Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tâm tư của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trước giờ miễn nhiệm

Chính sách - Hạ tầng

22/10/2019 08:37

Bên thềm kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng 21/10, Bộ trưởng Bộ Y tế “trải lòng” trước giờ miễn nhiệm chức danh.

Thông tin từ báo Tiền Phong, cuối kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến vì đến tuổi nghỉ hưu và chuyển sang công việc mới theo thông tin trước đó của Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.

Chia sẻ với Thông tấn xã Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sự hài lòng của người dân, nâng cao chất lượng y tế, bảo hiểm y tế cho người nghèo (chính sách mua 100% mệnh giá bảo hiểm y tế cho người nghèo và 70% cho người cận nghèo) là những điều mà Bộ trưởng Bộ Y tế hài lòng nhất trong 8 năm đương nhiệm.

Cùng với sự nỗ lực của cả ngành và nhiều chính sách đổi mới toàn diện, UNDP và Tổ chức sáng kiến độc lập đã đánh giá độ hài lòng của người dân đạt trên 80%, đặc biệt là sự đánh giá minh bạch của y tế tuyến huyện.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Để đánh giá mức độ hài lòng về sự thay đổi chất lượng dịch vụ y tế, theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, hãy hỏi người dân những câu hỏi như: Bác có chờ lâu không? Thái độ nhân viên y tế có tử tế với bác không? Người ta có đòi thêm cái nọ cái kia để được khám? Bác có phải trả thêm nhiều tiền không? Bệnh viện thay đổi như thế nào?

“Tôi đi thăm bệnh nhân, ai cũng ôm lấy và bảo giờ đỡ lắm rồi Bộ trưởng ạ. Đây có thể là kỳ họp cuối cùng tôi ở Quốc hội, tôi muốn chia sẻ niềm hạnh phúc nhất của cơ sở y tế tuyến dưới, tất cả đều hài lòng. Tôi đi đến các bệnh viện, trạm y tế, sở y tế và hỏi người dân chờ có lâu không, thái độ của nhân viên y tế có tử tế không, bệnh nhân có phải trả thêm nhiều tiền không?… Người dân đều trả lời tích cực”, bà Tiến chia sẻ.

Khi PV Vietnamnet đặt câu hỏi về những thiệt thòi và áp lực khi là nữ Bộ trưởng duy nhất, lại đảm nhiệm cương vị là tư lệnh ngành y, ngành gắn nhiều với cuộc sống của người dân, phải gánh chịu nhiều bức xúc của xã hội, Bộ trưởng Y tế khẳng định, Bộ trưởng nào cũng đều vất vả và áp lực rất lớn, luôn phải nỗ lực toàn diện, quyết tâm và cố gắng.

"Điều để lại nhất là mình làm được gì, ít ra phải có sản phẩm gì cho người dân và cho xã hội. Muốn vậy thì phải “siêng nhặt chặt bị”, “lấy cần cù bù thông minh”, nhất là ngành này đòi hỏi phải có thời gian, luôn đặt niềm tin để có sự nỗ lực hết sức nhưng phải có chiến lược bài bản, có hệ thống cấu trúc từng bước, cái nào giải quyết trước, cái nào sau, phải tranh thủ học tập rất nhiều kinh nghiệm của nước ngoài để rút ngắn đoạn đường.", người đứng đầu ngành Y chia sẻ với báo chí.

Sau khi được đặt câu hỏi về những vấn đề mà người dân chưa yên tâm, thậm chí còn bất an trong ngành Y tế. Bà Tiến cho biết, những thứ phải lo cho dân còn rất nhiều. Trách nhiệm của các thế hệ là phải giải quyết mâu thuẫn, nhưng như tôi đã nói, cứ giải quyết mâu thuẫn này lại phát sinh mâu thuẫn khác.

Bên cạnh đó, nhiều công trình xây dựng ở cơ sở cũng chưa xong, nếu hoàn thành sớm thì phục vụ dân sẽ tốt hơn. Hay như lĩnh vực dược cũng đang giải quyết và tôi cũng có thị phi với những thông tin có thể không trung thực, chính xác trên mạng. Nhưng cơ quan chức năng sẽ làm công minh, đúng người đúng tội, đúng việc, không oan sai để xây dựng nền y tế phục vụ dân tốt hơn.

Trước đó tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho biết tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Về việc tìm người kế nhiệm, theo bà Tiến việc này sẽ do Chính phủ, Ban Bí thư, Bộ Chính trị giải quyết. Bà đã thôi Ban Cán sự Đảng rồi nên không phát biểu gì và cũng chưa biết người kế nhiệm nên chưa thể nói gì.

Về việc tự đánh giá năng lực của mình khi đảm nhận chức vụ, bà Tiến chia sẻ: “Tôi không tự chấm điểm cho mình, cũng chẳng ai làm thế cả. Chỉ biết rằng, trong quá trình công tác, anh em toàn ngành, từ cơ quan Bộ Y tế, đến các Sở Y tế, bệnh viện, trạm y tế đều rất quyết liệt và có áp lực công việc rất kinh khủng. Tôi cũng áy náy là tạo áp lực cho anh em nhiều quá, thay đổi quá nhiều việc, tuy nhiên đến lúc có kết quả thì, giám đốc sở y tế, bệnh viện tỉnh, huyện lại rất hạnh phúc.”

Vào tháng 7/2019, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến được Bộ Chính trị phân công thêm nhiệm vụ là Trưởng Ban bảo vệ sức khỏe Trung ương. Từ đó đến nay, với vai trò kiêm nhiệm này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho các lãnh đạo, chuẩn bị cơ sở vật chất cho các bệnh viện có nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ lãnh đạo...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sinh năm 1959 - Quê quán: Xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giữ học hàm Phó Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Khóa X, Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XI - Đại biểu Quốc hội Khóa XII, XIII. Bà từng là Phó Viện trưởng, Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Y tế.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement