Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thách thức lớn đối với các ngân hàng trung ương ở châu Á

Ngân hàng

25/05/2021 19:11

Việc số ca mắc COVID-19 tăng mạnh ở châu Á và tốc độ tiêm vaccine chậm đang thử thách giới hạn của các ngân hàng trung ương trong việc hỗ trợ đà phục hồi của các nền kinh tế mà cho đến gần đây vẫn rất ấn tượng.

Với lãi suất đã ở mức thấp, phản ứng chính sách có thể được thực hiện sẽ tập trung vào việc chính phủ tăng vay mượn, đặt vai trò hỗ trợ nền kinh tế lên các ngân hàng trung ương. Khả năng này sẽ khiến các quyết định được đưa ra trong tuần này ít được chú ý, với các nhà hoạch định chính sách của các ngân hàng trung ương tại Indonesia, Hàn Quốc và New Zealand được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất, theo TTXVN.

Người phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Scotiabank, cho rằng các ngân hàng trung ương ít có khả năng thực hiện thêm các biện pháp kích thích, ít nhất là trong việc sử dụng các đòn bẩy chính sách truyền thống như hạ lãi suất. Ông hy vọng các biện pháp kích thích tài khóa bổ sung sẽ đóng vai trò quyết định trong việc hỗ trợ các nền kinh tế.

bac-kinh-250521.jpg
Nhân viên y tế tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 3/1/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Ở Indonesia, Bộ Tài chính đã đề xuất việc cắt giảm thuế hơn nữa để thúc đẩy hoạt động kinh tế và các kế hoạch nhằm đạt mục tiêu phát hành ròng 84 tỷ USD trái phiếu trong năm nay, dù lợi suất tăng. Bank Indonesia, ngân hàng trung ương, được cho là sẽ duy trì lãi suất không đổi trong ngày 25/5. 

Trong khi đó, nền kinh tế Hàn Quốc đang nhận được sự hỗ trợ khi xuất khẩu tăng mạnh dù các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến chi tiêu tiêu dùng giảm mạnh, buộc chính phủ phải cam kết tăng chi ngân sách để tạo việc làm. Ngân hàng trung ương nước này cũng được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp ngày 27/5. 

Sau khi giảm vào cuối năm ngoái, nền kinh tế New Zealand đang tiếp tục phục hồi khi số ca mắc COVID-19 thấp. Ngân hàng Dự trữ New Zealand, ngân hàng trung ương, được dự báo là sẽ không điều chỉnh chính sách tại cuộc họp ngày 26/5 sau khi ngân sách hàng năm được công bố tuần trước bao gồm khoản chi cho phúc lợi xã hội được tăng mạnh nhất trong hơn một thế hệ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tại Ấn Độ, nhiệm vụ phản ứng trước khủng hoảng sẽ thuộc về ngân hàng trung ương, khi chính phủ nước này bị hạn chế về năng lực tài chính, với thâm hụt ngân sách ở mức 6,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong tài khóa 2021 (kết thúc tháng 3/2022). Lãi suất tại Ấn Độ được giữ nguyên trong một năm khi lạm phát cao.

Các ngân hàng trung ương khác trong khu vực đang hỗ trợ các chính sách tài khóa quốc gia. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda tuần trước cho biết ngân hàng này sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) cũng tiếp tục đảm bảo chi phí vay mượn thấp cho các lĩnh vực đang cần sự hỗ trợ. 

Ấn Độ hiện tâm dịch của toàn cầu trong làn sóng lây nhiễm hiện nay và thậm chí các nền kinh tế khác duy trì được số ca lây nhiễm trong tầm kiểm soát như Singapore và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng đang phải đối phó với sự gia tăng. Nhật Bản đang tiếp tục nỗ lực kiểm soát số ca lây nhiễm và thậm chí, Trung Quốc cũng đang chứng kiến số ca lây nhiễm tăng. 

Châu Á cũng triển khai việc tiêm vaccine chậm, với Singapore đã tiêm cho khoảng 30% dân số, tiếp đến là Trung Quốc, với khoảng 15% và các nước khác với tỷ lệ thấp hơn.

(Theo TTXVN/Bloomberg)

LÊ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement