Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Solana là gì? Nhận định và dự báo về đối thủ đáng gờm của Ethereum

Tiền điện tử

11/11/2021 22:23

Nếu việc áp dụng và tăng trưởng tiếp tục, SOL có thể đạt mức giá khoảng 3.500 USD của ETH trong vài năm tới.

Solana là gì?

Solana là một blockchain nền tảng được thiết kế đặc biệt để lưu trữ các ứng dụng phi tập trung. Nó tương tự như các blockchain dApp hàng đầu khác như Ethereum Cardano.

Tuy nhiên, Solana là một dự án mã nguồn mở hiện đang được điều hành bởi Solana Foundation có trụ sở tại Geneva. Blockchain được xây dựng bởi các nhà phát triển tại Phòng thí nghiệm Solana có trụ sở tại San Francisco.

Solana đã đạt được sức hút bằng cách cung cấp một cái gì đó mà chuỗi khối Ethereum cho đến nay không thể cung cấp; hoạt động nhanh hơn và phí giao dịch thấp hơn.

Tổng quan về Solana (SOL).

Không giống như Ethereum , Solana là một blockchain PoS (bằng chứng cổ phần), làm cho nó thân thiện với môi trường hơn các blockchain PoW (bằng chứng công việc) phổ biến như Ethereum và Bitcoin. Nó có một đồng xu ngây thơ được gọi là Solana và có mã đánh dấu là SOL.

Giao thức bằng chứng cổ phần được Solana sử dụng hiện đang được ưa thích trong không gian tiền điện tử. Không giống như bằng chứng công việc, nơi cần năng lượng lớn để chạy một chuỗi khối, bằng chứng cổ phần làm cho các nút xác nhận trên mạng đặt cược một thứ gì đó.

Trong trường hợp của Solana, những người xác thực đặt cược các SOL mã thông báo . Mặc dù trình xác thực cũng tiêu thụ năng lượng để hoạt động, nhưng mức tiêu thụ điện của chúng thấp hơn nhiều so với trình khai thác PoW.

Solana là một chuỗi khối có thể lập trình

Solana có thể được mô tả tốt nhất là một blockchain có thể lập trình được. Nó hiện là một trong những blockchain có thể lập trình nhanh nhất trong không gian tiền điện tử. Nó là một đối thủ cạnh tranh lớn với các blockchain có thể lập trình khác như Ethereum và Cardano .

Các blockchains có thể lập trình rất phổ biến trong không gian tiền điện tử và hơn thế nữa do các chức năng và tiềm năng khổng lồ của chúng.

Chúng có khả năng lưu trữ các đoạn mã nhỏ được gọi là hợp đồng thông minh. Hợp đồng thông minh có thể được lập trình để thực hiện các hành động nhất định khi các điều kiện của hợp đồng được đáp ứng.

Ví dụ, nếu bạn thuê một chiếc xe hơi, đại lý có thể bắt đầu một hợp đồng thông minh tự động trả lại tiền đặt cọc của bạn khi bạn trả lại chiếc xe trong tình trạng tốt. Ethereum là blockchain đầu tiên và vẫn là blockchain có thể lập trình hàng đầu trên thế giới.

Trong vài năm qua, chuỗi khối Ethereum đã thu hút rất nhiều nhà phát triển sử dụng nó để xây dựng các ứng dụng phi tập trung (dApps).

Tuy nhiên, Ethereum mạng tiếp tục thiếu hụt ở một số khía cạnh, đặc biệt là về khả năng mở rộng. Việc tắc nghẽn mạng đôi khi dẫn đến những khoản phí rất lớn.

Các nhà phát triển hiện đang làm việc trên ETH 2.0 , chuyển blockchain từ giao thức bằng chứng công việc sang giao thức bằng chứng cổ phần. Bản nâng cấp ETH 2.0 dự kiến ​​sẽ giải quyết vấn đề về khả năng mở rộng và làm cho Ethereum có lượng khí thải carbon thấp hơn.

Do những thiếu sót của Ethereum, các blockchain có thể lập trình mới đã xuất hiện và đang chiếm một số thị phần của Ethereum. Những thứ như Solana , Tezos và Cardano được thiết kế để rẻ hơn, nhanh hơn và bền vững hơn Ethereum. Solana hiện là người nhanh nhất trong số họ.

Solana khác với Ethereum như thế nào?

Ethereum hiện đang dẫn đầu trong không gian hợp đồng thông minh với hơn 70.000 nút so với chỉ 1.000 của Solana. Tuy nhiên, Solana được coi là một kẻ giết người Ethereum vì sự đổi mới của nó và cách nó giải quyết một số điểm yếu của Ethereum.

Solana, thông qua giao thức bằng chứng lịch sử (PoH), đang cách mạng hóa cách hoạt động của các blockchain. Bằng cách cho phép trình xác thực chịu trách nhiệm về đồng hồ của riêng họ, quá trình xác minh giao dịch được giảm bớt vì các nút không phải đặt sức mạnh xử lý trước khi chúng có thể xác minh các dấu thời gian khác nhau.

Do đó, cải thiện tốc độ xử lý các giao dịch trên mạng Solana. Mạng Solana xử lý tới 60.000 giao dịch mỗi giây, vượt qua cả Bitcoin, Visa, XRP và Ethereum cộng lại.

Ngoài tốc độ giao dịch, chi phí trên blockchain Solana thấp hơn đáng kể. Như đã đề cập ở trên, một trong những thách thức lớn của Ethereum là phí gas cao.

Người dùng trả tới 50 USD để xử lý một giao dịch trên mạng Ethereum. Đầu tuần này, Bitfinex đã trả 23,7 triệu USD chỉ để chuyển 100.000 USDT trên mạng Ethereum. Với Solana, phí thấp hơn đáng kể, thường khoảng 0,00025 USD cho mỗi giao dịch.

Solana nhanh đến mức nào?

Solana hiện là một trong những blockchain có thể lập trình nhanh nhất trên thế giới. Nó có thể xử lý hơn 50.000 giao dịch mỗi giây (TPS). Các nhà phát triển cho biết tốc độ giao dịch có thể đạt 700.000 TPS khi mạng lưới phát triển. Điều này tốt hơn nhiều so với Ethereum, hiện đang xử lý từ 15 đến 45 TPS.

Tốc độ và phí giao dịch thấp của Solana đã thu hút nhiều nhà phát triển đến với blockchain. Một loạt các dApp và dự án hợp đồng thông minh hiện đã được triển khai trên Solana dự án . Do đó, nó trở thành một trong những blockchain và tiền điện tử được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Mã thông báo nào được hỗ trợ bởi chuỗi khối Solana

Chuỗi khối Solana đang trở thành nơi chứa nhiều loại tiền điện tử. Một số trong số chúng bao gồm: Chainlink, The Graph, Waves, Serum, Audius, REN, Raydium, Coin98, Oxygen, Akash Network, Mango Markets, Velas, Civic, Bonfida, Star Atlas, Hxro, Orca, Kin, Solanium, Ramp, Step Finance, MAPS, PARSIQ, Frontier, Saber, Cope...

Tại sao Solana tăng giá chóng mặt?

Không thể phủ nhận thực tế rằng Solana (SOL) là một trong những loại tiền điện tử hoạt động tốt nhất trong năm nay. SOL đã vào top 10 loại tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường, vượt qua Dogecoin và Polkadot lấn sân vào và cũng cạnh tranh với XRP về vốn hóa thị trường.

Giá Solana (SOL) hôm nay

Mặc dù các đối thủ khác như Ethereum, Cardano, Polkadot, Dfinity, Terra, Polygon và Avalanche, đều đã tăng giá rất lớn trong năm qua, nhưng hiệu suất của Solana là rất phi thường.

Một lý do chính cho sự phát triển của nó là hệ sinh thái Solana có sự hỗ trợ của FTX, một trong những sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số hàng đầu trên thế giới. FTX đã khởi động nhiều dự án dựa trên Solana trong vài tháng qua.

Dự án Solana cũng được hỗ trợ bởi một số nhà đầu tư lớn nhất trong không gian tiền điện tử, bao gồm Alameda Research, Andreessen Horowitz và Polychain. Solana cũng có phí giao dịch thấp hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh.

Một số chuyên gia thị trường tin rằng Solana đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ tăng trưởng và có tiềm năng sánh ngang với Ethereum về giá cả và giá trị thị trường trong vài năm tới. Do đó, một số nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng trung và dài hạn của Solana dự án.

Solana - Nhìn về tương lai

Solana là một trong những tiền điện tử hàng đầu trên thế giới. Tiền điện tử và chuỗi khối của nó dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển và cuối cùng đặt ra nhiều thách thức hơn nữa đối với mạng Ethereum.

Sam Bankman-Fried rất lạc quan về blockchain Solana và vì những lý do chính đáng. Các nhà phát triển tiếp tục đổi mới và thúc đẩy nhiều phát triển hơn. trong khi Ethereum vẫn dẫn đầu thị trường, Solana, cùng với Cardano, sẽ tiếp tục ăn vào thị phần của Ethereum.

Về hiệu suất giá, nhiều nhà phân tích lạc quan rằng giá của Solana có thể vượt mốc 1.000 USD trong những tháng tới. Nếu việc áp dụng và tăng trưởng tiếp tục, SOL có thể đạt mức giá khoảng 3.500 USD của ETH trong vài năm tới.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement