Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

So sánh giữa các giai đoạn đầu tư mạo hiểm sớm và muộn

Startup

02/10/2021 19:23

Các công ty có vốn đầu tư mạo hiểm đang gia tăng trong những năm gần đây. Có thể kể đến như Uber, Airbnb, Allbirds, ... Tuy nhiên, một người bình thường chưa chắc đã biết nhiều về thế giới này.

Trong khi các nguyên tắc cơ bản của đầu tư mạo hiểm vẫn giữ nguyên trong suốt nhiều thập kỷ, các ngành công nghiệp đã thay đổi. Vì vậy, các chủ đề như so sánh giữa các giai đoạn đầu tư mạo hiểm ban đầu và giai đoạn cuối có thể hấp dẫn các doanh nhân trẻ.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về giai đoạn đầu tư mạo hiểm ban đầu và giai đoạn sau.

Đầu tư mạo hiểm là gì?

Đầu tư mạo hiểm (VC ) đòi hỏi tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc các công ty khởi nghiệp để đổi lấy cổ phần trong công ty. Hình thức tài trợ này được thực hiện thông qua một công ty đầu tư mạo hiểm là một nhóm quỹ được huy động bởi các đối tác hữu hạn và đầu tư vào các công ty tư nhân có triển vọng.

early-and-late-venture-capital-stages.jpg

Các công ty VC chiếm cổ phần thiểu số khi họ đầu tư vào một doanh nghiệp khởi nghiệp và có một loạt các công ty được gọi là danh mục đầu tư.

Ví dụ, Sequoia Capital là một trong những công ty VC hàng đầu trên toàn cầu và các khoản đầu tư đáng chú ý của nó là Uber, DoorDash, Bird và 23andMe. Andreessen Horowitz đầu tư vào Airbnb, Foursquare, Lime và Instacart.

Các công ty đầu tư mạo hiểm tạo ra một quỹ mạo hiểm để huy động tiền từ các đối tác hạn chế nhằm đầu tư vào các doanh nghiệp nhỏ. Nhóm này được đầu tư vào các công ty tư nhân có triển vọng khác nhau để đổi lấy vốn cổ phần thiểu số.

Các giai đoạn phát triển khởi nghiệp

Sau đây là các giai đoạn tài trợ vốn đầu tư mạo hiểm.

Giai đoạn hạt giống

Người sáng lập có thể có ý tưởng về một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được phát triển thành một doanh nghiệp thành công. Kết quả là, doanh nhân sẽ dành nhiều thời gian để thuyết phục các nhà đầu tư rằng ý tưởng của họ là một cơ hội đầu tư khả thi.

Thông thường, số tiền tài trợ ở giai đoạn hạt giống là nhỏ nhưng nó đủ để phát triển sản phẩm, nghiên cứu tiếp thị, xây dựng đội ngũ sáng lập, tạo chiến lược thu hút khách hàng và mở rộng kinh doanh.

Mục tiêu của hình thức tài trợ này là tạo ra một mẫu thử nghiệm thu hút thêm các nhà đầu tư khác.

Trong khi các tùy chọn đầu tư giai đoạn hạt giống khác nhau, phương pháp phổ biến nhất là ghi chú chuyển đổi.

Giai đoạn đầu

Một công ty khởi nghiệp phát hành sản phẩm của mình trên thị trường ở giai đoạn này, điều chỉnh chiến lược thị trường và phát triển thêm các kênh bán hàng của mình. Các doanh nghiệp ở giai đoạn này tạo ra một số doanh thu mặc dù chưa có lãi.

Hơn nữa, họ theo đuổi nguồn vốn đầu tư để giúp họ thúc đẩy sự phát triển kinh doanh và thu hút khách hàng ngay cả khi họ nhắm đến dòng tiền dương và hòa vốn.

Vốn chủ sở hữu là lựa chọn đầu tư được ưu tiên nhất ở giai đoạn đầu và nó có dạng các vòng Series A và Series B. Trung bình các công ty khởi nghiệp bắt đầu cân nhắc tài trợ giai đoạn đầu khi họ được 3,5 tuổi.

Giai đoạn cuối

Ở giai đoạn này, các công ty khởi nghiệp đã phát triển việc cung cấp sản phẩm cốt lõi của họ cũng như thị trường mục tiêu. Họ cũng đã chứng minh một số mức độ khả thi.

Trên thực tế, các công ty ở giai đoạn tăng trưởng muộn có sự hiện diện trên thị trường mạnh mẽ, sản phẩm nổi tiếng, đã theo đuổi các công ty khởi nghiệp khác tham gia vào danh mục đầu tư của họ và tiếp cận khả năng sinh lời hoặc có lãi.

Vì vậy, các khoản đầu tư ở giai đoạn cuối là Series C, D hoặc các vòng có chữ cái sau này. Mục tiêu của việc huy động vốn giai đoạn cuối là để rút tiền mặt từ các nhà đầu tư giai đoạn trước của công ty trước khi lên kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hoặc mua lại.

Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối

Đặt vào may rủi

Các nhà đầu tư tài trợ cho vòng pre-seed, seed hoặc Series A có rủi ro đáng kể vì startup và các dịch vụ của nó (sản phẩm hoặc dịch vụ) vẫn chưa được chứng minh và chưa có lợi nhuận. Mặt khác, đầu tư mạo hiểm ở giai đoạn cuối có rủi ro thấp hơn vì công ty đã có lãi.

Rủi ro đầu tư vẫn cao trong suốt vòng đời của một công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, các cơ hội ở giai đoạn cuối có con đường rõ ràng hơn để thoát ra thông qua mua lại, IPO hoặc những cơ hội khác so với những cơ hội ở giai đoạn đầu.

Khoảng thời gian nắm giữ khoản đầu tư đó

Các nhà đầu tư giai đoạn đầu phải giữ khoản đầu tư này trong một thời gian dài. Trung bình một khoản đầu tư như vậy có thể mất 10 năm để thoát ra hoặc hơn nếu công ty phải IPO hoặc mua lại.

Các nhà đầu tư giai đoạn cuối đang tìm kiếm tính thanh khoản và họ sử dụng bộ kỹ năng của mình để giúp công ty trưởng thành hoặc định vị cho một đợt IPO.

Giải thưởng tiềm năng

Các công ty đầu tư mạo hiểm ở giai đoạn đầu thu được lợi tức đầu tư lành mạnh khi cuối cùng công ty đạt đến sự kiện thanh khoản. Tuy nhiên, một VC như vậy có sự hài lòng khi được tham gia tài trợ cho một công ty khởi nghiệp thành công.

Nói chung, các nhà đầu tư ở giai đoạn đầu là các VC ở giai đoạn hạt giống, các nhà đầu tư thiên thần và các nhà đầu tư tăng tốc và họ sẵn sàng cung cấp hỗ trợ và những hiểu biết độc đáo để giúp các doanh nghiệp nhỏ này đạt được sức hút. Các quỹ phòng hộ và quỹ VC trong giai đoạn tăng trưởng chủ yếu là các nhà đầu tư giai đoạn cuối và họ hướng đến đầu tư trước khi IPO.

Kết luận

Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu hay giai đoạn cuối đều bị ảnh hưởng bởi khả năng sinh lời và cơ hội tăng trưởng. Do đó, khẩu vị rủi ro, lợi tức đầu tư kỳ vọng và thời gian chờ đợi của công ty VC ảnh hưởng đến việc lựa chọn giai đoạn tăng trưởng để đầu tư vào.

Các nhà đầu tư nhận được lợi tức đầu tư vượt trội tham gia vào công ty khởi nghiệp ở giai đoạn tăng trưởng ban đầu hoặc khi rủi ro mất toàn bộ khoản đầu tư cao.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement