Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao năm 2021 khó xảy ra nguy cơ 'bong bóng' bất động sản?

Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản dự báo, năm 2021 khó có thể xảy ra nguy cơ “bóng bóng” bất động sản, vì kinh tế tăng trưởng ở mức tốt, lực cầu vẫn mạnh và giá có thể kiểm soát được.

Giá bất động sản tăng

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong năm 2020, mặc dù dịch bệnh diễn ra phức tạp nhưng tín dụng ngân hàng cho vay bất động sản theo thống kê vẫn tăng trưởng, và không có sự dịch chuyển các dòng vốn đầu tư đột biến khác.

Theo thống kê, trong quý I/2020, dư nợ tín dụng đổ vào bất động sản chỉ đạt 526,396 tỷ đồng thì đến quý II, con số này đã tăng lên 580,186 tỷ đồng. Quý III là 606,253 và quý IV là 633,470 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giá nhà đất tại Hà Nội và TP.HCM đều tăng trong quý III và IV/2020. Không chỉ giá tăng tại các dự án do các chủ đầu tư lớn xây dựng, mà giá nhà đất tại các vùng ven đô, bất chấp dịch.

17-1598074518997469284346.jpg

Theo các chuyên gia bất động sản chia sẻ trên Tạp chí tài chính ngân hàng, trong thời gian tới, không thể loại bỏ khả năng thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, thị trường cũng có thể sụt giảm ở một số phân khúc, do không có các giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho một số dự án bất động sản.

Cụ thể, dự báo của các chuyên gia bất động sản cho thấy, 2021 sẽ là năm bứt phá mạnh mẽ cả về nguồn cung và cầu của bất động sản công nghiệp. Theo đó, bất động sản khu công nghiệp đang là một điểm sáng nhờ ưu thế từ Hiệp định thương mại tự do, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Các khu công nghiệp đã được quy hoạch dự kiến sẽ là những đối tượng thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Về giá, theo dự báo, giá căn hộ tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm 2020.

Tại TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2021, giá vẫn có chiều hướng tăng, chủ yếu là khu vực thành phố Thủ Đức. Dự báo, giá có thể tăng khoảng 5-10% so với năm 2020.

Tại các tỉnh, thành phố khác, cơ bản đều có mức tăng giá bất động sản ở mức 5-7% so với 2020. Một số địa phương có thể tăng mạnh hơn, đạt trên 10% như: Đồng Nai, Bình Dương, TP. Phú Quốc, Vân Đồn và Móng Cái (Quảng Ninh)...

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, về cuối năm, có thể nguồn cung tăng mạnh, giới đầu tư F0 sẽ rút khỏi thị trường nhiều, các nhà đầu cơ xả hàng mạnh. Thời điểm này, giá có thể sẽ chững lại, thậm chí bị áp lực giảm giá, nhưng trong năm 2021 sẽ chưa xuất hiện giảm.

Sẽ không có “bong bóng” bất động sản

Theo Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, với mức tài sản và thu nhập cá nhân của nhiều người thì không phải ai cũng có thể theo kịp giá nhà gia tăng. Tuy nhiên, chúng ta không cần quá lo lắng về vấn đề mức giá. Và việc kéo giá nhà xuống trong điều kiện hiện nay đòi hỏi rất nhiều giải pháp từ  các bên.

Cũng theo ông Matthew Powell, trái ngược với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành bất động sản tiếp tục ghi nhận những tăng trưởng nhất định, đặc biệt trong số lượng người mua.

Giả thuyết về bong bóng bất động sản trong năm 2021, chuyên gia này cho rằng  bong bóng bất động sản được tạo ra bởi các hoạt động cho vay và đầu cơ không kiểm soát. Hiện nay, các ngân hàng không cho vay nếu thiếu cơ sở và thiếu lý do hợp lý. Giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhu cầu, và nhu cầu đang tăng.

Nhưng nng Matthew Powell nhận định sự tăng trưởng này không ở mức nguy hiểm hay mất kiểm soát, mà hoàn toàn trong vùng an toàn.

"Ở góc độ giá nhà và giá đất, với mức tài sản và thu nhập cá nhân của nhiều người thì không phải ai cũng có thể theo kịp giá nhà gia tăng. Bởi vậy, chúng ta rất cần các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm nhà ở bình dân và dành cho người có thu nhập thấp. Nhiều nhà đầu tư cá nhâ hiện không tìm kiếm các sản phẩm cao cấp, nên chủ đầu tư cũng đang quan tâm đến loại hình phát triển nhà ở bình dân, dành cho người có thu nhập thấp", ông Matthew Powell nói.

Thực tế trong một đến hai năm vừa qua, nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng sang phân khúc nhà ở bình dân. Điều quan trọng là giá nhà và giá đất phụ thuộc vào các tác nhân của thị trường, cung và cầu đều có các chức năng riêng. Vì vậy, không cần thiết phải có cách nào để kéo giá của bất động sản xuống.

Còn theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội, thì để kéo giá nhà xuống trong điều kiện hiện nay đòi hỏi rất nhiều giải pháp. Việc điều hành thị trường bất động sản hoạt động ổn định, bền vững tương tác cùng phát triển với nền kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hơn cả.

Một khi nền kinh tế tăng trưởng tốt, thu nhập của người dân tăng, thị trường bất động sản đa dạng về sản phẩm mua, thuê… sẽ đảm bảo cơ hội cho mọi đối tượng có nhu cầu. 

Chuyên gia này cũng cho rằng thị trường đang ở giai đoạn phát triển, nhà đầu tư lớn tham gia thị trường đã có kinh nghiệm. Trong năm 2021, một số  dự án kỳ vọng mức giá quá cao sẽ phải rà soát lại tổng thể, giá bán và điều kiện thực tế, để giảm áp lực cho chính dự án khi tung sản phẩm ra thị trường.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement