Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao Amazon và các nhà bán lẻ khác không chấp nhận Bitcoin?

Khoa học - Công nghệ

06/08/2021 20:10

Đến hiện tại rất nhiều người trên thế giới vẫn thắc mắc tại sao Bitcoin lại không được Amazon và các nhà bán lẻ trực tuyến khác chấp nhận thanh toán.

Thế giới tiền điện tử từng chấn động khi những tin đồn về việc Amazon sẽ chấp nhận Bitcoin như một lựa chọn thanh toán. Tuy nhiên, không lâu sau thì chính Amazone đã dập tắt tin đồn này.

Mục tiêu chính của một nhà bán lẻ chắc chắn là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Ngày càng có nhiều khách hàng khó hiểu chuyện Amazon không chấp nhận Bitcoin. Bởi lẽ, đây không phải là lần đầu tiên một phương thức thanh toán mới xuất hiện. Trước đây các cửa hàng từng dần dần chuyển từ việc chỉ chấp nhận thanh toán tiền mặt sang hình thức áp dụng cả thanh toán thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Thậm chí, đến hiện nay, hầu hết các cửa hàng tại Mỹ đã chấp nhận thanh toán qua điện thoại thông minh, thẻ quà tặng của bên thứ 3. Vậy tại sao tiền điện tử lại không được chấp nhận? Nhất là khi phương thức này khá an toàn, đã tồn tại được hơn một thập kỷ và có lượng lớn người dùng?

Cho đến nay, Amazon và các nhà bán lẻ trực tuyến lớn khác vẫn chưa chính thức giải thích lý do họ không chấp nhận tiền điện tử. Bất chấp các tin đồn, Amazon vẫn giữ lập trường của mình bằng cách phủ nhận tin tức và cung cấp rất ít thông tin về lý do của họ.

Giá cả và sự biến động

Biến động tiền tệ là sự thay đổi không thể đoán trước. Kể cả giá trị một loại tiền so với loại tiền khác cũng vậy. Tất cả các loại tiền tệ đều có chỉ số biến động rất khó dự đoán. Tuy nhiên, vì tiền tệ của một quốc gia dựa vào nền kinh tế địa phương nên hầu hết các loại tiền tệ chính như USD, Euro sẽ không thay đổi đáng kể trong thời gian ngắn.

Điều này không xảy ra với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Tiền điện tử có chỉ số biến động cao và không thể đoán trước khiến việc định giá các mặt hàng và chấp nhận thanh toán trong khi vẫn đảm bảo lợi nhuận là cực kỳ khó. Giá sản phẩm dựa trên tiền điện tử có thể thay đổi đáng kể trong vòng dưới 1 tháng (thậm chí là một ngày), khiến cả người dùng và nhà bán lẻ rất khó quản lý.

Ngoài ra, nếu sử dụng Bitcoin thì số tiền bạn phải trả cho Amazon để đổi lấy 1 sản phẩm có thể ít hơn nhiều trong thời gian ngắn. Điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tiếng xấu

So với hầu hết các loại tiền tệ và tùy chọn thanh toán khác, tiền điện tử có tiếng xấu. Khi Bitcoin và tiền điện tử được phát hành lần đầu vào khoảng 10 năm trước, nó có ưu điểm tuyệt vời về quyền riêng tư, người dùng hoàn toàn ẩn danh. Điều này khiến Bitcon trở thành lựa chọn cho những người đam mê quyền riêng tư nhưng cũng trở thành thứ yêu thích của tội phạm.

Tiền điện tử trở nên nổi tiếng đúng vào khoảng thời gian nhiều người trên thế giới bắt đầu nghe những câu chuyện kinh hoàng trên dark web. Sự trùng hợp ngẫu nhiên này khiến nhiều người liên tưởng tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng với các thị trường và hoạt động bất hợp pháp trên dark web.

Ngay cả khi tất cả chỉ là sự hiểu lầm thì hầu hết các nhà bán lẻ vẫn thích duy trì hình ảnh hợp pháp và thân thiện với các gia đình. Đó là lý do khiến hầu hết các cửa hàng không dùng Bitcoin như một tùy chọn thanh toán.

Thiếu quy định của các chính phủ

Quy định của các chính phủ liên quan đến vấn đề Bitcoin hiện nay là rất ít và điều này khiến người ta liên tưởng đến sự thiếu an toàn khi giao dịch. Việc quản lý quá mức có thể gây bất lợi cho tiền điện tử nhưng nếu không quản lý thì rất khó nó được chấp nhận thanh toán rộng rãi. Bởi lẽ, phần lớn các nhà bán lẻ muốn thực hiện giao dịch trên một loại tiền an toàn.

Do bản chất của khai thác tiền điện tử, các chính phủ trên toàn thế giới gặp khó khăn trong việc áp đặt các quy định lên nó. Một số chính phủ thậm chí đã cấm hoàn toàn việc sử dụng Bitcoin, chẳng hạn như Trung Quốc.

Cơ sở hạ tầng không tương thích

Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Điều này đi kèm với gánh nặng quản lý một chuỗi cung ứng phức tạp và liên tục bao gồm sản phẩm, vận chuyển, thanh toán, chi phí và doanh thu.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng mà Amazon sử dụng để duy trì hoạt động kinh doanh không tương thích với Bitcoin. Nếu sử dụng Bitcoin, Amazon sẽ phải có một cuộc điều chỉnh lớn và mặc dù có thể làm được điều đó nhưng họ chưa sẵn sàng thực hiện.

Amazon sẽ ra mắt tiền điện tử của riêng mình?

Đây chỉ là lời đồn nhưng không phải là không có căn cứ. Amazon dù sao cũng là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Họ đã chấp nhận rủi ro và đi tiên phong trong ngành của mình. Vì vậy, rất khó có khả năng họ đứng ngoài và bỏ lỡ cơ hội tham gia vào cuộc chạy đua tiền điện tử.

Giữ năm 2021, Amazon đã mời gọi nhân tài cho bộ phận thanh toán kỹ thuật số. Bộ phận này chịu trách nhiệm phát triển các hệ thống cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn thanh toán hơn trên thế giới.

Một loại tiền điện tử mới của nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu như Amazon sẽ là tin tức đột phá, tạo nên 'cú nổ' trên thị trường. Trên thực tế, doanh nghiệp này có thể công bố trước dự định của mình để tạo ra động lực và sự phấn khích cho khách hàng.

(Theo Makeuseof)

NGUYỄN DƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement