Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tái đàn heo theo hướng an toàn sinh học

Giá cả hàng hóa

11/07/2020 13:30

Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tăng đàn heo an toàn sinh học gần 140.000 con sau dịch, hàng ngàn hộ dân ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm.

Về điều kiện tái đàn trên địa bàn tỉnh cơ bản là đảm bảo, bởi từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch tả heo Châu Phi đã được kiểm soát. 

Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa thực hiện bắt tay vào tái đàn do hầu hết chưa bảo đảm đủ điều kiện về chăn nuôi an toàn sinh học. Mặt khác khi bị dịch tả heo Châu Phi, khiến số lượng lớn con heo nái trong các nông hộ buộc tiêu hủy nên nguồn cung cấp heo giống cho người nuôi gặp khó khăn.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thừa Thiên-Huế, sau khi bùng phát bệnh dịch tả heo Châu Phi (DTLCP) tổng đàn heo ở địa phương giảm mạnh. Nhờ triển khai nhanh việc nuôi tái đàn, đến nay, Thừa Thiên-Huế đã tăng đàn heo an toàn sinh học lên 138.860 con, heo nái giống có 17.000 con.

  Tỉnh Thừa Thiên Huế đang phát triển đàn heo theo hướng chăn nuôi an toàn sinh học. 

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang phát triển đàn heo theo hướng chăn nuôi an toàn sinh học

Để việc tái đàn hiệu quả, ngành thú y địa phương cũng đã cử cán bộ trực tiếp về các gia trại, trang trại để hướng dẫn người chăn nuôi heo tích cực đầu tư để đủ điều kiện an toàn sinh học như: khu cách ly, quản lý xuất nhập giống, thức ăn, người và vật trung gian ra vào trại, hạn chế dùng nước tắm rửa, dùng đệm lót sinh học, men sinh học,... Tổ chức các khóa đào tạo “Mô hình dạy nghề chăn nuôi heo, gà” do Trung tâm dạy nghề Hội Nông dân hỗ trợ đào tạo.

Cùng với đó, hướng dẫn người dân thực hiện chăn nuôi an toàn và cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, kết quả 6.802 hộ đã ký cam kết. 

Ông Phạm Trường Yên, Phó GĐ Sở NN-PTNT TP. Cần Thơ chia sẻ với Nông Nghiệp: Đợt dịch tả heo Châu Phi vừa qua đã làm giảm sản lượng đàn heo trên địa bàn khoảng 50-60%. Hiện nay tổng đàn heo của toàn thành phố trên 100.000 con, dự kiến từ đây đến cuối năm sẽ tăng thêm sản lượng đàn từ 20-30%. Ngành nông nghiệp đang khuyến khích các trang trại, hộ dân thực hiện tái đàn heo một cách thận trọng, đặc biệt chú trọng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, bảo vệ môi trường. 

Tái đàn heo theo hướng an toàn sinh học

Đối với các cơ sở chăn nuôi đã xảy ra dịch bệnh trước đó, khi tái đàn cần đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và các điều kiện theo quy định. Cải tạo lại chuồng trại, phải thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc. Có lưới bao xung quanh chuồng nuôi để ngăn chặn động vật mang trùng như chuột, chim, ruồi, muỗi,... 

Không sử dụng thức ăn thừa để nuôi heo, thức ăn phải đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng. Khuyến cáo nên sử dụng chế phẩm vi sinh trong thức ăn. Nguồn nước sử dụng cho chăn nuôi heo phải đảm bảo an toàn, không sử dụng nước sông, mương, ao hồ chưa được xử lý để tắm rửa hoặc cho heo uống. Nếu sử dụng thì phải thực hiện các biện pháp xử lý nước theo quy định. Heo được nhập về nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Theo nhiều hộ dân chăn nuôi heo ở TP.Cần Thơ, giá heo hơi hiện nay dao động ở mức 86.000-88.000 đồng/kg, giảm hơn tuần qua khoảng 12.000 -13.000 đồng/kg. Với giá này người nuôi xuất bán mỗi con heo 100kg, có lời từ 4-5 triệu đồng.

PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement