Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sự biến động của Bitcoin ảnh hưởng như thế nào đến các tài sản khác?

Vàng - Ngoại tệ

24/05/2021 13:11

Sự biến động gần đây của các loại tiền điện tử khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu nó có ảnh hưởng đến các tài sản tài chính khác hay không.

Tiền điện tử có khả năng sẽ tiếp tục biến động, riêng Bitcoin đã giao dịch trong phạm vi 30.000 đến 44.000 USD vào tuần trước. Và nhiều người đang tự hỏi rằng, liệu sự biến động này có gây rắc rối cho các loại tài sản khác như cổ phiếu và trái phiếu hay không. 

Nếu xét theo phạm vi hẹp thì câu trả lời cho câu hỏi này là "Không". Tuy nhiên, điều này trở nên phức tạp nếu xét trong bối cảnh thị trường rộng lớn hơn, đặc biệt là về sở hữu chéo tài sản, đòn bẩy và hoạt động của thị trường.

Dưới đây là 4 câu hỏi về khả năng ảnh hưởng của tiền điện tử mà các nhà đầu tư cần xem xét:

Tiền điện tử sẽ tiếp tục biến động?

Đúng. Khả năng biến động kéo dài là do thế trận giằng co sẽ trở nên căng thẳng và đa chiều hơn.

Một khía cạnh đáng chú ý của tiền điện tử trong năm nay, đặc biệt là của Bitcoin, là sự cạnh tranh giữa khu vực tư nhân và công cộng. Hiện tượng này có thể sẽ gia tăng trong những tháng tới.

bitcoin3.jpg
Bitcoin vẫn tăng hơn 250% trong 12 tháng qua bất chấp sự sụt giảm gần đây. Ảnh: Getty

Khoảng 10 ngày qua, khu vực tư nhân đang tăng tốc trong việc áp dụng Biicoin rộng rãi hơn, xem nó như một hình thức thanh toán và một kho lưu trữ giá trị. Động lực rõ ràng nhất là vào tháng 2, khi tỷ phú Elon Musk thông báo rằng, Tesla đã đầu tư một số tiền mặt vào Bitcoin và cũng sẽ chấp nhận nó như một khoản thanh toán cho ô tô.

Điều này đã khuyến khích các công ty khác làm theo, đẩy giá Bitcoin lên cao hơn và thu hút nhiều nhà đầu tư hơn. Kết quả là các nhà cung cấp phi truyền thống của các nền tảng giao dịch tiền điện tử trở nên thịnh vượng, chẳng hạn như niêm yết trực tiếp của Coinbase trên Nasdaq.

Nhiều nhà môi giới truyền thống cũng tìm cách tham gia, bằng cách cung cấp phương tiện của riêng họ cho các nhà đầu tư quan tâm.

Tuy nhiên, động lực này đã bị lung lay vào tuần trước, khi sự nhiệt tình của Musk và Tesla đối với tiền điện tử giảm dần. Bên cạnh đó là sự ảnh hưởng của khu vực công đang ngày càng gia tăng về mức độ và mở rộng về quy mô.

coinbase.jpg
Các nền tảng giao dịch tiền điện tử như Coinabse trở nên thịnh vượng nhờ sự lớn mạnh của Bitcoin.

Nhiều chính phủ và ngân hàng trung ương vẫn lo lắng về những rủi ro mà tiền điện tử gây ra đối với an ninh quốc gia, cũng như sự ổn định kinh tế và tài chính. Những lo ngại này xoay quanh việc tiền điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán bất hợp pháp, bảo vệ nhà đầu tư yếu kém, khả năng làm xói mòn tính hiệu quả của chính sách tiền tệ, đi kèm với việc phát hành và sử dụng rộng rãi các loại tiền tệ cạnh tranh.

Một số quốc gia, bao gồm các quốc gia lớn có tác động quốc tế đáng kể như Trung Quốc và Vương quốc Anh, đang xem xét về việc phát hành các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, còn gọi là tiền điện tử tập trung. 

Họ càng tiến bộ về điều này, thì xu hướng họ sẽ phải nhường chỗ cho các loại tiền kỹ thuật số của riêng mình càng lớn, bằng cách gây áp lực pháp lý lên sự hấp dẫn và khả năng tồn tại của các biến thể phi tập trung như Bitcoin. Thật vậy, đây có thể là một động lực đằng sau các hành động chống Bitcoin gần đây của Trung Quốc.

Có mối liên hệ chính thức mạnh mẽ nào giữa tiền điện tử và các loại tài sản truyền thống không?

Nhìn chung là "Không". Các loại tài sản này có xu hướng "sống" trong hệ sinh thái của riêng riêng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Dựa trên các thuộc tính cơ bản, tiền điện tử không phải là vật chất thay thế tài chính hay vật chất cho cổ phiếu, trái phiếu và hàng hóa. 

bitcoin4.jpg
Sẽ phải mất một thời gian dài để Bitcoin có thể trở thành một loại tiền tệ được chấp nhận trên toàn cầu.

Những người ủng hộ Bitcoin đã xem chúng như một loại tiền tệ toàn cầu phi tập trung và sẽ nhanh chóng phát triển trong hệ sinh thái thanh toán và tiết kiệm. Tuy nhiên, để làm được như vậy, đòi hỏi phải có loại hình thể chế vững chắc và sự ổn định giá tương đối. Tất cả những điều này sẽ mất rất nhiều năm để thiết lập. 

Hơn nữa, tiền điện tử sẽ phải tìm ra giải pháp cho vấn đề tiêu thụ năng lượng cao.

Sự biến động của tiền điện tử có ảnh hưởng đến các kênh không chính thức không?

Có, một số và chúng đang phát triển khi đòn bẩy tăng lên.

Với việc trái phiếu chính phủ cung cấp lợi suất kém, cũng như triển vọng giá không đối xứng và không thuận lợi, một số nhà đầu tư đã coi tiền điện tử là một cách tốt hơn để đa dạng hóa tài sản cho vốn chủ sở hữu lớn hơn nhiều và mức độ giống như vốn chủ sở hữu của họ. Những người khác đã chọn đầu tư vào các nền tảng tiền điện tử như một phần trong danh mục đầu tư của họ.

Rủi ro ảnh hưởng cao hơn khi nhà đầu tư nắm giữ chéo nhiều loại tài sản trong danh mục đầu tư của mình, đặc biệt là khi các giao dịch được cho vay. Các cơ sở hạ tầng hoạt động hỗ trợ giao dịch tiền điện tử cũng đang chịu áp lực.

bitcoin5.jpg
Một số nhà đầu tư chọn tiền điện tử như một phần trong danh mục đầu tư.

Hãy nhớ rằng trong lịch sử đã có rất nhiều lần các nhà đầu tư không thể bản những gì họ muốn bán, để bảo vệ danh mục đầu tư tổng thể của mình hoặc huy động tiền mặt. Cuối cùng, họ phải bán các cổ phiếu khác với nhiều thuộc tính khác nhau. Cùng với đó là nguy cơ tràn tài chính cao hơn.

Nguy cơ ảnh hưởng lớn như thế nào?

Không lớn trên cơ sở độc lập nhưng đáng chú ý hơn khi được đánh giá với những điều khác đang diễn ra trên thị trường.

Việc nắm giữ Bitcoin chưa được thể chế hóa đầy đủ để tạo thành một rủi ro hệ thống độc lập. Nhiều ngân hàng dường như có rất ít hoặc không có rủi ro trong bảng cân đối kế toán. Do đó, bất kỳ sự biến động tăng đột biến nào của Bitcoin cũng sẽ không có tác động trực tiếp. Đó là tin tốt.

Tin tốt hơn là sự gia tăng giá Bitcoin - vẫn tăng hơn 250% trong 12 tháng qua bất chấp sự sụt giảm trong 5 tuần qua từ 63.000 USD xuống dưới 40.000 USD - sẽ khiến các ngân hàng trung ương tiếp tục cung cấp thanh khoản dồi dào và có thể dự đoán được. 

Với việc nợ ký quỹ tăng nhanh, rủi ro xảy ra tai nạn tài chính phải được đồng giám sát chặt chẽ bởi bên tham gia thị trường và các cơ quan tài chính. Đặc biệt là khi quá nhiều người đang chạy quá nhanh trên con đường chấp nhận rủi ro tài chính.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement