Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tăng 180% vào năm 2021, SUSHI coin có thực sự là 'món hời' cho các nhà đầu tư?

Tiền điện tử

05/09/2021 18:10

SushiSwap (SUSHI) đã chứng kiến ​​mức tăng lớn trong năm nay, nhưng giống như tất cả các loại tiền điện tử khác, nó cũng tiềm ẩn rủi ro.

SUSHI, mã thông báo quản trị cho sàn giao dịch tiền điện tử phi tập trung SushiSwap, đã tăng 180% trong bảy tháng qua. Điều này có nghĩa là, nếu bạn mua 1.000 USD SushiSwap (SUSHI) vào đầu năm, thì hôm nay bạn sẽ có khoảng 2.800 USD.

Tuy nhiên, nếu bạn mua 1.000 USD SUSHI khi nó đạt mức cao nhất mọi thời đại là 23,38 USD vào ngày 13/3, thì hôm nay bạn sẽ còn lại khoảng 343 USD, lỗ 66%.

SushiSwap là gì?

SushiSwap là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) - nơi mà các nhà giao dịch có thể hoán đổi tiền xu mà không cần người trung gian. Chỉ mới một năm tuổi nhưng nó đã thành công mặc dù khởi đầu khá gập ghềnh.

sushiswap2.png

Câu chuyện đằng sau sự ra mắt của SushiSwap

SushiSwap sử dụng cùng một mã nguồn với DEX Uniswap (UNI), nhưng có một số khác biệt. Nó cung cấp nhiều phần thưởng hơn cho chủ sở hữu mã thông báo và có các tính năng bổ sung. 

Khi SushiSwap ra mắt, nó đã chiếm hơn 1 tỷ USD tổng thanh khoản từ Uniswap trong tuần đầu tiên, chủ yếu là vì nó cung cấp phần thưởng cho các nhà đầu tư chuyển đổi.

Tuy nhiên, hành trình gập ghềnh của nó bắt đầu từ đây. SushiSwap được thành lập bởi một nhà phát triển ẩn danh có tên là Chef Nomi. Chỉ một tuần sau khi ra mắt, Nomi đã rút tiền mặt, làm dấy lên lo ngại rằng toàn bộ dự án là một trò lừa đảo. Anh ta đã lấy SUSHI và Ethereum (ETH) trị giá khoảng 14 triệu USD từ quỹ nhà phát triển.

Sau sự kiện này, giá của SUSHI giảm gần 50% và các nhà đầu tư rất tức giận. Nomi phủ nhận mọi hành vi sai trái và khẳng định mình đã bán số tiền điện tử này để có thể tập trung vào công việc kinh doanh. 

Cơ hội thứ hai của SushiSwap

Tuy nhiên sau đó, Sam Bankman-Fried, CEO của sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử FTX, đã cứu Sushi. Tỷ phú Sam Bankman-Fried sở hữu mã thông báo SUSHI và ông lo lắng rằng nếu sàn giao dịch thất bại, nó có thể phá hoại toàn bộ ngành.

sushi-coin.jpg
Website SushiSwap: sushi.com

Nomi đã trao quyền kiểm soát SushiSwap cho Bankman-Fried và cuối cùng trả lại tiền. Sau đó, cộng đồng SushiSwap đã bầu ra 9 nhà lãnh đạo cùng nắm giữ các "chìa khóa" của sàn giao dịch này.

Tóm lại, câu chuyện này cho chúng ta 2 bài học lớn:

  • Khó mà tin tưởng được những người sáng lập và nhà phát triển ẩn danh.
  • Ngay cả khi một mã thông báo tăng vọt trong tuần đầu tiên, với tư cách là một nhà đầu tư, điều quan trọng là phải thẩm định giá trị của nó để giảm thiểu khả năng lỗ.

Bạn có nên mua SushiSwap không?

Nếu bạn đang cân nhắc mua SushiSwap, đây là một vài điều bạn cần tìm hiểu.

1. Tính cạnh tranh

Cho dù bạn đang mua bất động sản, chứng khoán hay tiền điện tử (cryptocurrency), bạn cần phải hiểu được môi trường cạnh tranh. Trong trường hợp SushiSwap, điều này có nghĩa là so sánh nó với các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) khác, chẳng hạn như Uniswap (UNI), 1 inch (1INCH) và PancakeSwap (CAKE).

sushiswap3.png

Bạn cần xem xét những thứ như số lượng người dùng, phí giao dịch, phí gas và cách mỗi DEX chạy. Không chắc rằng một DEX duy nhất sẽ thay thế tất cả các DEX khác, nhưng chúng có thể không tồn tại lâu dài.

Ngoài ra, hãy xem xét cách SushiSwap cạnh tranh với các sàn giao dịch tiền điện tử tập trung. Vì một số nhà quan sát cho rằng các sàn giao dịch tập trung, hiện đang thực hiện phần lớn các giao dịch, có thể loại bỏ hoàn toàn các sàn phi tập trung ra khỏi thị trường.

2. Tác động của quy định

Sau bước khởi đầu gập ghềnh, SushiSwap vẫn tồn tại nhưng các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) có thể sớm đối mặt với những thách thức đáng kể dưới hình thức tăng cường quy định. 

DEX cho phép mọi người hoán đổi tiền điện tử mà không cần cung cấp bằng chứng nhận dạng, thường cũng không chia sẻ bất kỳ dữ liệu cá nhân nào. Và sự ẩn danh đó khiến các nhà quản lý lo lắng.

Các nhà chức trách lo ngại điều này có thể tạo điều kiện cho việc rửa tiền và tài trợ cho các giao dịch bất hợp pháp khác. 

Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất cấm buôn bán tiền điện tử (cryptocurrency) nặc danh. Hoa Kỳ có khả năng cũng sẽ đưa ra quy định chặt chẽ hơn về tiền điện tử, mặc dù không rõ chính xác là quy định gì và khi nào xảy ra.

3. Nhóm thanh khoản và cách kiếm thu nhập thụ động

Tất nhiên, các sàn giao dịch phi tập trung không hoạt động giống như các sàn giao dịch tập trung. Thay vì yêu cầu người mua và người bán, các sàn giao dịch phi tập trung sử dụng các nhóm thanh khoản để tạo điều kiện giao dịch.

Nhóm thanh khoản được tạo thành từ các cặp mã thông báo mà các nhà đầu tư cam kết với nhóm. Đổi lại, họ kiếm được phần trăm phí giao dịch được trả trên mỗi giao dịch. 

sushicoin.jpg

Do đó, có những rủi ro liên quan mà bạn cần hiểu trước khi mua SUSHI hoặc bất kỳ mã thông báo DEX nào. Nhưng một lợi thế lớn của việc sở hữu mã thông báo tiện ích trên DEX là tiềm năng làm cho chúng hoạt động cho bạn.

Nói chung, SushiSwap có một mô hình quản trị thú vị và nó trả nhiều phần thưởng hơn cho người nắm giữ mã thông báo so với các DEX khác. Tuy nhiên, nó vẫn là một khoản đầu tư "dễ bay hơi" và phần thưởng có thể không đủ cao để bù đắp cho bất kỳ tổn thất đáng kể nào về giá trị.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement