Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thách thức lớn của Trung Quốc trong năm 2022: Bắt mọi người tiêu tiền

Kinh tế thế giới

01/01/2022 00:14

Chi tiêu của người tiêu dùng chậm chạp đã kéo nền kinh tế Trung Quốc đi xuống kể từ sau đại dịch COVID-19, với khả năng cứu trợ rất ít cho năm 2022.
news

Cùng với thị trường bất động sản, tiêu dùng là một trong hai lĩnh vực mà các nhà kinh tế quan tâm nhất trong triển vọng tăng trưởng Trung Quốc của họ.

Chi tiêu tiêu dùng cũng là lĩnh vực mà các doanh nghiệp và nhà đầu tư đặt cược vào khi họ kỳ vọng của tầng lớp trung lưu Trung Quốc sức chi tiêu sẽ tăng trong những năm tới.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu ở Bắc Kinh đã cảnh báo tại một cuộc họp lập kế hoạch kinh tế trong tháng này rằng tăng trưởng phải đối mặt với ″áp lực gấp ba” từ nhu cầu thu hẹp, cú sốc nguồn cung và kỳ vọng suy yếu.

Wang Jun, nhà kinh tế trưởng tại Zhongyuan Bank, cho biết bằng tiếng Quan Thoại, được CNBC chuyển ngữ. “Nếu nhu cầu được cải thiện, thì kỳ vọng sẽ được cải thiện".

Ông nói, nguyên nhân chính khiến phát triển kinh tế không thể duy trì được thể hiện ở sự suy yếu của nhu cầu, đặc biệt lưu ý tác động tiêu cực của đại dịch đối với thu nhập của người dân.

Ông cũng chỉ ra nhu cầu từ việc giảm chi tiêu của chính quyền địa phương cho các dự án cơ sở hạ tầng và quy định về các doanh nghiệp dạy thêm sau giờ học đã ảnh hưởng đến việc làm.

106994422-1640742969029-gettyimages-1237346628-element_fresh_store.jpeg
Một địa điểm ở Hàng Châu của chuỗi Element Fresh, đã bước vào quá trình thanh lý phá sản vào tháng 12 năm 2021, do đại dịch COVID-19 gây ra.

Về áp lực thứ ba của các cú sốc nguồn cung, ông cho biết chúng chủ yếu liên quan đến đại dịch và các biện pháp giảm lượng khí thải carbon quá quyết liệt, sau đó đã được điều chỉnh.

Các hạn chế liên quan đến virus đối với việc quay trở lại làm việc đã góp phần gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm sự thiếu hụt các thành phần quan trọng như chất bán dẫn.

Nhìn chung, sự không chắc chắn về việc làm và thu nhập làm giảm mức độ sẵn sàng chi tiêu của mọi người. Việc Bắc Kinh trấn áp sự phụ thuộc vào nợ của các nhà phát triển bất động sản cũng ảnh hưởng đến nhận thức của các hộ gia đình về sự giàu có, vì phần lớn đều bị ràng buộc bởi tài sản.

Jianguang Shen, nhà kinh tế trưởng của công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com cho biết bằng tiếng Quan Thoại, được CNBC dịch: “Việc tiêu dùng phục hồi trong năm tới sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế như thế nào.

Shen cho biết các nhà chức trách có thể thúc đẩy tiêu thụ bằng cách làm theo tấm gương của Hồng Kông trong việc cung cấp các phiếu mua hàng.

Điều đó sẽ buộc chi tiêu của người tiêu dùng vào các doanh nghiệp cụ thể như khách sạn, được khuyến khích hơn nữa bởi cấu trúc phân cấp sẽ không mở khóa các phiếu thưởng tiếp theo cho đến khi phiếu đầu tiên hết hạn hoặc đã được sử dụng hết.



Doanh số bán lẻ của Hồng Kông đã giảm xuống trong năm 2019 và 2020 khi các cuộc biểu tình làm gián đoạn nền kinh tế địa phương, thậm chí trước khi đại dịch khiến khu vực bán tự trị không tiếp cận được với khách du lịch nước ngoài và đại lục.

Chính quyền địa phương đã tung ra chương trình phiếu mua hàng mới nhất vào tháng 8 và doanh số bán lẻ từ năm đến tháng 10 tăng 8,45% so với cùng kỳ năm 2020.

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc đại lục đã giảm vào năm ngoái mặc dù nền kinh tế nói chung đang tăng trưởng. So sánh với sự sụt giảm đó đã giúp doanh số bán lẻ tăng vọt trong quý đầu tiên, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại, đặc biệt là kể từ mùa hè. Doanh thu bán lẻ 11 tháng đầu năm vẫn tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo ước tính của các nhà phân tích Goldman Sachs, người tiêu dùng đã tăng chi tiêu cho thực phẩm và quần áo hơn là các dịch vụ như giáo dục và giải trí. Họ kỳ vọng rằng sự phân hóa giữa hàng hóa và dịch vụ sẽ giảm nhẹ trong năm tới.

Nhưng ngay cả với dự đoán của họ về mức tăng trưởng 7% trong tiêu dùng thực tế của hộ gia đình trong năm tới, nó vẫn “sẽ vẫn ở dưới xu hướng trước COVID-19 vào cuối năm 2022”, các nhà phân tích cho biết.

Họ chỉ ra những cản trở từ chính sách “không khoan nhượng” của Trung Quốc đối với việc kiểm soát Covid và sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản.

Ngân hàng đầu tư kỳ vọng GDP của Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại còn 4,8% trong năm tới, giảm so với mức 7,8% dự kiến ​​trong năm nay.

101915chinagdp1_960x540.jpg
Người mua nhà đang quay lưng với thị trường bất động sản trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn vì COVID-19.

Bất động sản cần người mua nhà

Những rắc rối trên thị trường bất động sản rộng lớn của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư toàn cầu vào mùa hè này khi các nhà phát triển mắc nợ như Evergrande đang đứng trước bờ vực vỡ nợ, gây ra lo ngại lan rộng.

Các nỗ lực của chính phủ nhằm kiềm chế mức nợ cao của ngành và giá nhà tăng cao đã dẫn đến các điều kiện tài chính thắt chặt hơn cho các nhà phát triển - đồng thời doanh số và giá cả giảm.

Nhà kinh tế trưởng Larry Hu tại Trung Quốc của Macquarie cho biết trong báo cáo triển vọng của mình, bất động sản đặt ra “cơn gió tăng trưởng lớn nhất vào năm 2022.

Ông kỳ vọng lượng nhà ở bắt đầu và diện tích sàn được bán sẽ giảm với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn trong năm tới và đầu tư vào bất động sản sẽ giảm 2%, sau khi tăng 4,8% dự kiến ​​trong năm nay.

Ông Hu nói: “Chính sách tài sản nên chuyển từ thắt chặt sang nới lỏng vào năm tới, vì chúng tôi kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ bảo vệ được mức tăng trưởng GDP 5%.

“Rủi ro là họ có thể phản ứng quá muộn, do sự miễn cưỡng của họ trong việc sử dụng tài sản làm phương tiện kích thích", ông Hu cho biết.

Cuộc họp lập kế hoạch kinh tế cấp cao nhất của Trung Quốc trong tháng này không cho thấy nhiều thay đổi trong chính sách về bất động sản. Bắc Kinh vẫn giữ quan điểm “nhà là để ở, không phải để đầu cơ”.

Wang của Ngân hàng Zhongyuan cho biết sẽ mất vài năm để giải quyết các vấn đề của ngành bất động sản. Trong khi đó, ông hy vọng chính phủ trung ương sẽ cần phát hành nợ và chi tiêu nhiều hơn để giúp các chính quyền địa phương vượt qua tác động của nguồn thu của họ.

merlin_131407950_ec429a90-2fd4-4115-bdb8-7829c5a9f757-superjumbo.jpg
Những vụ vỡ nợ bất động sản đang đè nặng kinh tế Trung Quốc.

Theo Moody’s, các chính quyền địa phương và khu vực kiếm được ít nhất 20%, nếu không muốn nói nhiều hơn, từ việc bán đất cho các nhà phát triển.

Một thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách là giảm mức nợ liên quan đến bất động sản trong khi đảm bảo thị trường bất động sản không chậm lại nghiêm trọng.

“Tâm lý thị trường yếu cũng đang ảnh hưởng đến việc bán nhà để ở, vì người mua trì hoãn việc mua hàng với dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa”, Fitch cho biết trong một báo cáo tuần trước.

Công ty dự kiến ​​sẽ giảm 15% doanh số bán nhà theo giá trị trong năm tới, điều này có thể khiến 5 trong số 40 chủ đầu tư trong phạm vi xếp hạng của mình bị siết tiền.

“Chúng tôi kỳ vọng việc giảm hoạt động xây dựng bất động sản sẽ ảnh hưởng đến các lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như thép, quặng sắt và than cốc, làm giảm tốc độ đầu tư tài sản cố định tổng thể và thậm chí gây căng thẳng cho các tổ chức tài chính", Fitch cho hay.

Đối với chính sách kinh tế trong năm tới, Bắc Kinh đã nhấn mạnh rằng sự ổn định là ưu tiên của họ. Các nhà chức trách cũng đã làm rõ trong năm nay rằng chất lượng tăng trưởng ngày càng quan trọng hơn số lượng.

Viện Trái đất của Đại học Columbia, Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc và Viện Nghiên cứu Ali đã cố gắng đánh giá sự tiến bộ như vậy bằng chỉ số phát triển bền vững quốc gia.

Ngoài GDP, chỉ số kết hợp các yếu tố như doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ cao, và chi tiêu cho giáo dục, phúc lợi xã hội và xử lý ô nhiễm.

Chỉ số này đã tăng lên 82,1 vào năm 2019, từ 59 vào năm 2015, theo bản công bố mới nhất trong tháng này.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ