Giá vàng Mua Bán
Vàng SJC 42.05 42.42
Vàng nữ trang 24 K 41.7 42.4
Tỷ giá VND
EUR Euro 26.307,74
JPY Yên Nhật 218,65
USD Đô Mỹ 23.260,00
Chứng khoán
VNIndex 992.45 -4.81 -0.48%
HNX 103.25 -0.24 -0.24%
UPCOM 57.93 0.1 0.16%
Thứ hai, 26/08/2019

Tại sao Facebook, Youtube, Twitter lại tung ra các phiên bản "Lite"

MINH TUẤN 11:53 | 13/08/2019

Có khoảng 6,5 tỷ người sống tại các khu vực đang phát triển, các công ty phải có các tiếp cận khác do những hạn chế về công nghệ ở đây.

Các nhà phân tích cho biết, Facebook, YouTube, TikTok, Twitter và thậm chí LinkedIn đã đẩy mạnh các phiên bản "Lite (rút gọn)" - là những ứng dụng đơn giản với dung lượng thấp hơn dựa trên các ứng dụng gốc, nhằm hướng tới các thị trường mới nổi.

Tháng trước, Spotify Lite đã chính thức ra mắt tại 36 thị trường, trong khi Tinder đã công bố kế hoạch ra mắt ứng dụng "rút gọn" của họ.

Theo các nhà phân tích, với khoảng 6,5 tỷ người sống ở các nền kinh tế đang phát triển, có rất nhiều tiềm năng để các công ty công nghệ khai thác nhưng họ cần có một cách tiếp cận khác vì những hạn chế về công nghệ tại các thị trường đó.

Người dùng ở các nước đang phát triển thường sử dụng điện thoại di động cơ bản, thay vì các thiết bị lớn hơn hoặc cao cấp hơn, nhưng điều đó đặt ra một vấn đề trong bối cảnh các ứng dụng ngày càng tiên tiến. Bên cạnh việc chiếm dung lượng trong các thiết bị, các phiên bản ứng dụng "full versions (đầy đủ)" thường mất thời gian dài để tải và tốn nhiều dữ liệu di động hơn.

Tại sao Facebook, Youtube, Twitter lại tung ra các phiên bản

Jun Wen Woo, một nhà phân tích cao cấp của IHS Markit cho biết: "Di động thông minh đang tăng mạnh ở các thị trường mới nổi, nhưng giới hạn về mức tiêu thị và kết nối dữ liệu có thể là thách thức với người dùng".

Một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew đã báo cáo rằng trung bình 27% người trưởng thành ở 11 quốc gia thị trường mới nổi nói rằng họ có điện thoại thông minh, nhưng không có máy tính bảng hoặc máy tính ở nhà. Ở Mỹ, gần 75% người trưởng thành sở hữu máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, trong khi khoảng 50% người sỡ hữu máy tính bảng.

Tỷ lệ truy cập internet băng thông rộng cố định cũng thấp hơn ở các nước đang phát triển, trong khi dữ liệu di động khá đắt đỏ đối với người dùng ở các thị trường đó, theo báo cáo của Hiệp hội GSM 2017.

"Các công ty công nghệ đang cung cấp các phiên bản ứng dụng "rút gọn" để giúp người dùng tại các thị trường mới nổi tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng hơn", ông Woo cho biết.

"Thiết bị đi động cũng có vấn đề", theo ông Adrian Lee, Giám đốc và Nhà phân tích cao cấp tại Gartner. "Người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi thường sử dụng các điện thoại thông minh lỗi thời, khiến cho họ bị hạn chế về số lượng ứng dụng có thể cài đặt và chạy trơn tru như các dòng điện thoại thông minh cao cấp khác".

Cơ sở hạ tầng mạng cũng tụt hậu so với thế giới, dẫn đến tốc độ internet chậm hơn và trải nghiệm kém dễ chịu hơn cho người dùng.

"Khi chúng tôi đi du lịch, chúng tôi sử dụng WiFi ở các điểm khác nhua, bạn sẽ nhận ra rằng một số nơi sẽ có WiFi hoạt động tốt còn một số thì không", theo ông Naveen Mishra, Phó giám đốc Công nghệ thông tin tại Frost & Sullivan cho biết.

Càng đơn giản càng đẹp

Để giải quyết những vấn đề đó và để thu hút người dùng ở các thị trường mới nổi, các công ty công nghệ đã tung ra các phiên bản "rút gọn" của ứng dụng, chiếm ít không gian trên thiết bị, có ít tính năng hơn và sử dụng ít dữ liệu hơn - trong khi vẫn cố gắng cung cấp trải nghiệm người dùng tương tự như phiên bản "đầy đủ".

Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số chức năng sẽ được hi sinh để đổi lấy sự đơn giản đó. Mishra cho biết: "Các công ty công nghệ phải biết được đâu là những tính năng quan trọng, được sử dụng nhiều nhất và đâu là những tính năng không cần thiết. Sau đó, họ có thể cắt bỏ những tính năng không cần thiết để giúp ứng dụng trở nên nhẹ hơn".

"Ví dụ, Tinder Lite sẽ chiếm dung lượng ít hơn 25 lần so với phiên bản full versoin và tiêu thụ dữ liệu di động cũng ít hơn rất nhiều," theo Giám đốc Điều hành Tinder Elie Seidman. "Tuy nhiên, ứng dụng Lite vẫn sẽ có tất cả các chứng năng cần thiết tạo nên tên tuổi của Tinder."

Phó giám đốc Công nghệ thông tin Frost & Sullivan Mishra cho biết khái niệm của các ứng dụng "rút gọn" là "càng đơn giản càng đẹp".

Tăng lượt tải và tiếp cận thị trường

Lượt tải của các phiên bản ứng dụng rút gọn tại Đông Nam Á, Nam Mỹ và Ấn Độ.
Lượt tải của các phiên bản ứng dụng rút gọn tại Đông Nam Á, Nam Mỹ và Ấn Độ.

"Số lượng tải xuống ngày càng tăng đối với các phiên bảng "lite" của ứng dụng trên các khu vực đang phát triển chính", theo Sensor Tower, một nền tảng phân tích ứng dụng.

Facebook Lite đã được tải xuống hơn 650 triệu lần ở Ấn Độ, Nam Mỹ và Đông Nam Á và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong các khu vực đó.

Ở Ấn Độ và Đông Nam Á, TikTok Lite là ứng dụng phổ biến thứ 5, và được nhắm mục tiêu vào những người dùng điện thoại thông minh lần đầu tiên có thể không truy cập được vào kết nối internet tốc độ cao. Nó đã được tải xuống hơn 35 triệu lần ở Ấn Độ và Đông Nam Á kể từ đầu năm nay.

Các ứng dụng "rút gọn" phổ biến khác bao gồm YouTube Go, Messenger Lite và Opera Mini, một trình duyệt web tương tự như Google Chrome và Internet Explorer.

"Trên thực tế, các phiên bản đầy đủ của ứng dụng vẫn có nhiều lượt tải xuống hơn, nhưng các ứng dụng "rút gọn" lại có tỷ lệ tương thích với nhiều thiết bị hơn", theo Sensor Tower.

Người đồng sáng lập của Sensor Tower, Alex Malafeev, cho biết: "Các phiên bản 'rút gọn' của các ứng dụng phổ biến sẽ tiếp tục vượt qua các phiên bản gốc tại các thị trường đang phát triển, nơi mà sự hạn chế về dữ liệu và sự phổ biến của các thiết bị bình dân đang thúc đẩy tăng trưởng của các ứng dụng 'rút gọn'".

"Trong khi đó, Tinder đang chuẩn bị ra mắt phiên bản 'rút gọn' đầu tiên của mình như là một phần của kế hoạc tấn công vào khu vực APAC", Elie Seidman, CEO của Tinder cho biết.

Match Group, công ty mẹ của Tinder, dự kiến ​​châu Á sẽ chiếm 25% tổng doanh thu của danh mục đầu tư vào năm 2023.

Từ khóa:
id news:181336