Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

SUV cỡ nhỏ tầm giá 500 triệu đồng có dễ thành công tại Việt Nam?

Đánh giá

01/10/2021 09:20

Sau giai đoạn bùng nổ của loạt xe gầm cao đô thị, các nhà sản xuất ôtô chuẩn bị giới thiệu loại SUV cỡ nhỏ tầm giá 500 triệu đồng tại Việt Nam để mở rộng thị phần.
news
SUV co nho 500 trieu dong anh 1

Trong hơn một năm qua, thị trường ôtô trong nước chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm SUV đô thị với hàng loạt mẫu xe hấp dẫn. Đi cùng với đà phát triển nhanh chóng về mặt doanh số là sự cạnh tranh gay gắt giữa những nhà sản xuất, khiến phân khúc xe gầm cao 600-800 triệu đồng trở nên đông đúc và chật chội.

Điều này có thể xem là động lực để các hãng ôtô giới thiệu thêm sản phẩm mới nhằm duy trì và mở rộng thị phần. Sự chú ý lúc này đang đổ dồn vào SUV hạng A tầm 500 triệu đồng, đi cùng kỳ vọng về khả năng tạo nên một xu hướng sử dụng ôtô mới tại Việt Nam.

Làn sóng “gầm cao hóa” xe cỡ nhỏ

Bắt đầu manh nha xuất hiện cách đây 2 năm, đến nay ngày càng nhiều dòng xe gầm cao cỡ nhỏ có mặt trên thị trường để đáp ứng thị hiếu yêu thích xe gầm cao của người dùng.

Bên cạnh mục đích tăng thêm lựa chọn và thu hút nhóm khách hàng mua ôtô bình dân, việc nhất là khi các nhà sản xuất đã tận dụng gần hết “quỹ đất” cho các dòng SUV, từ hạng B cho đến các model cỡ lớn đều ít nhiều rơi vào trạng thái bão hòa.

Cái tên đáng chú ý đầu tiên mở màn cho làn sóng “nâng gầm” cho ôtô cỡ nhỏ là Hyundai Venue. Ra mắt thị trường Mỹ tại New York Auto Show 2019, Venue được định vị nằm dưới Kona trong dải sản phẩm SUV của Hyundai.

Khi được giới thiệu tại Ấn Độ sau đó một tháng, Hyundai Venue ngay lập tức được đón nhận với hơn 15.000 đơn hàng đặt trước nhờ mức giá khởi điểm chỉ 9.400 USD, phù hợp với nhiều người dùng xe mua xe lần đầu.

Tiếp đà thành công của Venue, hãng xe Hàn Quốc mới đây vừa hé lộ thêm một dòng SUV khác, thậm chí còn nhỏ gọn hơn Venue là Casper. Tương tự “đàn anh”, Hyundai Casper cũng chọn Ấn Độ là thị trường quan trọng để ra mắt vào năm 2022, sau khi mở bán tại Hàn Quốc cuối năm nay.

SUV co nho 500 trieu dong anh 4
Kia Sonet được xây dựng trên cùng nền tảng khung gầm với Hyundai Venue. Ảnh: Kia.

Chen giữa 2 mẫu xe Hyundai là sự xuất hiện của Kia Sonet, mẫu SUV được chia sẻ khung gầm với chính Venue. Được trình làng tại Ấn Độ cách đây hơn một năm, Sonet nối tiếp công thức thành công của Venue khi có giá bán cạnh tranh (từ 10.800 USD), thiết kế trẻ trung năng động và tính đa dụng cao.

Toyota cũng không đứng ngoài xu thế này khi giới thiệu chiếc SUV hạng A tên Raize hồi cuối năm 2019 tại Tokyo Motor Show. Thực tế, Toyota Raize chính là mẫu xe nội địa Daihatsu Rocky được “thay tên đổi họ”.

Đến quý II năm nay, Raize bước đầu đặt chân đến thị trường Đông Nam Á khi ra mắt tại Indonesia, dấu hiệu cho thấy hãng xe Nhật Bản muốn mở rộng dải sản phẩm và tăng sức cạnh tranh ở khu vực này.

Cần thời gian để thuyết phục khách hàng Việt Nam

Trong số những cái tên kể trên, Toyota Raize cùng Kia Sonet đã xuất hiện tại Việt Nam và đang chuẩn bị được bán ra thị trường. Còn hồi đầu năm nay, Volkswagen từng có ý định giới thiệu mẫu SUV cỡ nhỏ T-Cross ở cùng phân khúc với 2 mẫu xe châu Á, tuy nhiên vì dịch bệnh nên kế hoạch này đã bị dời lại.

Điều này cho thấy các hãng ôtô đang muốn tìm thêm cơ hội với các mẫu xe mới ở tầm giá trên dưới 500 triệu đồng. Đây vốn là nơi “thống trị” của các mẫu xe gầm thấp hạng A và B với doanh số bán hàng lớn, cũng như tập khách hàng đa dạng và ổn định.

Dù vậy, không dễ để 2 tân binh của Toyota và Kia có thể nhanh chóng thành công như Corolla Cross hay Seltos. Thành tích của Toyota Corolla Cross và Kia Seltos đến ở thời điểm mà người dùng Việt Nam đã quen thuộc với SUV đô thị, đồng thời thị trường cần những model mới để thay thế cho các dòng sedan hạng C dần ít được ưa chuộng.

Cách đây hơn một năm khi Corolla Cross và Seltos ra mắt, phân khúc đang hiện diện Hyundai Kona, Ford EcoSport và Honda HR-V. Trước đó, từng có nhiều mẫu SUV thất bại tại Việt Nam khi không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, ví dụ như Hyundai Creta, Chevrolet Trax, SsangYong Tivoli…

Anh Vĩnh Phúc (Tân Bình, TP.HCM), người từng sử dụng Kia Morning và đang sở hữu VinFast Fadil, cho rằng SUV hạng A là đơn giản là một chiếc hatchback hạng A nâng gầm cao.

“Người đi xe hạng A hầu như sẽ không có ý định mang xe của mình đi offroad hay chạy vào những cung đường xấu, tuy nhiên với xu hướng chuộng xe gầm cao của người Việt Nam ngày nay thì Raize hay Sonet vẫn có khả năng tạo ra được sức hút”, anh Phúc nói.

Trao đổi với Zing, anh Bảo Thư (Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết nếu phải cân nhắc giữa sedan hạng B và SUV cỡ nhỏ cùng tầm tiền thì sẽ nghiên về phương án mua xe gầm cao. Lý do được anh đưa ra là sử dụng SUV di chuyển ở đô thị sẽ thuận tiện hơn, nhất là vào mùa mưa sẽ giảm nỗi lo ngập nước so với đi xe gầm thấp.

Bên cạnh khác biệt về thiết kế và khả năng di chuyển, một yếu khác được cho sẽ ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của SUV hạng A là tiện nghi và an toàn. Hiện nay, nhiều dòng hatchback và sedan tầm 500 triệu đồng có được lượng trang bị tính năng đa dạng, phong phú để thu hút người dùng. Đây sẽ là bài toán quan trọng mà các nhà sản xuất phải cân nhắc để giúp xe gầm cao cỡ nhỏ thành công tại Việt Nam.

Với vị thế hoàn toàn mới, các dòng SUV hạng A như Raize và Sonet rõ ràng cần thời gian để thăm dò thị hiếu và từng bước xây dựng vị trí đứng trên thị trường như nhóm xe gầm cao đô thị nhiều năm trước, sau đó mới có thể từng bước đặt kỳ vọng lớn về mặt doanh số.

HOÀNG PHẠM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ