Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao đôi khi chúng ta cảm thấy tê chân tay, giống như bị kim châm?

Sức khỏe

07/02/2021 22:47

Chắc hẳn bạn đã trải qua cảm giác tê chân, tay khi giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài. Nó thậm chí khó chịu đến mức bạn không thể di chuyển.

Bright Side đã thực hiện một số nghiên cứu trực tuyến để tìm hiểu về cảm giác như bị kim châm này và xem liệu chúng ta có thể làm gì để khắc phục chúng hay không.

Cảm giác như bị kim châm này được gọi là gì?

Theo Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ, cảm giác tê, cũng như nóng rát hoặc kim châm trên cơ thể được gọi là dị cảm. Cảm giác này thường xuất hiện ở bàn tay, cánh tay, chân hoặc bàn chân, nhưng cũng có thể xảy ra ở các bộ phận khác của cơ thể. 

te-chan-tay3.jpg

Một nghiên cứu cho thấy, chứng tê này thường xuất hiện mà không có cảnh báo trước. Đó là bởi vì đối tượng thường không nhận thức được cảm giác bắt đầu khi nào. 

Trên hết, nó không phải lúc nào cũng gây đau mà chỉ gây khó chịu. Hàng triệu người trên khắp thế giới phải đối mặt với những kiểu khó chịu này, đặc biệt là những người mà nghề nghiệp có thể hạn chế khả năng vận động của họ, như công việc văn phòng, nơi thường phải ngồi nhiều giờ.

Cảm giác ngứa ran kéo dài bao lâu?

Cảm giác tê bì chân tay thường biến mất khá nhanh sau khi áp lực lên dây thần kinh bị ảnh hưởng được giảm bớt, khiến máu lưu thông trở lại. Để điều này xảy ra, bạn có thể di chuyển phần bị tê bằng cách tập thể dục, kéo giãn hoặc xoa bóp. Dần dần, cảm giác ngứa ran sẽ giảm dần cho đến khi biến mất.

cam-giac-ngua.jpg

Có nhiều loại dị cảm khác nhau

Một số loại dị cảm là:

  • Dị cảm Buerger: Đây là một loại dị cảm ngoài da, đặc trưng bởi ngứa ran, châm chích và mất cảm giác ở chân, ngón tay, ngón chân. Các triệu chứng do dị cảm này đôi khi có thể bị nhầm lẫn với chứng xơ vữa động mạch và các loại bệnh khác. Thực tế, những người thường mắc loại dị cảm này là những người trẻ, từ 20 đến 24 tuổi, có thói quen không lành mạnh.
  • Đau cơ dị cảm: Một tình trạng đặc trưng bởi tê, ngứa ran và bỏng rát ở đùi ngoài.
te-chan-tay.jpg

Khi dị cảm trở thành mãn tính

Nếu cảm giác kim châm kỳ lạ này xảy ra một cách thường xuyên thì chúng ta có thể đang mắc phải trường hợp dị cảm mãn tính. Đây thường là triệu chứng của một bệnh thần kinh hoặc tổn thương dây thần kinh do chấn thương. 

Nó có thể do các rối loạn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương ngay từ đầu như đột qụy, đa xơ cứng hoặc viêm não. Một khối u hoặc chấn thương mạch máu cũng có thể là nguyên nhân của vấn đề này.

te-chan-tay2.jpg

Điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ

Các bác sĩ sẽ nghiên cứu bệnh sử của bệnh nhân, khám sức khỏe và thực hiện các loại xét nghiệm. Trong một số trường hợp, tùy từng bệnh nhân mà bác sĩ có thể yêu cầu thêm các xét nghiệm khác. Nếu nguyên nhân gây cảm giác tê hoặc ngứa là một tình trạng bệnh lý, điều quan trọng là phải kiểm soát nó.

bac-si.jpg

Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu:

  • Bạn bị dị cảm đột ngột hoặc suy nhược
  • Cảm giác tê dần dần lan sang các bộ phận khác của cơ thể
  • Bạn khó thở
  • Bạn bị bàng quang hoặc đại tiện không tự chủ
  • Bạn cảm thấy tê cả hai bên cơ thể
  • Bạn mất cảm giác ở mặt hoặc thân mình
  • Toàn bộ chi không thể cử động
  • Ý thức bị thay đổi
  • Tầm nhìn không còn rõ ràng như trước
  • Bạn có vấn đề về giọng nói
  • Dị cảm xảy ra sau khi bạn gặp chấn thương ở đầu, cổ hoặc lưng
AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement