Thái Lan là nơi có giao thông nguy hiểm nhất Đông Nam Á

Thứ sáu, 04/01/2019 | 14:20 GMT+7

MINH TUẤN

Chỉ trong 7 ngày nghỉ lễ năm mới từ 27/12/2018 đến 2/1/2019, Thái Lan đã chứng kiến 3.791 vụ tai nạn làm 463 người chết.

Lái xe ở Thái Lan có thể là một trải nghiệp thú vị, nhưng trong thời gian được gọi là "bảy ngày nguy hiểm" trong kỳ nghỉ năm mới, những tài xế đang phải lo lắng vì mạng sống mỗi khi ra đường.

Các nhà chức trách cho biết thời gian lễ hội kéo dài một tuần bị chìm trong tang thương khi nhiều người dân đi thăm họ hàng, gia đình nhưng gặp tai nạn giao thông. Nguyên nhẫn chủ yếu của những vụ tai nạn đến từ lái xe trong tình trạng say xỉn, cảnh sát tham nhũng và thực thi luật giao thông yếu, cho đến nay những nỗ lực khắc phục vẫn tỏ ra không hiệu quả.

Một góc giao thông ở Băng Cốc, Thái Lan.
Một góc giao thông ở Băng Cốc, Thái Lan.

Từ ngày 27/12 đến ngày 2/1, tổng cộng có 463 người đã chết trong 3.791 vụ tai nạn giao thông, gần như tương đương với 423 người chết trong năm ngoái, theo Cục Phòng chống và Giảm nhẹ Thiên tai của Thái Lan cho biết. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính 22.941 người chết mỗi năm trong các sự cố liên quan đến giao thông ở Thái Lan, khiên nơi đây có giao thông nguy hiểm nhất Đông Nam Á.

Trung bình 62 người chết mỗi ngày, theo báo cáo năm 2018 của WHO về an toàn đường bộ toàn cầu,  chỉ ít hơn một chút so với số người chết trung bình trong khoảng thời gian năm mới là 66 người mỗi ngày. Phần lớn những cái chết đến từ 73% là những người lái xe máy, khi xe máy đã bùng nổ về số lượng trong vài thập kỷ qua, trở thành phương tiện di chuyển phổ biến.

Một trong những trở ngại nhằm khắc phục tỷ lệ tai nạn giao thông đó chính là ý thức thực thi luật giao thông kém. Đơn vị An toàn Đường bộ Thái Lan cho biết phần lớn các trường hợp tử vong trong thời gian năm mới (41,5%) là do lái xe khi say rượu và 28% do chạy quá tốc độ.

Trong những năm gần đây, số lượng cảnh sát giao thông dừng xung quanh thủ phủ của tỉnh Chaing Mai đã tăng lên và có lệnh cho người đi xe máy đội mũ bảo hiểm. Nhưng ở nhiều khu vực trong thành phố, nhất là ở các điểm dừng giao thông liên quan các cảnh sát thường tìm cách kiếm tiền hơn là đảm bảo an toàn đường bộ. Người ta thường thấy các tài xế ở Chiang Mai bị cảnh sát chặn lại vì không xuất trình được giấy phép lái xe hoặc đội mũ bảo hiểm, đã quay lại xe và đi bình thường khi họ đã trả tiền "phạt".

Nikorn Jumnong, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch Quỹ An toàn Nhân dân, nói với CNN rằng nếu cải thiện an toàn đường bộ, loại tham nhũng này cần phải chấm dứt. "Đó là một trong những vấn đề chính của chúng tôi và đó là vấn đề hai chiều. Những người thực thi pháp luật tham nhũng thấy những sơ hở (trong luật) và những người đi lại cũng không tuân thủ luật pháp", ông nói.

Thái Lan không phải là quốc gia duy nhất đấu tranh để làm cho giao thông của mình an toàn hơn. Nguy cơ tử vong giao thông đường bộ cao gấp ba lần ở các nước nghèo so với các quốc gia giàu có hơn. Tại Việt Nam, 111 người chết trong 147 vụ tai nạn chỉ trong bốn ngày từ 29/12 đến 1/1, theo truyền thông địa phương cho biết .

Trên toàn thế giới, các vụ tai nạn đường bộ đã được Trung tâm báo chí Pulitzer coi là "đại dịch" và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 8 cho mọi người ở mọi lứa tuổi, trước HIV / AIDS và bệnh lao, các số liệu gần đây của WHO cho biết có 1,35 triệu người chết trên toàn cầu do tai nạn giao thông vào năm 2016.

"An toàn đường bộ là một vấn đề không nhận sự chú ý so với những gì nó gây ra, chúng tôi xem việc giải quyết tai nạn giao thông như là một cách để cứu sống người", Michael R Bloomberg, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Bloomberg Philanthropies và Đại sứ Toàn cầu của WHO Bệnh không truyền nhiễm và chấn thương, cho biết trong một tuyên bố.

Báo cáo của WHO chỉ ra rằng những biện pháp tiến bộ đã được thực hiện trong thời gian qua, chẳng hạn như luật pháp. Nhưng nó đã không đủ nhanh để đáp ứng mục tiêu của Liên Hợp Quốc là giảm một nửa số người chết giao thông đường bộ từ năm 2016 đến 2020.

Từ khóa: