Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tê tay, tê chân có phải biến chứng nặng của đái tháo đường?

Sức khỏe

25/12/2020 17:35

Mẹ tôi bị đái tháo đường gần 3 năm, đang uống thuốc theo đơn của bệnh viện. Giờ mẹ hay bị tê tay, tê chân. Cho tôi hỏi đây có phải là một biến chứng nặng của bệnh đái tháo đường không?

Dược sỹ Lê Giang trả lời trên Tạp ChíThực Phẩm Chức Năng:

Hiện tượng tê tay, tê chân của mẹ bạn là một trong những biểu hiện sớm của biến chứng thần kinh ngoại vi do bệnh đái tháo đường gây ra. Nguyên nhân là do đường huyết tăng cao gây tổn thương các dây thần kinh dẫn truyền cảm giác, làm người bệnh cảm thấy bị tê bì, cảm giác như kiến bò ở tay, chân hoặc châm chích, bỏng rát, mất cảm giác.

Biểu hiện này rất thường gặp, thậm chí có đến 50% người bệnh bị tê bì tay chân ngay tại thời điểm được chẩn đoán mắc đái tháo đường. Tê bì tay chân không quá nguy hiểm, cũng không phải là một biến chứng nặng của bệnh đái tháo đường.

Nhưng nó lại là một "hồi chuông" cảnh báo rằng các sợi thần kinh đang bị tổn thương, nếu không sớm tìm giải pháp khắc phục, người bệnh sẽ gặp những biến chứng nguy hiểm hơn như: Đau âm ỉ hoặc kịch phát ở các chi, mất cảm giác tiếp xúc da, mất khả năng cảm nhận đau… Khi bị mất cảm giác, người bệnh khó mà phát hiện được các vết xước, vết thương hở ở tay, chân, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, viêm loét, nặng hơn nữa là hoại tử, cắt cụt chi.

Chính vì vậy, ngay tại thời điểm có cảm giác tê tay tê chân, bạn cần cho mẹ đi khám lại, đặc biệt là phải xét nghiệm chỉ số HbA1C. Khi đường huyết tăng giảm thất thường, chỉ số HbA1C sẽ tăng cao và làm tăng nguy cơ biến chứng đái tháo đường. Tốt nhất, mẹ bạn nên duy trì HbA1C dưới 7% bằng cách ổn định tốt chỉ số đường huyết. Muốn vậy, mẹ bạn cần có chế độ ăn khoa học, tập thể dục thường xuyên và dùng thuốc đúng chỉ định của bác sỹ.

Còn đối với các sợi thần kinh đã bị tổn thương gây nên tê tay, tê chân, muốn cải thiện những tổn thương này, mẹ bạn nên sử dụng thêm các thảo dược như: Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn. Bốn loại thảo dược này đã có nhiều nghiên cứu khoa học về khả năng chống stress oxy hóa mạnh mẽ, từ đó làm giảm những ảnh hưởng của đường máu cao lên dây thần kinh, giảm hiện tượng tê tay tê chân cho người đái tháo đường.

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement