Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thanh toán hết khoản nợ lãi hơn 83 triệu USD vào phút chót, cổ phiếu của China Evergrande 'hồi sinh'

Doanh nghiệp

22/10/2021 15:53

Theo tờ Securities Times Trung Quốc, Evergrande đã trả thành công khoản lãi đến hạn vào ngày 23/9, trước thời hạn ân hạn 30 ngày vào 23/10. Thông tin này đã giúp cổ phiếu của tập đoàn này tăng 4%.
news

Thực tế, Evergrande phải trả khoản lãi trị giá 83,5 triệu USD đến hạn vào ngày 23/9, đáo hạn vào tháng 3/2022. Tuy nhiên, công ty đã không trả được khoản nợ này đúng ngày 23/9 mà xin gia hạn thêm 30 ngày. 

Vào tháng 9, Evergrande đã cảnh báo hai lần về nguy cơ vỡ nợ, do đó nhiều nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ các khoản nợ của Evergrande. Và hôm nay, nhiều nguồn tin cho biết công ty đã trả nợ thành công khoản lãi trái phiếu 83,5 triệu USD.

Điều này đã giúp nhà phát triển bất động sản mắc nợ của Trung Quốc ngăn chặn được nguy cơ vỡ nợ. Cổ phiếu của Evergrande tăng hơn 4% sau tin tức này.

Báo cáo của Thời báo Chứng khoán cho biết, nhà phát triển bất động sản đã chuyển 83,5 triệu USD thông qua Citibank. Tuy nhiên, ngân hàng đã từ chối bình luận về vấn đề này.

evergrande.jpeg
Một khu phức hợp nhà ở của China Evergrande ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty

Evergrande đang phải gồng mình gánh khoản nợ hơn 300 tỷ USD và đang vật lộn để huy động vốn nhằm trả nợ cho các nhà cung cấp và nhà đầu tư.

Theo nguồn tin từ CNBC, Evergrande đã bỏ lỡ 4 lần thanh toán nợ khác vào tháng 9 và tháng 10. Ngoài ra, công ty còn phải gồng gánh các khoản thanh toán lãi suất khác cho trái phiếu USD đến hạn vào tháng 11 và tháng 12.

Tổng cộng, Evergrande đã bỏ lỡ các khoản thanh toán ít nhất là 279 triệu USD kể từ tháng trước, theo Reuters. Con số này đã bao gồm khoản thanh toán vào ngày 23/9.

Jim Veneau của AXA Investment Managers, coi động thái mới nhất của Evergrande là một "bất ngờ".

"Đó chắc chắn là một bất ngờ, và là một bất ngờ tích cực", Veneau nói. "Điểm mấu chốt của khoản thanh toán này là Evergrande cho thấy tinh thần sẵn sàng trả nơ".

Tuy nhiên, ông nói thêm: "Tôi sẽ không coi đây là dấu hiệu thay đổi cuộc chơi. Nó giống như một động lực đầy hy vọng hơn".

Nguy cơ vỡ nợ tràn lan

Những lo lắng về khoản nợ khổng lồ của Evergrande đã làm chao đảo các thị trường toàn cầu. Nhiều người lo ngại rằng, một khi Evergrande sụp đổ, nó sẽ tác động đến phần còn lại của ngành bất động sản hoặc kinh tế Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng, các nhà đầu tư trong nước sẽ được ưu tiên trả nợ hơn các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên vào tuần trước, Ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo, các công ty bất động sản phát hành trái phiếu ra nước ngoài nên tích cực thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Hơn nữa, Evergrande đã thất bại trong việc bán bớt một số tài sản của mình nhằm có một khoản tiền cần thiết để trả nợ.

Đầu tháng này, công ty đã đàm phán để bán 50,1% cổ phần của Evergrande Property Services cho một đối thủ nhỏ hơn là Hopson Development Holdings. 

Tuy nhiên, Hopson thông báo hôm 20/10 rằng, thỏa thuận trị giá 20,04 tỷ đô la Hồng Kông (2,58 tỷ USD) này đã thất bại.

Ông Veneau của AXA Investment Managers, cho biết vấn đề nợ trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã lan rộng ra ngoài Evergrande. Ông đề cập đến các vụ vỡ nợ của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc khác, là Fantasia và Modernland.

"Sau sự kiện vỡ nợ của Fantasia và Modernland, các nhà đầu tư đã nghiêm túc cân nhắc về việc, liệu các công ty mắc nợ có thực sự thanh toán được các khoản lãi suất, có hoàn trả các khoản đáo hạn hay không", ông nói. "Vấn đề này đã bị nghi ngờ".

Nhiều nhà phát triển khác cũng đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ. Theo đó, các cơ quan xếp hạng đã hạ cấp một loạt các công ty bất động sản Trung Quốc.

'Ba lằn ranh đỏ' của Trung Quốc

Các vấn đề của Evergrande trở nên nhức nhối hơn, sau khi các nhà chức trách đưa ra chính sách "ba lằn ranh đỏ" vào năm ngoái.

Chính sách này đặt ra một giới hạn đối với nợ liên quan đến dòng tiền, tài sản và mức vốn của một công ty. Nó bắt đầu kìm hãm các nhà phát triển sau nhiều năm tăng trưởng do nợ nần chồng chất.

Trong vài năm gần đây, các nhà phát triển Trung Quốc ngày càng phải gánh nhiều khoản nợ, đặc biệt là ở các thị trường nước ngoài.

Từ năm 2016 đến năm 2020, giá trị trái phiếu USD ở nước ngoài của ngành đã tăng 900 tỷ CNY (139,75 tỷ USD), gần gấp hai lần mức tăng 500 tỷ CNY của trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ trong nước, theo Nomura.

Cho đến nay, Evergrande là công ty dẫn đầu về phát hành nợ ở nước ngoài, chiếm 6 trong số 10 giao dịch trái phiếu bằng đô la Mỹ lớn nhất ở nước ngoài của các công ty bất động sản Trung Quốc từ năm 2016 đến năm 2021, theo Dealogic.

Theo Natixis, tính đến nửa đầu năm nay, Evergrande nắm giữ 19% trái phiếu có lợi suất cao bằng đô la Mỹ trong số các công ty bất động sản Trung Quốc.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ