Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tập đoàn Mỹ đầu tư nhà máy điện khí hơn 5 tỷ USD tại Hải Phòng

Chính sách - Hạ tầng

06/10/2020 10:10

Thành phố cảng Hải Phòng vừa phê duyệt dự án tổ hợp nhà máy điện khí hóa lỏng (LNG) do tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) đầu tư với trị giá lên đến 5,09 tỷ USD.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào hôm 1/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết, nhà máy điện khí LNG được đầu tư xây dựng tại khu công nghiệp Tiên Lãng 1, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng với công suất là 4.500 MW, theo Cổng thông tin điện tử TP.Hải Phòng.

UBND thành phố này cho biết, dự án sử dụng công nghệ tuabin khí hỗn hợp và chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có công suất 2.250 MW, được đưa vào vận hành từ 2026 - 2027. Sau đó, giai đoạn 2 sẽ mở rộng lên đến 4.500 MW vào năm 2029 - 2030.

Trung tâm huyện Tiên Lãng nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo ANHP
Trung tâm huyện Tiên Lãng nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo ANHP

Ngoài ra, kho cảng LNG sẽ bao gồm kho cảng nổi, tồn trữ và tái hóa khí (FSRU) và đường ống dẫn khí trong giai đoạn 1, bổ sung thêm tàu FSU trong giai đoạn 2. Đồng thời, cảng nhập có công suất 6 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng mỗi năm.

Quyết định của UBND TP. Hải Phòng được đưa ra vài ngày sau chuyến thăm của Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink hôm 28/9 tới thành phố cảng. Trong chuyến thăm, đại sứ Mỹ bày tỏ mong muốn lãnh đạo thành phố quan tâm ủng hộ Dự án tổ hợp khí LNG của tập đoàn Exxon Mobil. Đồng thời, ông cũng đề nghị thành phố sớm có văn bản gửi Bộ Công thương để hỗ trợ đưa dự án vào Quy hoạch 7 điều chỉnh về Phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam. 

Đại sứ khẳng định, hợp tác về năng lượng hiện là lĩnh vực khá quan trọng trong giai đoạn hiện tại, quan hệ hợp tác này sẽ đảm bảo cho sự dồi dào, ổn định nguồn năng lượng và đảm bảo năng lượng cho Việt Nam trong quá trình tăng cường quan hệ thương mại giữa hai bên.

Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink trong chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng.
Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink trong chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng.

Trước đó, qua cuộc điện đàm với Chủ tịch toàn cầu của tập đoàn Exxon Mobil - ông Irtiza Sayyed vào tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh tập đoàn này đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực , trong đó có khai thác dầu khí thiên nhiên (LNG), lọc hóa dầu và sản xuất điện từ LNG. 

Thủ tướng cũng khẳng định, hợp tác của Exxon Mobil rất quan trọng và nhằm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh Exxon Mobil có kế hoạch với chuỗi điện khí có công suất khoảng 3.000 MW tại Long An. Đối với các tổ hợp này, Exxon Mobil sẽ bảo đảm cung cấp liên tục, đầy đủ LNG trực tiếp từ Hoa Kỳ và từ một số nước khác.   

Việt Nam là một trong những nước sớm kiểm soát được dịch COVID-19 và đang tranh thủ cơ hội này để vượt lên phát triển. Do đó, trong quá trình này, Việt Nam có nhu cầu rất lớn về năng lượng. Thủ tướng khẳng định, việc nhập LNG sẽ góp phần giải quyết nhu cầu hiện tại, đồng thời góp phần tạo dựng cán cân thương mại hài hòa cùng có lợi giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

(Tổng hợp)

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement