Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao khi mua thuốc ho, sốt phải khai báo y tế?

Sức khỏe

18/05/2021 15:49

Người bệnh có thể mua một số thuốc trị ho, sốt, cảm cúm… mà không cần đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, trong tình hình dịch COVID-19 đang phức tạp như hiện nay, người đi mua các loại thuốc này phải khai báo y tế.

ThS.DS. Đỗ Văn Dũng – Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế TP.HCM, cho biết, triệu chứng của cảm cúm và viêm đường hô hấp cấp, trong đó có COVID-19 tương đối giống nhau. Các bệnh này đều có biểu hiện lâm sàng như ho, sốt, đau họng, đau đầu, mệt mỏi…

Khi có các triệu chứng trên, người bệnh thường ít khi đi khám, mà tìm đến các nhà thuốc để mua các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, trị ho, giảm đau đầu, giảm mệt mỏi…

Vì vậy, việc khai báo y tế tại các nhà thuốc khi mua các loại thuốc này sẽ giúp phát hiện những người có khả năng mắc COVID-19, đặc biệt đối với những người có tiền sử đã từng đến những vùng dịch tễ có nguy cơ cao, có tiếp xúc gần với F1, F2…

khai-bao-y-te.jpg
Khai báo y tế khi mua thuốc ho, sốt... giúp phát hiện người mắc COVID-19. Ảnh: SKĐS

Hơn nữa, hiện nay các nhà thuốc đều có kết nối với Cổng thông tin Dược quốc gia, nên có thể dễ dàng nhập và lưu các thông tin người mua thuốc. Những dữ liệu này rất hữu ích trong việc truy vết, dò tìm người nhiễm COVID-19 một cách nhanh chóng, tiện lợi, giúp các cơ quan y tế phán đoán, truy vết, khoanh vùng… dễ dàng hơn rất nhiều.

Ngược lại, các trường hợp có những triệu chứng trên mà không khai báo y tế, nếu có nhiễm SARS-CoV-2 thì việc nắm bắt thông tin, truy tìm, truy vết của các lực lượng chức năng sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Việc khai báo y tế bắt buộc khi mua thuốc ho, sốt… là chủ trương đúng đắn trong tình hình dịch bệnh có xu hướng lan ra cộng đồng như hiện nay ở nước ta. Đây là một trong những giải pháp tốt giúp ngăn chặn dịch bệnh.

Ngày 17/5, Sở Y tế TP.HCM đã ra văn bản khẩn về việc khai báo y tế với người mua thuốc điều trị triệu chứng hô hấp.

Theo đó, các dược sĩ bán thuốc phải hướng dẫn người mua thuốc khai báo y tế tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn/ hoặc các ứng dụng NCoV, Vietnam Health Declaration trên điện thoại.

Việc khai báo này áp dụng với những người mua thuốc điều trị các triệu chứng liên quan đến hô hấp như ho, sốt, đau họng, khó thở... Các cơ sở bán lẻ thuốc phải báo cáo cơ quan chức năng hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin COVID-19 để theo dõi, giám sát các trường hợp nghi nhiễm.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement