỗi vi phạm. Hải Anh đã thu tiền của người đại diện doanh nghiệp, kiểm đếm giữ lại 1/3, đưa cho Kim Anh 2/3 trên tổng số tiền thu được.

Qua phi vụ, Hải Anh đã trực tiếp cùng với Kim Anh chiếm đoạt số tiền 461 triệu đồng của 9 doanh nghiệp. Hải Anh được Kim Anh chia cho 30 triệu đồng, tổng số tiền Hải Anh chiếm được là 123 triệu đồng.

Còn bị can Nguyễn Thị Kim Liên (em ruột bà Kim Anh, SN 1977, cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3), dù không trực tiếp nhận tiền từ tổ chức, cá nhân nào nhưng biết rõ việc chị gái mình làm đã giúp sức bằng cách nhận hồ sơ, cùng đi kiểm tra, cùng bóc phong bì, kiểm đếm tiền…

Cảnh sát cũng cho rằng, bà Kim Liên giúp Kim Anh gửi 310 triệu đồng vào ngân hàng và khi vụ án được khởi tố đã rút ra tẩu tán, đến nay chưa nộp lại. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ Linh được Nguyễn Thị Kim Anh chia tiền 4 lần, với tổng số 116,2 triệu đồng. Hành vi của Linh cũng được đánh giá là nghiêm trọng.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement