Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tăng gần 100% trong tháng 8, Tezos là 'ngôi sao' mới trên thị trường tiền điện tử?

Tiền điện tử

01/09/2021 13:52

Tezos đã tăng 95% kể từ đầu tháng 8, đồng tiền này được các chuyên gia dự báo sẽ trở thành một "ngôi sao" mới đầy tiềm năng trên thị trường tiền điện tử.

Tiền điện tử thân thiện với môi trường Tezos (XTZ) đã đạt được lợi nhuận lớn trong tháng trước, một phần là do 3 công ty Thụy Sĩ thông báo họ sẽ sử dụng mạng của mình để cung cấp năng lượng cho các sản phẩm tài chính kỹ thuật số mới. 

Các công ty gồm Crypto Finance AG, Ngân hàng InCore và Inacta có kế hoạch sử dụng nền tảng Tezos để tạo các hợp đồng thông minh, nhằm hỗ trợ các hoạt động quản lý và chống rửa tiền.

Tezos cũng đã hoàn thành nâng cấp mạng thành công. Kết quả là, giá của nó đã tăng gần 95% kể từ đầu tháng 8.

Những điều cần biết về Tezos

Công dụng: Tezos là một blockchain có thể lập trình được với các khả năng của hợp đồng thông minh. Nó tự mô ta mình là "tiền thông minh" và nhấn mạnh rằng, trước hết nó là một loại tiền tệ.

tezos-coin2.jpg

Người sáng lập: Nhóm vợ chồng Arthur và Kathleen Breitman thành lập Tezos vào năm 2014. Trước đây, Arthur từng làm việc về phát triển xe tự lái và là nhà phân tích tại Goldman Sachs và Morgan Stanley. Kathleen từng làm việc với Accenture, Bridgewater Associates và Wall Street Journal.

Vốn hóa thị trường: 4,8 tỷ USD (CoinMarketCap, ngày 30/8)

Tính khả dụng: Hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử lớn của Hoa Kỳ.

Điều gì làm cho Tezos trở nên nổi bật?

Một điểm khác biệt lớn của Tezos là hệ thống quản trị. Nó tự gọi mình là một blockchain tự sửa đổi, vì nó được thiết kế để tự phát triển và cập nhật. 

Cụ thể, những người sở hữu một lượng lớn Tezos và tham gia vào mạng lưới bằng cách thêm các khối mới vào chuỗi, có thể đề xuất các thay đổi đối với hệ thống. Chúng được bình chọn và sau đó có thể được thông qua.

Ý tưởng đằng sau điều này là để tránh nâng cấp triệt để (hard fork) trong chuỗi Tezos, nơi hệ thống bị chia tách do có sự khác biệt đáng kể về cách các bên liên quan muốn nó sẽ hoạt động như thế nào. 

tezos-xtz.jpg

Ví dụ: Bitcoin Cash (BCH) là một hard fork của Bitcoin (BTC). Bitcoin Cash tách khỏi chuỗi khối Bitcoin và chuỗi mới xử lý các giao dịch nhanh hơn. Hard fork không hẳn là một điều xấu, nhưng chúng có thể tạo ra các lỗ hổng bảo mật.

Tezos cũng sử dụng mô hình thân thiện với môi trường để tạo ra các khối mới và giữ cho mạng an toàn. Và nó nói rằng, ngôn ngữ hợp đồng thông minh của nó (Michelson) được xây dựng để bảo mật và sẽ tránh việc tiền bị mất hoặc bị đóng băng do lỗi trong mã.

Bên cạnh các ứng dụng dành cho tài chính, Tezos cũng nhận thấy nhu cầu từ các dự án trò chơi và mã thông báo không thể thay thế (NFT). NFT là một loại bộ sưu tập kỹ thuật số, trong đó các chi tiết về quyền sở hữu và quyền tác giả được tích hợp vào mã thông báo.

Bạn có nên mua Tezos không?

Nếu bạn đang cân nhắc mua Tezos, đây là một số câu hỏi bạn nên tự hỏi mình trước.

1. Bạn có cảm thấy thoải mái với khả năng lãnh đạo của nó không?

Tezos gặp nhiều mâu thuẫn ngay sau khi phát hành tiền xu ban đầu (ICO) vào năm 2017. Một tranh chấp nội bộ đã làm trì hoãn đáng kể việc ra mắt nền tảng và phát hành mã thông báo. Sau đó các vụ kiện xảy ra. 

Năm ngoái, Tezos đã đạt được khoản thanh toán 25 triệu USD và 16,5 triệu USD trong số này sẽ đến tay các nhà đầu tư thua lỗ.

Có một điều thật trớ trêu là một đồng xu được thiết kế để tự quản lại không thể phân phối vì các vấn đề quản trị. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã làm việc để giải quyết những rắc rối này.

2. Bạn có đang đầu tư số tiền nhiều hơn khả năng của mình không?

Tiền điện tử có thể tạo ra lợi nhuận cao, nhưng chúng cũng là những khoản đầu tư rủi ro và dễ bay hơi. Trước khi bạn đầu tư vào bất kỳ loại tiền điện tử nào, hãy đảm bảo rằng bạn đã xây dựng được quỹ khẩn cấp và bạn có đủ tiền tiết kiệm khi nghỉ hưu.

Tốt nhất, bạn nên đầu tư một tỷ lệ nhỏ tiền điện tử trong tổng số các khoản đầu tư của mình và phải là khoản tiền nằm trong khả năng của bạn.

Khi đó, nếu đồng xu - hoặc toàn bộ ngành - đột nhiên mất giá, bạn sẽ không rơi vào tình trạng túng thiếu tiền. Điều này cũng có nghĩa là bạn không phải sợ bất kỳ đợt sụt giảm nào trên thị trường, vì bạn không cần gấp số tiền này.

3. Bạn có hiểu không gian cạnh tranh?

Không gian blockchain có thể lập trình chứa đầy các loại tiền điện tử, hứa hẹn sẽ cải thiện trên nền tảng của Ethereum (ETH).

Ethereum là tiền điện tử đầu tiên có khả năng hợp đồng thông minh và vẫn chiếm một phần lớn thị trường. Sự phát triển mạnh mẽ của nó khiến mạng bị tắc nghẽn và người dùng phải trả phí cao. Vì vậy, tiền điện tử này đang trong giai đoạn nâng cấp lên Eth2.

Khi không gian này phát triển, điều có khả năng xảy ra nhất là 5 hoặc 6 người chơi chính sẽ xuất hiện, bỏ lại những loại tiền điện tử còn lại phía sau.

Để có mặt trong nhóm ưu tú đó, các loại tiền điện tử cần có cả năng lực kỹ thuật và sự nhạy bén trong tiếp thị. Vì bản thân tiếp thị cũng là một cuộc đua để các loại tiền điện tử thu hút các nhà phát triển, cũng như cho họ thấy nền tảng của mình nổi bật như thế nào. 

Kết luận

Tezos là một dự án được đánh giá cao và dường như đã vượt qua những khó khăn ban đầu. Cả mô hình quản trị và ngôn ngữ hợp đồng thông minh đều có tiềm năng giúp nó thành công lâu dài. 

Sẽ thật tuyệt nếu nó thu hút nhiều dự án hơn vào nền tảng của mình. Và điều quan trọng là phải so sánh nó với các blockchain có thể lập trình khác.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement