Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tập đoàn CJ, con đường từ bán bột mì đến ông hoàng truyền thông

Doanh nhân

11/07/2020 08:04

Làm thế nào Cheil Jedang (CJ) từ một công ty thực phẩm đã trở thành công ty văn hóa hùng mạnh đến thế?

Tháng 4/1995 CheilJedang tuyên bố đầu tư vào DreamWorks SKG. Việc đầu tư vào SKG của giám đốc Lee Jae Hyun là chủ đề được bàn tán và khen ngợi.

Một công ty thực phẩm nhỏ của Hàn Quốc, lại hợp tác với Dream Works, công ty nặng ký của Hollywood. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới. Cheil Jedang trở thành cổ đông lớn bằng cách đầu tư 20% doanh thu hàng năm (3 triệu USD, khoảng 350 tỷ KRW) vào Dream Works SKG.

Chủ tịch CJ: Lee Jae Hyun 
Chủ tịch CJ: Lee Jae Hyun 

Từ thời điểm bắt đầu đầu tư vào Dream Works SKG, Lee Jae Hyun đã mơ ước hướng CJ theo hướng một công ty văn hóa. Trên chuyến máy bay tới LA, Lee đã nói với chị gái Lee Mi Kyung, giám đốc của Cheil Jedang bấy giờ: “Bây giờ là văn hóa. Đó là tương lai của chúng ta”.

Giám đốc Lee đã nói với Lee Mi Kyung hình cảnh của tập đoàn CJ ngày nay: “Chúng ta không chỉ phân phối phim. Chúng ta còn làm nhiều kênh khác nữa, trực tiếp làm phim, sản xuất âm nhạc, làm kênh truyền hình cáp. Sẽ trở thành Hollywood của châu Á”.

Tháng 8 cùng năm tuyên bố đầu tư vào DreamWorks SKG, Lee Jae Hyun đã thiết lập “phòng đa phương tiện” tại Cheil Jedang. Đây chính là khởi đầu của tập đoàn văn hóa CJ ngày nay, theo Naver. 

Bộ phim Hạ cánh Nơi anh của đài TvN, kênh truyền hình thuộc sở hữu của CJ E&M 
Bộ phim Hạ cánh Nơi anh của đài TvN, kênh truyền hình thuộc sở hữu của CJ E&M 

Thông qua việc đầu tư vào Dream Works, CJ có được tất cả bản quyền ngoài cổ tức tại khu vực châu Á (trừ Nhật Bản). Ngoài ra, họ nhận được bí quyết điều hành của Hollywood như phân phối phim, marketing và quản lý tài chính… và được chi viện nếu cần thiết.

Từ đó, CJ bắt đầu phân phối ngoại tệ và đầu tư vào phim Hàn Quốc. Đây là những doanh nghiệp nền tảng của CJ E&M hiện nay. Tháng 4/1998, tập đoàn này làm rúng động nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc khi khai trương rạp chiếu phim đầu tiên: CCV Gangbyeon 11.

Tập đoàn CJ, con đường từ bán bột mì đến ông hoàng truyền thông

Sau khi tạo được chỗ đứng trong ngành công nghiệp điện ảnh, CJ lấn sân vào mảng kinh doanh truyền hình cáp. Họ mua lại Mnet vào năm 1997, và bắt đầu một chiến lược mới với MTV Network Asia, mở đường cho K-Pop.

Năm 2000, ra mắt kênh thực phẩm Channel F. Kênh phim “Home CGV” cũng được ra mắt cùng năm. 2 năm sau, CJ Media được thành lập, tiếp tục cho ra đời các kênh nội dung văn hóa chuyên ngành.

Tập đoàn CJ lúc này đã mở rộng vị thế của mình trong lĩnh vực kinh doanh truyền hình. Năm 2009, CJ mua lại On Media và trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực truyền hình cáp. Ngoài ra, CJ lên kế hoạch thực hiện các nội dung mang dấu ấn riêng, khác với các kênh truyền mình mặt đất khác.

Đến nay, CJ đã trở thành tập đoàn truyền thông hàng đầu Hàn Quốc. Năm 2011, CJ E&M ra đời, là sự hợp nhất của 6 chi nhánh truyền thông như truyền hình, phim ảnh, âm nhạc… Đây là một cột mốc trong sự củng cố vị thế của CJ.

Tập đoàn CJ, con đường từ bán bột mì đến ông hoàng truyền thông
 Wanna One, nhóm nhạc debut từ Produce 101 Mùa 2: một chương trình truyền hình thực tế sống còn của Hàn Quốc được phát sóng bởi Mnet năm 2017
 Wanna One, nhóm nhạc debut từ Produce 101 Mùa 2: một chương trình truyền hình thực tế sống còn của Hàn Quốc được phát sóng bởi Mnet năm 2017

Không chỉ vậy, thực phẩm, vốn là lĩnh vực kinh doanh chính của CJ nay được sử dụng như một phương tiện cho kinh doanh văn hóa. Đây là một sự thay đổi đầy sáng tạo, táo bạo của công ty sản xuất bột và đường. Chủ tịch CJ, Lee Jae Hyun đã nhanh chóng tìm hiểu chiến lược, thị hiếu của tương lai ngay từ kế hoạch tiên phong của mình.

Trên thực tế, có không ít ý kiến tiêu cực khi CJ đẩy mạnh phát triển theo hướng doanh nghiệp văn hóa. Lee Jae Hyun cho biết: đã có những lúc công ty không nhận được sự ủng hộ ngay từ nội bộ.

Khi lần đầu tiên CJ chuẩn bị xây dựng một rạp phim Multiplex, cuộc khủng hoảng tiền tệ IMF đã xảy ra, khiến thị trường gặp khó khăn. Tuy nhiên, Lee Jae Hyun vẫn cương quyết rằng: rạp phim Multiplex là điều kiện thiết yếu cho sự phát triển nền điện ảnh Hàn Quốc. Do vậy ông vẫn thực hiện nó.

Ngay cả khi CJ bắt đầu tiến vào mảng truyền hình cáp, các ngành công nghiệp liên quan đang trải qua một cuộc suy thoái nghiêm trọng. 39 shopping là kênh duy nhất tạo ra lợi nhuận trong PP (kinh doanh sử dụng truyền thông).

Thời điểm CJ mua lại On Media vào năm 2009, họ thu hút sự quan tâm, nhưng theo hướng tiêu cực. Giới doanh nghiệp liên tục bàn luận về rủi ro của các quỹ mua lại quy mô lớn.

Tuy nhiên, Lee Jae Hyun tin tưởng chắc chắn vào định hướng của mình là một công ty văn hóa, tiếp tục hướng đi táo bạo này.

Tập đoàn CJ, con đường từ bán bột mì đến ông hoàng truyền thông

Jeffrey Katzenberg, CEO của Dream Works nói rằng: ông vô cùng ngạc nhiên trước sự tăng trưởng của CJ Group chỉ trong 20 năm. Chỉ trong thời gian ngắn, thật không thể ngờ được CJ tìm thấy sức mạnh tổng hợp lớn như thế: từ phát sóng, phim ảnh, âm nhạc, công diễn cho đến mảng thực phẩm, dịch vụ thực phẩm

Jeffrey Katzenberg, CEO của Dream Works.
Jeffrey Katzenberg, CEO của Dream Works.

MAMA của Mnet, lễ hội âm nhạc lớn nhất châu Á, đang góp phần mang Hàn Quốc vươn xa ra thế giới. Chủ tịch Lee Jae Hyun đã hiện thực hóa được giấc mơ về Hollywood của châu Á. Tập đoàn CJ có kế hoạch tiếp tục trách nhiệm sản xuất K-contents với tư cách công ty văn hóa.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement