Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao mạng xã hội của Donald Trump sẽ là một thất bại thảm hại?

Số hóa

29/03/2021 20:28

Vô số các startup ngớ ngẩn mọc lên và sụp đổ mỗi ngày, nhưng chỉ có một từ để miêu tả mạng xã hội mang nhãn hiệu Donald Trump: ngu ngốc.

Nếu bạn đang trố mắt không hiểu chuyện gì sắp sửa xảy ra, thì đây là tiết lộ từ người phát ngôn của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây vài ngày: "Tôi tin chúng ta sẽ thấy tổng thống Trump trở lại mạng xã hội, trong hai hoặc ba tháng nữa, với một nền tảng của riêng ông ấy. Và đây là thứ mà tôi nghĩ sẽ là tấm vé được săn đón nhất trên mạng xã hội, nó sẽ hoàn toàn tái định nghĩa cuộc chơi, và mọi người sẽ chờ đợi và quan sát để xem ngài tổng thống sẽ thực sự làm điều gì".

Thành thật mà nói, liệu có ai cho rằng Donald Trump ngốc ngếch đến mức tung ra một mạng xã hội của riêng mình hay không? Trên thực tế, đó có thể là mạng xã hội Gab, hay Parler, hay một thứ gì đó tương tự, tái xuất với một nhà tài trợ mới là Donald Trump.

Nhưng giả sử ông Trump thực sự có dự tính lập mạng xã hội riêng, thì câu hỏi tiếp theo là: liệu có ai nắm kiến thức cơ bản về thị trường công nghệ lại tin, dù chỉ là trong một vài giây ngắn ngủi, rằng đó là một ý tưởng thực tế hay không?

Đây là lý do tại sao:

- Nếu mạng xã hội mới sở hữu công nghệ thú vị, với nhiều tính năng tiên tiến và có thể sống tốt mà không cần ông Trump, thì thật ngớ ngẩn khi chọn ông Trump làm gương mặt đại diện, bởi chỉ cần nghe tên vị cựu tổng thống này thôi, số lượng người dùng tiềm năng tại Mỹ của mạng xã hội mới sẽ tự động giảm đi một nửa, và tình hình có thể tệ hơn nữa tại các thị trường ngoài Mỹ.

- Một mạng xã hội mang nhãn hiệu Trump hiển nhiên phải ở chế độ không kiểm duyệt (nếu ngược lại thì ông Trump lập mạng xã hội để làm gì?). Nhưng bạn không thể vừa nặc danh, lại vừa không kiểm duyệt, trừ khi bạn muốn mạng xã hội của mình bị lũ troll, bot, hay những kẻ ác ý phá nát.

- Nếu không cho phép đăng ký nặc danh, FBI sẽ mò mẫm mạng xã hội này. Và chắc chắn mạng xã hội của Trump sẽ không có nguồn tài nguyên dồi dào để "lên mặt" với chính phủ Mỹ như Apple vẫn làm.

- Không có cơ chế tự quản lý, một công ty trực tuyến không thể hoạt động một cách bền vững bởi bị hạn chế về số lượng host cần thiết để hỗ trợ đủ lượng người dùng để sinh lời.

- Số lượng các nhà quảng cáo theo xu hướng bảo thủ "hạng nặng" là không nhiều, không đủ để một mạng xã hội mang nhãn hiệu Trump có thể hoạt động nếu đi theo mô hình kiếm tiền từ quảng cáo như các mạng xã hội truyền thống.

Vấn đề cốt lõi với một mạng xã hội nhãn hiệu Trump cũng giống như bất kỳ nỗ lực dựa vào quảng cáo nào khác: ông Trump muốn lôi kéo mọi người bằng cách từ tốn thuyết phục họ rằng ông bị "đá" ra khỏi chính phủ Mỹ bởi một thuyết âm mưu chống lại mình.

Nhãn hiệu Trump được xây dựng bằng cách thuyết phục mọi người ông ấy chính là vị tổng thống được bầu hợp pháp của nước Mỹ mà chẳng hề có bất kỳ bằng chứng nào hỗ trợ cho tuyên bố đó. Số lượng các nhà quảng cáo sẵn lòng bỏ tiền ra để ủng hộ cho suy nghĩ đó chắc chắn không nhiều.

Điểm mạnh duy nhất ở đây là sự nổi tiếng của ông Trump, và nhiều người muốn theo dõi xem ông sẽ làm tiếp điều gì. Điểm yếu là, dù ở thời điểm nào đi chăng nữa, nhắc đến ông Trump, người ta lại nghĩ ngay đến một vụ lùm xùm bạo lực khác nhằm chiếm lấy toà nhà quốc hội như từng xảy ra.

Kể cả khi chỉ là gián tiếp, đến khi nào ông Trump thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ hiện tại của Mỹ, ông mới thoát khỏi cái bóng của những hành động bạo lực được thực hiện nhân danh mình bởi những người tin vào những lời dối trá vô căn cứ của ông.

Và khi nào điều đó còn xảy ra, mạng xã hội của ông Trump sẽ không thể tồn tại nhờ vào lợi nhuận từ quảng cáo truyền thống.

Tất nhiên vẫn có những cách khác để tạo ra tiền duy trì một công ty mạng xã hội. Ông Trump có thể đàm phán với các nhà đầu tư lớn khác cũng theo thiên hướng bảo thủ, hoặc đi theo mô hình subscription. Nhưng cả hai cách đều không thể bền vững chỉ sau vài tháng.

Các công ty mạng xã hội cần những lượng người dùng khổng lồ để có thể sinh lời. Và nếu bạn hạn chế nhóm người dùng, chỉ cho phép những người không thù ghét ông Trump, quả là ngớ ngẩn khi tiếp tục hạn chế, chỉ cho phép những người sẵn sàng trả tiền để sử dụng mạng xã hội.

Ông Trump có thể được hỗ trợ từ những người bảo thủ ở tầng lớp trên, nhưng nhóm người ủng hộ chủ chốt của ông lại là đa số là "cổ cồn trắng", những người bỏ tiền ủng hộ những mục tiêu chính trị ông đề ra.

Giống như nộp tiền trong nhà thờ, những người ủng hộ này có thể không bỏ ra những lượng lớn tiền, nhưng họ thường xuyên quyên góp cho nhà thờ. Và cũng giống như nộp tiền trong nhà thờ, mối quan hệ giữa người cầu nguyện và nhà thờ sẽ thay đổi hoàn toàn nếu nhà thờ thu phí cầu nguyện.

Bạn không thể chỉ dựa vào khoản tiền đầu tư mạo hiểm để duy trì hoạt động của một mạng xã hội, do đó nếu không có tiền từ quảng cáo hay một lượng người đăng ký lớn, mạng xã hội đó sẽ sụp đổ.

Thêm nữa, nó sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn hơn cả việc thuyết phục người quyên góp hay người dùng bỏ tiền để được hưởng những ưu đãi từ việc ủng hộ ông Trump: mạng xã hội Trump sẽ là mục tiêu lớn nhất từng có dành cho các hacker; khi mạng xã hội này bị hack, nhiều trường hợp phạm tội sẽ bị bóc trần; và cuối cùng, nhiều trường hợp phạm tội khác sẽ công khai thừa nhận hành vi bởi những người ủng hộ ông Trump không thực sự khôn ngoan như chúng ta vẫn nghĩ.

Nhưng hãy giả dụ mạng xã hội của ông Trump có thể sinh lời. Vấn đề tiếp theo: nhãn hiệu của ông Trump luôn đi cùng một đặc trưng là chống kiểm duyệt.

Không may cho đội ngũ của ông Trump, điều hành một mạng xã hội trong thực tế đòi hỏi bạn phải chọn giữa: hoặc cấm người dùng hét lên "có cháy" trong một rạp hát đông người, hoặc chấp nhận mô hình nơi một lượng lớn người dùng chỉ đến để hét lên "có cháy" trong các rạp hát đông người!

Nếu bạn không có những quy tắc để "trị" nạn quấy rối, bạn sẽ không có gì ngoài sự quấy rối. Đó là đặc điểm của internet. Bạn không thể ngăn người ta tranh cãi. Và trừ khi bạn cấm những người theo chủ nghĩa tự do hoặc kiểm duyệt những luận điệu phản bảo thủ, bạn sẽ có một nền tảng tràn ngập những người dùng phản đối Trump, phản đối tầm nhìn và phản đối cả những người ủng hộ ông.

Một tình huống khác là chúng ta có một mạng xã hội có kiểm duyệt, được ông Donald Trump chấp thuận - một điều khó có thể xảy ra. Đặc biệt là bởi phe bảo thủ nổi tiếng không hiểu quyền tự do ngôn luận là gì.

Vậy nếu không kiểm duyệt, đội ngũ của ông Trump sẽ phải làm điều mà chưa có nền tảng nào làm được: tìm một công ty sẵn sàng cho lưu trữ một mạng xã hội không kiểm duyệt. Đó là điều không bao giờ xảu ra, ít nhất không phải tại Mỹ.

Mạng xã hội mới phải có ít nhất một vài quy định, như cấm gạ gẫm người thiểu số, cấm đề cao bạo lực, và cấm bán vũ khí và thuốc bất hợp pháp. Và, giống như Parler, kể cả khi bạn có những chính sách đối phó với những hoạt động bất hợp pháp và ủng hộ bạo lực, bạn phải chứng tỏ mình đủ khả năng xử lý nhanh gọn khi người dùng phá luật.

Trump sẽ cần một nhóm AI để tạo ra những thuật toán kiểm duyệt nội dung mạnh mẽ. Làm ra một mạng xã hội thiên về bảo thủ là một chuyện, gắn kết nó trực tiếp với bộ mặt của phong trào thuyết âm mưu cánh tả là một chuyện khác. Quả là một mục tiêu lý tưởng cho những kẻ có mục đích xấu.

Để mạng xã hội của ông Trump có một nơi cho phép lưu trữ lâu dài, nó sẽ phải kiểm duyệt như Twitter và Facebook.

Và chúng ta còn chưa nói đến điều sẽ xảy ra khi chính phủ Mỹ đối xử với mạng xã hội Trump như cách họ làm với Apple suốt nhiều năm trời. Đội ngũ của ông Trump tốt hơn nên sẵn sàng cho những cuộc đối đầu không hồi kết với lực lượng hành pháp khi mọi toà án trên toàn nước Mỹ bắt đầu gửi trát yêu cầu mạng xã hội này mở cơ sở dữ liệu để tìm lịch sử hoạt động của người dùng phục vụ hoạt động điều tra các vụ án.

Dù mạng xã hội nhãn hiệu Trump có thể là ý tưởng tồi trên giấy tờ, nhưng dưới góc nhìn của FBI, đó lại là một mỏ vàng: còn gì tốt hơn một mạng xã hội được lập ra với mục tiêu làm nơi tụ họp cho hàng triệu kẻ ủng hộ thuyết âm mưu chống chính phủ?

Minh.T.T (theo TheNextWeb)

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement