Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao các nhà sản xuất ASEAN nên đi đầu trong việc hiện đại hóa CNTT?

Quản trị

15/11/2021 15:30

Bạn có biết rằng hơn 80% ổ cứng trên thế giới được sản xuất tại ASEAN? Đó là một con số ấn tượng ngay cả đối với khu vực vốn là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới.
news

Sản xuất thường được coi là một ngành công nghiệp truyền thống phụ thuộc nhiều vào thiết bị và quy trình. Ngoài các loại máy móc lớn, dây đai băng tải và dây chuyền lắp ráp, thực tế sản xuất rất đa dạng và từ lâu đã giúp định hình sự tăng trưởng kinh tế ở khu vực này.

Tập đoàn tư vấn Boston cũng ước tính rằng sản lượng sản xuất của ASEAN có thể tăng trưởng ấn tượng thêm 400 tỷ USD lên 600 tỷ đUSD một năm vào năm 2030 so với mức năm 2020.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ASEAN có thể có nguy cơ tụt hậu do phải đối mặt với gián đoạn áp dụng công nghệ mới và gần đây nhất là tác động tiêu cực bởi đại dịch làm thay đổi nền kinh tế của tất cả các quốc gia.

Sản xuất và hàng loạt chuỗi cung ứng hỗ trợ đều rơi vào tình rạng căng thẳng, nhiều công ty phải tìm cách số hóa thông qua công nghệ thông tin hiện đại (CNTT) để thích ứng với những thay đổi mới.

211108-shutterstock_682503058.jpg
Sản xuất vẫn chưa trở nên 'thông minh' vì hầu hết các nhà sản xuất chỉ đang sử dụng các công cụ sản xuất kỹ thuật số riêng lẻ. Ảnh: Nutanix

Điều gì thúc đẩy hiện đại hóa trong sản xuất?

Điều khiến ngành sản xuất khác biệt với các ngành công nghiệp khác là động lực hiện đại hóa không phải do lực lượng lao động cần phải thích ứng với môi trường làm việc từ xa, cũng không bắt nguồn từ nhu cầu giảm chi phí.

Thay vào đó, nhiều nhà sản xuất đang kiểm tra lại các mô hình CNTT dưới sự ảnh hưởng của đại dịch và biến động đối với thế giới quanh ta.

Theo Chỉ số đám mây doanh nghiệp thường niên lần thứ ba (ECI) của Nutanix, cứ ba trong số bốn người trong ngành được hỏi cho rằng COVID-19 khiến CNTT mang tính chiến lược hơn trong các tổ chức đồng thời khuyến khích tăng mạnh đầu tư công nghệ đám mây.

Các quốc gia ASEAN đã từng bước có những tiến triển rõ rệt. Bộ Công nghiệp Indonesia đã công bố sáng kiến ​"Tạo dựng Indonesia 4.0" nhằm mục đích cách mạng hóa các ngành công nghiệp, đặc biệt là sản xuất.

indonesia-4.0-food-industry-tech-and-innovation-to-play-huge-role-in-country-s-dream-to-be-world-s-fourth-largest-economy_wrbm_large-1-.jpg
Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống ở Indonesia được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò "to lớn" trong tham vọng trở thành nền kinh tế toàn cầu lớn thứ 4 thế giới vào năm 2050. Ảnh: Getty

Lộ trình phác thảo các hành động hợp tác giữa nhiều bên liên quan và áp dụng các công nghệ như Internet vạn vật và Trí tuệ nhân tạo.

Trong khi đó, tại Singapore, Chính phủ đã công bố chiến lược ba mũi nhọn nhằm giúp lĩnh vực sản xuất của quốc gia này tăng trưởng 50% vào năm 2030, tập trung vào công nghệ, đổi mới, nghiên cứu và phát triển.

Nhu cầu về cơ sở hạ tầng

Ngoài ra, báo cáo ECI của Nutanix tiết lộ rằng hầu hết các chuyên gia CNTT sản xuất (87%) tin rằng cơ sở hạ tầng đa dạng và sử dụng cùng lúc nhiều công nghệ đám mây (multi cloud) là mô hình hoạt động CNTT tốt nhất cho doanh nghiệp.

Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất đang chạy hai nền tảng đám mây cùng lúc, với mức độ thâm nhập khoảng 18%, nhiều hơn bất kỳ ngành nghề nào khác hiện nay.

Sự thay đổi này không phải là ngắn hạn. Các nhà sản xuất đã báo cáo kế hoạch tăng hơn gấp đôi mức sử dụng hybrid của họ trong vòng ba năm và tăng lượng triển khai của họ lên khoảng 52% trong vòng 5 năm.

Bước nhảy vọt hướng tới hiện đại hóa này sẽ định hình lại các phương thức sản xuất truyền thống và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong toàn ngành, nhưng hành trình này sẽ đòi hỏi nỗ lực tập trung từ các nhà lãnh đạo ngành.

Trong bối cảnh của đại dịch, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có nhiệm vụ xem xét lại các quy trình kinh doanh tiêu chuẩn, đặc biệt là làm thế nào để bảo toàn lực lượng nhân viên trong khi vẫn duy trì sản lượng sản xuất.

Trước nhiều làn sóng lây nhiễm và biến thể Delta dẫn đến tình trạng đóng cửa các quốc gia trên khắp ASEAN, nhiệm vụ nói trên vô cùng cấp bách.

05_vigh.jpg

Các nhà sản xuất tin rằng hybrid và multicloud sẽ giúp ích cho quá trình chuyển đổi này. Theo ECI, các công ty sản xuất áp dụng mô hình này để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kinh doanh (62%), kiểm soát tốt hơn việc sử dụng tài nguyên CNTT (60%) và tăng tốc độ cung cấp theo nhu cầu kinh doanh (53%).

Công nghiệp 4.0, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đang diễn ra và việc chuyển đổi sang các dịch vụ đám mây kết hợp sẽ tự động hóa các hoạt động phụ trợ hiện tại, giải phóng nguồn lực để đầu tư vào công nghệ thông minh hiện đại khác.

Hành trình dài phía trước

Bất chấp sự thúc đẩy mạnh mẽ để chuyển đổi sang kiến ​​trúc đám mây mới, ngành sản xuất vẫn còn một số cách để tiếp tục. Hiện tại, 15% các nhà sản xuất toàn cầu vẫn chạy các trung tâm dữ liệu truyền thống nhưng không hỗ trợ đám mây.

Sản xuất vẫn chưa trở nên "thông minh" như kỳ vọng vì hầu hết các nhà sản xuất chỉ đang sử dụng các công cụ sản xuất kỹ thuật số riêng lẻ.

Số hóa và hiện đại hóa trong các công ty sản xuất ở ASEAN sẽ không thực sự phù hợp với tốc độ của các ngành công nghiệp khác trừ khi có sự xem xét nghiêm túc về các phương pháp sản xuất hiện tại.

Điều này có nghĩa là cần một cái nhìn bao quát toàn bộ quá trình từ thiết kế sản phẩm, lắp ráp và chuyển giao.

Để thực hiện chuyển đổi thực sự sang sản xuất thông minh, các công ty sẽ cần phải loại bỏ các cài đặt trung tâm dữ liệu cũ và chuyển sang các mô hình đa đám mây kết hợp.

Làm như vậy sẽ cung cấp các tính năng có thể nâng cao tất cả các hoạt động, từ lập kế hoạch đến chuỗi cung ứng. Thay đổi này cũng mở ra cánh cửa để giới thiệu các quy trình tự động và các công nghệ khác như robot, giảm chi phí không cần thiết, tăng năng suất sản xuất và cho phép người lao động tập trung vào hiệu quả và chất lượng hơn là sản lượng.

Một công ty đang đạt được tiến bộ tốt trong chuyển đổi kỹ thuật số là Alliance Contract Manufacturing (ACM) ở Malaysia. Là một nhà sản xuất các bộ phận chính xác, sản phẩm lắp ráp và mô-đun cơ điện tử, ACM đã áp dụng công nghệ đám mây để lưu trữ các ứng dụng kinh doanh quan trọng của họ và đạt được sự nhanh nhạy cần thiết để nắm bắt Công nghiệp 4.0 và xoay trục khi đối mặt với các cơ hội mới.

Khi đại dịch xảy ra, ACM có thể làm được điều này. Nhóm CNTT được trao quyền để di chuyển với tốc độ của doanh nghiệp, cấu hình lại mạng và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo rằng nhân viên có thể truy cập các ứng dụng kinh doanh từ xa và an toàn.

Với đám mây, ACM có thể giảm thiểu sự gián đoạn và tiếp tục điều hành hoạt động kinh doanh của mình khi họ chuyển sang trạng thái bình thường mới.

800x-1.jpg
Phối cảnh thành phố của Toyota. Nguồn: Toyota Motor Corp.

Tương tự, Toyota Motor tại Nhật Bản đã xây dựng môi trường Cơ sở hạ tầng máy tính ảo trên nền tảng đám mây. Điều này cho phép công ty chạy Phần mềm thiết kế CAD 3D từ xa, mang đến những cách thức làm việc mới cho Nhóm thiết kế kỹ thuật của mình.

Hiện đại hóa CNTT trên thực tế có thể giúp các nhà sản xuất xây dựng hiệu quả và nâng cao năng suất khi họ xây dựng quá trình tự động hóa trong các quy trình của mình trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0.

Các chiến lược đa đám mây kết hợp đại diện cho các động cơ kỹ thuật số hỗ trợ tiến bộ này và các nhà sản xuất đang tận dụng những điều này cũng đã vượt lên trên các đối thủ của họ.

Để ASEAN trở thành một cường quốc sản xuất, các nhà sản xuất ở đây sẽ cần phải khai thác tương lai của đa đám mây lai để mở ra những cơ hội mới và có được sự nhanh nhẹn cần thiết để vượt qua những bất ổn phía trước.

(Nguồn ASEAN business)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ