Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thái Lan làm thịt heo giả từ mít để phục vụ hàng triệu người ăn chay

Sản phẩm mới

15/10/2020 14:04

Một công ty ở Thái Lan vừa huy động được hơn 50 triệu USD sau khi niêm yết nhờ sản phẩm thịt nhân tạo làm từ trái mít.

Các nhà sản xuất thực phẩm Thái Lan đang đặt cược vào xu hướng thịt làm từ thực vật, hay còn gọi là thịt nhân tạo, đang phát triển trong và ngoài nước để mở rộng trong tương lai.

Xuất khẩu thực phẩm từ Thái Lan là một trong số ít lĩnh vực tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Trong khi doanh số bán các sản phẩm khác gặp khó khăn do thương mại quốc tế bị gián đoạn, chính phủ Thái Lan tham vọng trở thành trung tâm sản xuất thực phẩm và thịt làm từ thực vật.

Trong số các công ty Thái Lan đang phát triển, Bloomberg đánh giá cao NR Instant Produce, một nhà xuất khẩu thực phẩm đã bắt đầu sản xuất thịt nhân tạo vào năm 2016, bằng cách biến mít thành thịt heo giả. 

Công ty đã huy động được khoảng 1,6 tỷ baht (51,4 triệu USD) trong đợt IPO trong tháng này. Cổ phiếu của NR Instant Produce đã tăng gấp đôi ngay trong ngày giao dịch đầu tiên 9/10. Nhà sản xuất này đang mở rộng các cơ sở ở Mỹ, Trung Quốc và Thái Lan.

“Sự tập trung của người tiêu dùng vào sức khỏe là một xu hướng lớn hiện nay. Tiềm năng tăng trưởng là rất lớn”, Giám đốc điều hành Danai Pathomvanich cho biết. 

Ông tiết lộ, khoảng 7% doanh thu của NR Instant đến từ các sản phẩm có nguồn gốc thực vật và dự kiến mảng này sẽ đóng góp tới mức 30% trong vòng 4 năm tới.

Sản phẩm thịt nhân tạo từ mít của NR Instant Produce được ứng dụng trong nhiều thực phẩm ăn liền. Ảnh: Bloomberg
Sản phẩm thịt nhân tạo từ mít của NR Instant Produce được ứng dụng trong nhiều thực phẩm ăn liền. Ảnh: Bloomberg

NR Instant Produce không đơn độc trong xu hướng trên. Nhà sản xuất thịt lớn nhất xứ chùa vàng do một trong những gia đình giàu có nhất làm chủ, Charoen Pokphand Foods, cũng đang xem xét sản xuất thịt thực vật từ protein đậu nành. Một trong những nhà lọc dầu hàng đầu, Bangchak Corp, cũng có kế hoạch đa dạng hóa danh mục kinh doanh sang ngành công nghiệp thịt nhân tạo.

Theo báo cáo của Markets and Markets, thị trường thịt làm từ thực vật dự kiến trị giá 27,9 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2025, cao hơn gấp đôi so với giá trị 12,1 tỷ USD của năm ngoái. 

Báo cáo chỉ rõ, Bắc Mỹ và châu Âu hiện là những thị trường hàng đầu, nhưng nhu cầu gia tăng từ các nước châu Á - Thái Bình Dương và Nam Mỹ dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của ngành này vượt bậc.

Đối với Thái Lan, xu hướng dùng thịt nhân tạo đang bắt đầu nhanh chóng, được thúc đẩy bởi mạng xã hội. Mỗi năm, hàng triệu người Thái, quốc gia đa số theo đạo Phật, đều ngừng ăn các sản phẩm động vật trong lễ hội ăn chay 9 ngày, bắt đầu từ ngày 17/10. Không những thế, nhiều nghiên cứu chỉ ra, ngày càng có nhiều người không ăn thịt lâu hơn và thường xuyên hơn.

Theo Trung tâm Tình báo Kinh tế của Ngân hàng Thương mại Siam, có sự gia tăng đáng kể đối với thực phẩm chay và thuần chay ở Thái Lan trong những năm gần đây. Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, tỷ lệ người Thái không ăn thịt đã tăng từ 4% năm 2013 lên 12% năm 2017.

Thịt nhân tạo đang được sản xuất nhiều hơn, thị trường được dự đoán cực giá trị. Ảnh: Epicurious
Thịt nhân tạo đang được sản xuất nhiều hơn, thị trường được dự đoán cực giá trị. Ảnh: Epicurious

Mika Apichatsakol, vừa mở một quán ăn thuần chay ở Bangkok năm nay cùng chồng, và đã ăn chay lâu năm, cho biết: “Một trong những chỉ số đáng chú ý nhất về việc Thái Lan áp dụng lối sống dựa trên thực vật, là số lượng doanh nhân Thái Lan tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật ngày càng tăng”. Chính quán ăn của bà cũng thuần chay.

Người này nói thêm: “Chúng tôi đã ở giai đoạn khi người Thái tự sản xuất các sản phẩm của mình và không phụ thuộc vào các sản phẩm phương Tây đắt tiền. Chúng tôi sẽ là một người thay đổi cuộc chơi. Và các sản phẩm dựa trên thực vật là dành cho tất cả mọi người, không  có sự phân biệt”.

TIỂU GU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement