Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thanh long và cà phê hòa tan Việt Nam được chuộng tại Ấn Độ

Hàng hóa

29/12/2020 11:08

Chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong năm nay dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD.

Buổi giao thương với chủ đề “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực trái cây, hành tím, cà phê hòa tan và nội thất” giữa điểm cầu TP.HCM (Việt Nam) và Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, tiến sỹ Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, cho biết “Tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại giữa hai quốc gia còn rất lớn, Tổng Lãnh sự quán đã cố gắng kết nối 11 tỉnh, thành phố phía Nam của Việt Nam nơi có nhiều sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao với thị trường Ấn Độ”.

  Tiến sỹ Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM. Ảnh: Bộ Công Thương.

Tiến sỹ Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM. Ảnh: Bộ Công Thương.

Với kinh nghiệp hơn 30 năm đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch IICCI, cho biết: “Trong thời gian qua, IICCI đã tích cực phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ để mở cửa thị trường nông sản và thực phẩm chế biến, các hội viên của phòng Thương mại và công nghiệp IICCI nhập khẩu nhiều sản phẩm cà phê hòa tan, cá tra - cá ba sa và trái Thanh Long của Việt Nam từ những năm 2014 - 2015, và các sản phẩm này ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Trong đó, mặt hàng Thanh Long Việt Nam đã có mặt tại nhiều trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn 5 sao, và đặc biệt là món ăn tráng miệng yêu thích tại các tiệc cưới sang trọng tại Ấn Độ. Sản phẩm cà phê hòa tan được bán phổ biến trên các trang web bán hàng trực tuyến”.

  Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ. Ảnh: Bộ Công Thương.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ. Ảnh: Bộ Công Thương.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, cho rằng cơ hội giao thương, hợp tác đầu tư kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ còn rất lớn.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, xuất khẩu sản phẩm nông sản, thủy sản và thịt gia súc chiếm trên 50% tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam. Trong năm tài chính 2018 - 2019, giá trị xuất khẩu sản phẩm này đạt 3,9 tỷ USD so với tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam là 6,5 tỷ USD.

“Mặc dù hai nước có điều kiện tự nhiên tương đồng, nhưng thị trường hai bên có thể bổ sung cho nhau. Việt Nam có thể xuất khẩu vào Ấn Độ các mặt hàng nông sản, trái cây tươi, thực phẩm chế biến và đồ gỗ. Doanh nghiệp Ấn Độ cần tận dụng các tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, trái cây như nho, lựu, dược phẩm, hóa chất…”, ông Thướng nhấn mạnh.

Theo Bộ Công Thương, trong năm 2020, mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19 nhưng thương mại song phương kỳ vọng sẽ đạt 10 tỷ USD, trong 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 8,82 tỷ USD trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt 4,76 tỷ USD và nhập khẩu đạt 4,06 tỷ USD, Việt Nam xuất siêu 700 triệu USD.

Mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tích cực đạt 1,31 tỷ USD, tăng 5,8% so với 1,23 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 804 triệu USD giảm 24,6%; xuất khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 373,78 triệu USD giảm 47,7%; xuất khẩu kim loại thường và sản phẩm đạt 265,98 triệu USD giảm 49,4%.

Xuất khẩu chè có bước tăng trưởng đột biến đạt 4,96 triệu USD, tăng 300,6 % so với cùng kỳ. Xuất khẩu hạt điều tăng 21,3%;  bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc tăng 32,3%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 22,6%...

PHƯỢNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement