Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao Alibaba từ bỏ mảng kinh doanh bất động sản mới?

Doanh nghiệp

08/05/2021 20:57

Trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng từ các cơ quan quản lý chống độc quyền, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đã bán bớt toàn bộ cổ phần của mình trong một nền tảng giao dịch bất động sản, rút ​​lui khỏi một lĩnh vực kinh doanh mới mà họ từng nuôi hy vọng.

Theo Nikkei Asia, ngày 29/4, Alibaba đã tiết lộ kế hoạch chuyển nhượng 85% cổ phần của mình trong Tmall Haofang, một sàn giao dịch bất động sản mà họ đã ra mắt vào tháng 9/2020, cho đối tác E-House (Trung Quốc).

Đổi lại, Alibaba sẽ tăng lượng cổ phiếu E-House nắm giữ từ 13,26% lên 22,57%, tiếp tục củng cố vị thế là cổ đông lớn thứ hai của một trong những cơ quan tài sản lớn nhất đất nước.

Việc tái cơ cấu đánh dấu sự rút lui lớn của Alibaba khỏi lĩnh vực kinh doanh bất động sản trực tuyến, vì họ đã đồng ý rút khỏi hoàn toàn hoạt động kinh doanh của Tmall Haofang sau giao dịch.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f0-2f6-2f2-2f2-2f34062260-3-eng-gb-2fcropped-1620355417ap_21106623544750.jpg

Alibaba đã thực hiện một bước đột phá nổi tiếng vào bất động sản vào tháng 7 bằng cách đầu tư 1,86 tỷ đô la Hồng Kông (239,4 triệu USD) vào E-House và vạch ra mối quan hệ đối tác sâu rộng trong các doanh nghiệp bất động sản trực tuyến và ngoại tuyến. Vào tháng 9/2020, Tmall Haofang đã được ra mắt với số vốn đầu tư ban đầu là 5 tỷ nhân dân tệ (tương đương với khoảng 771 triệu USD). Alibaba nắm 85% và E-House là 15%.

Alibaba đã thực hiện động thái này dưới sự giám sát ngày càng nhiều của các cơ quan quản lý chống độc quyền đối với các hoạt động kinh doanh rộng lớn của mình. 

Tháng trước, công ty đã bị phạt mức kỷ lục 18,2 tỷ nhân dân tệ vì vi phạm luật chống độc quyền khi buộc các nhà cung cấp phải lựa chọn giữa dịch vụ của mình hoặc của đối thủ.

Khoản tiền phạt không đánh dấu sự kết thúc của cuộc đàn áp chống độc quyền. Thay vào đó, các nhà quản lý tiếp tục tăng cường giám sát các hành vi bị cáo buộc là chống cạnh tranh của các công ty công nghệ lớn với các cuộc điều tra mới về gã khổng lồ giao hàng thực phẩm Meituan và một liên doanh thương mại điện tử giữa Alibaba với gã khổng lồ nhà nước China Minmetals Development.

Mặc dù Alibaba chưa bao giờ liên kết việc rút lui khỏi Tmall Haofang với việc tăng cường thực thi chống độc quyền, nhưng thỏa thuận này là một lựa chọn hợp lý cho Alibaba.

hkwxzjntr5i7bjejkwyvqlb3ni.jpg

Tmall Haofang đã là một lĩnh vực kinh doanh gây tranh cãi đối với Alibaba ngay từ những ngày đầu thành lập. Những người ủng hộ cho biết việc kinh doanh có thể thành công bằng cách tận dụng nguồn khách hàng và nguồn lực khổng lồ của Alibaba. 

Nhưng những người hoài nghi cho rằng Alibaba không có kinh nghiệm điều hành các hoạt động bất động sản và E-house không phải là một đối tác mạnh.

Tmall Haofang vẫn chưa thiết lập một mô hình kinh doanh rõ ràng. Theo kế hoạch ban đầu, Alibaba là cung cấp các công nghệ nền tảng và E-House là để thu hút khách hàng và thúc đẩy bán hàng. 

Các nhà phát triển bất động sản, nhà môi giới và các tổ chức tài chính đều có thể tham gia vào nền tảng này để cung cấp các dịch vụ tài chính và nhà ở. 

Tmall Haofang được thiết lập để thách thức công ty môi giới bất động sản trực tuyến lớn như KE Holdings.

Được hỗ trợ bởi Cơ quan Bất động sản Bắc Kinh Lianjia và Tencent Holdings, hiệu quả kinh doanh lạc quan của KE được niêm yết tại Hoa Kỳ đã cho thấy mối quan hệ giữa một gã khổng lồ công nghệ và các đại lý bất động sản có thể thúc đẩy tăng trưởng, thu hút các công ty khác làm theo bao gồm cả Alibaba.

Bất chấp đại dịch, khối lượng giao dịch hàng năm của KE đạt 3,5 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, tăng hơn 60% so với năm 2019. Để so sánh, khối lượng giao dịch của E-House trong cùng thời kỳ chỉ là 513 tỷ nhân dân tệ.

Tmall Haofang bắt đầu cuộc chiến về giá khi gia nhập thị trường, cắt giảm phí hoa hồng xuống còn khoảng 15% so với mức KE tính phí. Khoản phí không đủ để trang trải chi phí hoạt động của nền tảng, nhưng Tmall Haofang đã cam kết trợ cấp cho hoạt động kinh doanh trong ba năm.

Tuy nhiên, sự phát triển kinh doanh của Tmall Haofang không diễn ra như mong đợi và mối quan hệ đối tác giữa Alibaba và E-House đã gặp khó khăn ở giai đoạn đầu, với việc E-House giới thiệu các nhà phát triển mở cửa hàng trên nền tảng thương mại điện tử của Alibaba để tiếp thị các dự án của họ.

Tmall Haofang chỉ tham gia vào hoạt động kinh doanh nhà mới, không kinh doanh nhà đã sở hữu trước, điều này vốn đòi hỏi nhiều dịch vụ ngoại tuyến phức tạp hơn. 

Trong khi đó, việc tăng cường giám sát các dịch vụ tài chính internet, đặc biệt là nhắm vào Tập đoàn Ant của Alibaba, cũng khiến Alibaba gặp khó khăn hơn trong việc sử dụng chi nhánh dịch vụ tài chính trực tuyến của mình để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bất động sản.

Sau khi Tmall Haofang bị Alibaba mua lại, tương lai của nó với Alibaba vẫn chưa rõ ràng.

Quy định chặt chẽ của thị trường bất động sản sẽ là thách thức lớn đối với Alibaba trong việc sử dụng các dịch vụ liên quan đến khách hàng, dữ liệu và nguồn tài chính để hỗ trợ liên doanh.

Nhưng chiến dịch chống độc quyền cũng có thể có lợi cho Tmall Haofang vì nó cũng sẽ hạn chế KE chiếm vị trí thống lĩnh. 

Vào ngày 7/2, Cục Quản lý Thị trường Nhà nước đã ban hành hướng dẫn mới đặt các công ty internet sử dụng cấu trúc tổ chức có lợi ích thay đổi dưới sự giám sát chống độc quyền của đất nước, bao gồm cả KE.

Với các giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ nhân dân tệ, thị trường bất động sản trực tuyến của Trung Quốc hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn và sự giám sát chặt chẽ hơn từ cơ quan quản lý.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement