Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tập đoàn năng lượng lớn nhất Malaysia mua lại 5 dự án điện mặt trời của Sunseap tại Việt Nam

Doanh nghiệp

04/03/2021 13:39

Theo trang tin Theedgemarkets, Công ty TNB Renewables Sdn Bhd trực thuộc tập đoàn năng lượng Tenaga Nasional Bhd (TNB) sẽ mua 39% cổ phần trong dự án điện mặt trời tại Việt Nam của Tập đoàn Sunseap (Singapore).

Trong một đơn gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Malaysia (Bursa) vào hôm nay (4/3), TNB cho biết việc mua lại này là nhằm mở rộng sự hợp tác của TNB với Tập đoàn Sunseap.

unnamed(1).jpg
Năng lượng tái tạo được xem là ngành đang phát triển mạnh tại Việt Nam.

Cũng theo TNB, ngoài mối quan hệ đối tác xuyên biên giới Malaysia và Singapore, thương vụ này còn nhằm mục đích đeo bám tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường năng lượng tái tạo (RE) tại Việt Nam.

Theo báo Themalaysianreserve, dự án của Sunseap đã đảm bảo Biểu thuế đầu vào (FiT) trong khuôn khổ chương trình FiT2 tại Việt Nam nhằm thúc đẩy đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo thông qua các mức thuế sinh lợi.

Sau khi đưa vào vận hành thương mại vào tháng 12/2020, tất cả năm nhà máy của Sunseap đều tham gia Thỏa thuận mua bán điện (PPA) có thời hạn 20 năm với công ty điện lực nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, để cung cấp năng lượng sạch cho lưới điện quốc gia.

Sunseap hiện nắm giữ 90% cổ phần trong các dự án, sẽ giảm xuống còn 51% sau khi hoàn tất thương vụ mua lại 39% cổ phần của TNB Renewables, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý đầu tiên của năm nay.

Việc mua lại này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với TNB khi công ty mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo sang các quốc gia Đông Nam Á.

Trước khi thực hiện thương vụ mua lại này, trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, TNB cũng tham gia nhiều dự án lớn trong nước và quốc tế bao gồm, tổng danh mục đầu tư là 2.732,3 MW tại Malaysia (bao gồm 2,536,1MW thủy điện lớn) và 666 MW tại Vương quốc Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

"Chủ yếu trong đó sản xuất năng lượng mặt trời, điện gió và thủy điện," TNB cho biết thêm.

TNB đặt mục tiêu tăng danh mục đầu tư tổng thể lên 8.300 MW vào năm 2025 (bao gồm cả thủy điện lớn).

tnb.jpg
TNB là tập đoàn thuộc chính Malaysia.

“Việc mua lại này sẽ là tiền đề cho TNB thiết lập sự hiện diện tại Việt Nam và mở rộng sang thị trường năng lượng tái tạo và tiện ích đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Nó được xây dựng dựa trên sự hợp tác xuyên biên giới Malaysia-Singapore trước đó của chúng tôi với Sunseap và thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc biến TNB thành một công ty năng lượng và năng lượng tái tạo trong khu vực”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TNB Datuk Ir Baharin Din cho biết.

Sunseap là một trong những công ty năng lượng mặt trời trên mái nhà hàng đầu ở Đông Nam Á và là công ty năng lượng mặt trời lớn nhất ở Singapore.

Công ty này hiện diện trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh doanh năng lượng mặt trời tích hợp đầy đủ lẫn phân khúc bán lẻ năng lượng.

Sunseap có công suất ròng 1,2 GW trên 11 thị trường và hơn 200 tài sản trong các giai đoạn phát triển khác nhau.

Dự án năng lượng mặt trời trên mái công suất 21,6 MW mới nhất bổ sung vào sản lượng năng lượng mặt trời quy mô tiện ích 168 MW của Sunseap mà công ty đã xây dựng tại Việt Nam vào năm 2019.
Hiện cũng đang phát triển thêm các dự án có công suất hơn 650 MW tại Việt Nam.

Trong khi đó Tenaga Nasional Berhad, còn được gọi là Tenaga Nasional hoặc Tenaga, là công ty điện đa quốc gia của Malaysia, được niêm yết công khai tại Đông Nam Á với tài sản trị giá 99,03 tỷ MYR (24,6 tỷ USD), theo Wikipedia.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement