Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao những thay đổi của Apple làm khó Snap và Facebook nhưng lại có lợi cho Google?

Số hóa

28/10/2021 09:51

Sự thay đổi về quyền riêng tư và bảo mật trên điện thoại iPhone của Apple khiến chi phí quảng cáo Facebook tăng mạnh, còn những người bán hàng trục tuyến lao đao.

Trong chiến lược tăng cường tính bảo mật và quyền riêng tư trên iPhone của Apple, đã ảnh hưởng đến những công ty quảng cáo trực tuyến như Facebook và Snap, kết quả hàng quý gần đây cho thấy, điểm mạnh và điểm yếu của hoạt động kinh doanh quảng cáo của từng gã khổng lồ công nghệ.

Google của Alphabet, công ty quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đạt mức tăng trưởng doanh số cao nhất trong hơn một thập kỷ trong quý thứ III, trong khi Facebook. và Snap. không đạt được kỳ vọng và đổ lỗi cho các quy tắc bảo mật của Apple.

Apple vào tháng 4 đã giới thiệu một thay đổi đối với chính sách quyền riêng tư của mình, yêu cầu các ứng dụng hỏi người dùng xem họ có muốn bị theo dõi hay không.

im-424791.jpg
CEO của Apple, Tim Cook, đã nêu bật những thay đổi về quyền riêng tư của công ty tại một sự kiện dành cho các nhà phát triển vào đầu năm nay. Ảnh: Shutterstock

Vũ khí “hủy diệt” của Apple đối với Facebook chính là đưa ra các tùy chọn quyền riêng tư để người dùng quyết định có chia sẻ ID quảng cáo của họ hay không, hay còn được gọi là IDFA.

IDFA là công cụ theo dấu quảng cáo, hỗ trợ các nhà quảng cáo biết được điều gì xảy ra trong app. Chức năng của nó cũng tương tự như cookie để lưu trữ thông tin trên web, giúp nhà quảng cáo biết được khi nào một hành động như ấn vào quảng cáo hay cài đặt app xảy ra

Theo tính năng bảo mật mới của Apple, trước khi sử dụng một ứng dụng, bạn sẽ nhận được thông báo có cho phép bật theo dõi hay không.

Một số công ty mà hoạt động kinh doanh cốt lõi nhờ vào quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo như Facebook lo ngại rằng thông báo của Apple sẽ không khuyến khích mọi người bật tính năng theo dõi.

Với ít dữ liệu hơn, các quảng cáo được nhắm mục tiêu từ các nền tảng như Facebook và Snap mà các doanh nghiệp quảng cáo dựa vào việc theo dõi hoạt động của người dùng xung quanh các ứng dụng và trang web khác, ngoài các quảng cáo của chính họ ít chính xác hơn rất nhiều so với trước đây.

apple-vs-facebook-feature.jpg
Chính sách quyền riêng tư của Apple khiến chi phí quảng cáo Facebook tăng mạnh, còn những người bán hàng qua mạng lao đao.

Hàng chục công ty thương mại điện tử được The Wall Street Journal phỏng vấn cho biết họ hiện phải chi nhiều tiền hơn cho những quảng cáo này để có được doanh số bán hàng tương tự như họ có thể mong đợi trước khi tính năng mới được tung ra.

Họ cũng không thể có đủ dữ liệu để biết mức độ hiệu quả của những quảng cáo này trong việc thúc đẩy mua hàng. Nhiều người đã giảm chi tiêu quảng cáo của họ trên các nền tảng quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Trong một cuộc thăm dò hồi tháng 7 với 118 chủ cửa hàng thương mại điện tử của eCommerceFuel, 62% cho biết họ đã giảm chi tiêu cho quảng cáo trên Facebook kể từ khi nâng cấp iOS.

Do hạn hán dữ liệu, nhiều thương hiệu đã chuyển chi tiêu quảng cáo của họ sang Google vì hoạt động kinh doanh quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm hàng đầu của họ dựa trên mục đích của khách hàng, các cụm từ tìm kiếm của người dùng ngay lập tức hiển thị những gì họ quan tâm — thay vì dữ liệu được thu thập từ theo dõi ứng dụng và web.

Mark Wagman, giám đốc điều hành của công ty tư vấn quảng cáo MediaLink cho biết: “Tôi nghĩ rằng Google trong thời gian ngắn tới đây sẽ thu được một số USD hiệu suất chảy ra từ một số nền tảng khác này.

Thị trường quảng cáo kỹ thuật số nóng đỏ đã tăng tốc trong năm nay, với chi tiêu toàn cầu theo dõi tăng 26%, tăng so với dự đoán trước đó là 15%, theo GroupM, một đại lý mua quảng cáo. Phần lớn lợi nhuận đó đã đến với Google.

https3a2f2fd1e00ek4ebabmscloudfrontnet2fproduction2f0495744df04346c1a506d069504c14e7_ywvz.jpg
Nhiều nhà phát triển ứng dụng rất tức giận với bản cập nhật phần mềm của Apple, có thể hạn chế lượng dữ liệu được thu thập cho các quảng cáo được cá nhân hóa.

Brian Wieser, chủ tịch toàn cầu về trí tuệ kinh doanh của GroupM cho biết: “Dữ liệu của Google vượt trội so với dữ liệu của Facebook vì mục đích đối phó với những thay đổi mà iOS đã mang lại. "Nhưng đó không nhất thiết là một sự khác biệt lâu dài."

Apple cho biết sự thay đổi về quyền riêng tư của họ nhằm cho phép người dùng quyết định có nên chia sẻ dữ liệu của họ hay không và chia sẻ với ai.

Nhìn chung, Google đã mang về 53,13 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong quý III, so với 28,28 tỷ USD của Facebook và 1,1 tỷ USD của Snap. Google cho biết các động thái về quyền riêng tư của Apple có tác động khiêm tốn đến doanh thu của YouTube, nền tảng video của họ.

Dữ liệu của Google tốt hơn dữ liệu của Facebook vì mục đích đối phó với những thay đổi mà iOS đã mang lại.

Brian Wieser của GroupM

Trong khi đó, Twitter, hôm thứ Ba đã công bố doanh thu quảng cáo đạt 1,14 tỷ USD, tăng 41% so với một năm trước đó — một dấu hiệu cho thấy công ty đã né tránh phần lớn sự hỗn loạn của thị trường quảng cáo do những thay đổi về quyền riêng tư của Apple. Giám đốc tài chính Twitter, Ned Segal cho biết các động thái về quyền riêng tư của Apple “ít mang tính yếu tố hơn” đối với công ty, so với Snap và Facebook.

Một phần lớn hơn trong doanh thu quảng cáo của Twitter đến từ quảng cáo thương hiệu, nhằm mục đích đốt cháy hình ảnh của thương hiệu, thay vì quảng cáo phản hồi trực tiếp, được thiết kế để thúc đẩy người dùng mua hàng.

Quảng cáo thương hiệu không bị ảnh hưởng nặng nề bởi vì các nhà tiếp thị không mong đợi nó ngay lập tức chuyển thành doanh số bán hàng có thể định lượng được và không dựa nhiều vào việc đo lường hiệu quả của quảng cáo để quyết định xem nó có đáng giá hay không.



LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement