Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

So sánh cán cân sức mạnh quân sự Mỹ-Trung

Phân tích

03/10/2019 08:18

So sánh về sức mạnh quân sự hải, lục, không quân giữa Trung Quốc và Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên ở Biển Đông.

Nhân dịp Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự tại lễ kỷ niệm 70 Quốc khánh, trang mạng express.co.uk đã phân tích và so sánh về sức mạnh quân sự hải, lục, không quân giữa Bắc Kinh và Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên liên quan tranh chấp ở Biển Đông hiện vẫn "nóng".

Ngày 1/10, Trung Quốc đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh với lễ diễu binh hoành tráng nhất trong lịch sử nước này. Tin tức cho hay 15.000 binh sĩ Trung Quốc đã tham gia sự kiện này, trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết 59 đơn vị khác nhau thuộc các lực lượng vũ trang cùng với 580 chủng loại thiết bị quân sự và 160 máy bay sẽ có mặt tại lễ diễu binh.

Trong đó, vũ khí nguy hiểm nhất vốn được đồn đoán sẽ "trình diện" nhân dịp này là tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong - 41 di động trên mặt đất. Đây là loại tên lửa hiện đại nhất của Trung Quốc và tạo nên "xương sống" của sức mạnh răn đe hạt nhân của quốc gia châu Á này.

Fullscreen capture 03-Oct-19 083931.bmp

Theo các nguồn tin, Đông Phong-41 có thể được gắn một vài đầu đạn hạt nhân và có thể vươn xa tới lãnh thổ Mỹ chỉ trong vòng 30 phút. Việc phô diễn sức mạnh quân sự này cũng sẽ đóng vai trò là lời cảnh báo trước cường quốc đối địch Mỹ với việc nhiều nước trên thế giới bị lôi kéo vào những tranh chấp và bất đồng quan điểm giữa Bắc Kinh và Washington.

Một ví dụ là Venezuela, nơi Chủ tịch Tập Cận Bình ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nỗ lực lật đổ nhà lãnh đạo Nam Mỹ này. Ngoài ra, Mỹ và Trung Quốc cũng có mối căng thẳng ở Biển Đông khi Washington tìm cách cản trở những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với một vùng lãnh hải rộng lớn ở Biển Đông với sự trợ giúp của Australia và các đồng minh khác trong khu vực.

Hiện Mỹ và Trung Quốc cũng đang vướng vào một cuộc thương chiến chưa có hồi kết với các đòn thuế quan trả đũa nhau ngày một mạnh tay làm suy giảm các hoạt động kinh tế của cả hai bên. Riêng về Trung Quốc, nước này lại đối mặt với "cơn gió chướng" mạnh mẽ ở trong nước khi phong trào biểu tình ở Đặc khu hành chính Hong Kong kèm theo đó là sự phẫn nộ đối với chính quyền đại lục gia tăng.

Trong trường hợp Mỹ và Trung Quốc xảy ra chiến tranh, trang mạng quân sự phi chính phủ của Mỹ Global Fire Power đã thống kê những số liệu cho thấy bên nào có lợi thế sức mạnh quân sự lớn hơn.

Fullscreen capture 03-Oct-19 084020.bmp

Trước hết, về số binh sĩ, chẳng có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc có quân số binh sĩ áp đảo so với Mỹ với khoảng 2,7 triệu binh sĩ so với quân số của Mỹ là 1,3 triệu. Trung Quốc cũng sở hữu hỏa lực mạnh hơn với cuộc chiến trên bộ nhờ 13.398 xe tăng, hơn gấp đôi số xe tăng của Mỹ là 6.287.

Trên biển, Trung Quốc trang bị cho hải quân nước này số lượng khí tài gần gấp đôi Mỹ với 714 khí tài hải quân so với Mỹ là 415. Tuy nhiên, bù lại, Washington giành lại ưu thế về sức mạnh của mình bằng hỏa lực trên không khi sở hữu 13.398 các phương tiện bay, trong khi con số này của Bắc Kinh là 3.187.

Mặc dù nhiều loại máy bay phản lực đã được Trung Quốc triển khai gần đây, Mỹ có thể chiếm lĩnh các vùng trời bằng số lượng máy bay gấp 4 lần của Trung Quốc.

Cuối cùng, xét về trữ lượng dầu mỏ, Mỹ vẫn ở vị trí đứng đầu với hơn 36 tỷ thùng so với 25 tỷ thùng của Trung Quốc. Song vị thế áp đảo trên biển của Trung Quốc có thể đóng vai trò thiết yếu trong bối cảnh Bắc Kinh muốn khẳng định quyền kiểm soát toàn bộ Biển Đông, bất chấp sự phản kháng của các nước láng giềng như Philippines và Việt Nam.

Một Tập Cận Bình thẳng thắn và trung thực hơn sẽ có lợi cho chính ông, và việc Trung Quốcsở hữu nhiều xe tăng hơn sẽ khiến binh lính của Trump nhụt chí (nếu xảy ra chiến tranh). Tuy hai nước không hề nghĩ đến khả năng phát động chiến tranh song sức mạnh quân sự của mỗi bên cho thấy Trung Quốc có thể có nhiều lợi thế hơn nếu xảy ra xung đột địa chính trị.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement