Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tập đoàn bất động sản Kaisa cầu cứu, Fed cảnh báo có thể gây ra thiệt hại toàn cầu

Sau Evergrande, Tập đoàn bất động sản Kaisa là cái tên kế tiếp đứng trước bờ vực sụp đổ và đang cầu cứu sự giúp đỡ của chính phủ Trung Quốc.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc vừa chịu một cú sốc mới vào hôm nay (9/11) khi Tập đoàn Kaisa đưa ra lời kêu cứu tuyệt vọng và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã đưa ra cảnh báo về cuộc khủng hoảng có thể gây ra thiệt hại toàn cầu.

Trái phiếu của các nhà xây dựng đã bị bán tháo một lần nữa sau khi các nguồn tin ở Trung Quốc cho biết Kaisa, công ty phát triển đầu tiên của họ vỡ nợ vào năm 2015, đã nói với một tổ chức tư vấn của chính phủ và một số ngân hàng cũng như công ty bất động sản của nước này rằng họ cần được giúp đỡ để trả các khoản vay, lương cho người lao động và nợ nhà cung cấp.

Trái phiếu của các công ty lớn khác cũng sụt giảm, trong đó trái phiếu của R&F Properties và China Vanke - được coi là một trong những công ty vững chắc nhất của ngành do sở hữu một phần của nhà nước - chứng kiến ​​mức giảm kỷ lục.

Vụ bùng phát diễn ra chỉ vài giờ sau khi Fed cảnh báo những rắc rối có thể gây ra rủi ro toàn cầu.

screen-shot-2021-11-09-at-22.20.25.png
Một bức ảnh cho thấy Kaisa Plaza của Kaisa Group Holdings Ltd vào một ngày mờ mịt ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 5/11/2021. Ảnh: REUTERS

"Với quy mô của nền kinh tế của Trung Quốc ... căng thẳng tài chính ở nước này có thể làm căng thẳng thị trường tài chính toàn cầu thông qua sự suy giảm tâm lý, gây rủi ro cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu", Fed cho biết trong báo cáo ổn định tài chính của mình.

Nhấn mạnh tình trạng suy thoái thanh khoản, Fitch đã hạ cấp Kaisa xuống mức gần như vỡ nợ vào hôm nay, với lý do tài chính xấu đi, bán tài sản và các khoản nợ không được tiết lộ trong đơn vị quản lý tài sản của mình.

“Chúng tôi đề nghị các nhà đầu tư cho Kaisa Group thêm thời gian và sự kiên nhẫn”, công ty cho biết trong một tuyên bố trên tài khoản WeChat chính thức của mình vào cuối ngày 8/11.

Kêu cứu

Kaisa chỉ là nhà phát triển lớn thứ 25 của Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng nhưng chỉ có Evergrande, có hóa đơn trả nợ trái phiếu lớn hơn vào năm tới.

Kaisa đã tham dự một cuộc họp vào thứ Hai với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước, các nhà phát triển và người cho vay khác ở thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, một nguồn tin thân cận nói với Reuters.

Tổ chức tư vấn đưa ra các đề xuất chính sách về sự phát triển quốc gia và nền kinh tế của Trung Quốc, nhưng không phải là cơ quan ra quyết định.

Tại cuộc họp, Kaisa có trụ sở tại Thâm Quyến kêu gọi các công ty nhà nước giúp đỡ các công ty tư nhân đang gặp khó khăn bằng cách mua một số dự án của họ và thực hiện các giao dịch mua chiến lược khác, nguồn tin cho biết thêm.

Những doanh nghiệp tham gia cuộc họp gồm có China Vanke, Ping An Bank, China Citic Bank, China Construction Bank, CR Trust, Southern Asset Management và nhà phát triển Excellence Group, theo nguồn tin.

Kaisa, Vanke, Citic Bank từ chối bình luận. Cả Excellence, các ngân hàng khác tham gia cuộc họp và Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước đều không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement