Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Số ca nhiễm COVID-19 tăng cao nhất ở Thái Lan ngay khi Phuket mở cửa trở lại

Kinh tế thế giới

13/07/2021 15:44

Làn sóng COVID-19 mới ở Bangkok và Deep South đã làm dấy lên lo ngại virus sẽ xâm nhập trở lại các trung tâm du lịch ngay khi chúng mở cửa trở lại
news

Thái Lan cũng đối mặt với tình hình đáng quan ngại khi số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn ở mức cao trong mấy ngày gần đây, buộc nước này phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch. 

Các quan chức y tế dự kiến ​​số ca tử vong do COVID-19 trên toàn quốc được ghi nhận trong tuần này sẽ vượt quá 100 ca và 10.000 ca nhiễm hàng ngày.

So với 1 tuần trước, số ca mắc mới tại Thái Lan đang chứng kiến đà tăng trở lại, số ca tử vong cũng ở mức cao một cách đáng ngại. Thủ đô Bangkok đã bị áp lệnh giới nghiêm.

a72ac7ee-e30b-11eb-9aba-1b7e08262541_image_hires_125530.jpg
Du khách tận hưởng ánh nắng mặt trời tại một khu nghỉ dưỡng ở Phuket ngày 2/7/2021. Ảnh: Reuters

Theo tờ SCMP, Thái Lan hôm 12/7 đã đặt 10 triệu người ở thủ đô dưới các hạn chế mới và lệnh giới nghiêm, vì làn sóng COVID-19 mới nhất của nước này có nguy cơ làm xói mòn kế hoạch đưa du khách đã tiêm phòng trở lại các hòn đảo của mình.

Vương quốc này đã ghi nhận tổng cộng khoảng 345.000 trường hợp và 2.791 trường hợp tử vong - với phần lớn trong số đó đến trong đợt mới nhất bắt đầu vào tháng 4.

Sự gia tăng các trường hợp biến thể Alpha và Delta ở khu vực Bangkok và Miền Nam sâu biên giới gần Malaysia đã làm dấy lên lo ngại giữa các doanh nghiệp du lịch rằng virus sẽ xâm nhập trở lại các đảo - bao gồm cả Phuket và Koh Samui - ngay khi chúng mở cửa trở lại.

Phuket đã chào đón khoảng 4.000 du khách được tiêm chủng kể từ khi mở cửa trở lại vào ngày 1/7 như một phần của kế hoạch “Hộp cát Phuket", một thử nghiệm cho hy vọng của một quốc gia đang khao khát nguồn thu từ du lịch, chiếm khoảng 1/5 GDP trước đại dịch.

thai-lan2.jpg

Một đợt bùng phát trên diện rộng không chỉ có thể gây nguy hiểm cho kế hoạch mở cửa lại cho "Mô hình Samui " (Samui Plus Model), gồm 3 đảo Koh Samui, Koh Phangan và Koh Tao thuộc tỉnh Surat Thani ở miền nam Thái Lan. Các đảo này dự kiến mở lại ngày 15/7 để đón những du khách quốc tế đã tiêm vaccine COVID-19.

Các quan chức y tế dự đoán số ca tử vong do COVID-19 trên toàn quốc ghi nhận trong tuần này sẽ vượt quá 100 ca và 10.000 ca nhiễm hàng ngày.

Ở BaBangkokngkok, những hình ảnh tồi tệ với những người bệnh nằm không được chăm sóc bên ngoài các bệnh viện và trung tâm xét nghiệm đang làm dấy lên lo ngại về một hệ thống y tế bên bờ vực bị quá tải.

Thủ đô đang bị đóng cửa, với việc các nhà chức trách áp đặt lệnh giới nghiêm qua đêm, đóng cửa các nhà hàng và spa, đồng thời hạn chế đi lại.

thai-lan.jpg
Chương trình "Mô hình Samui " có thể sẽ đón ít khách hơn so với Phuket, vì mô hình này đi kèm với các quy định hạn chế hơn.

Trước đó Thủ tướng Prayuth Chan-ocha hThủ tướng Prayuth Chan-ochaôm 16/6 cam kết mở cửa lại đất nước trong 120 ngày, tức vào giữa tháng 10.

Hầu hết biện pháp hạn chế nhằm vào hoạt động kinh doanh và du lịch sẽ được dỡ bỏ. Du khách nước ngoài buộc phải được tiêm vaccine để được đi lại thoải mái.

Tuy nhiên, đợt bùng phát đang đúng lúc cho bữa tiệc mở cửa trở lại của Phuket mặc dù hòn đảo này có tỷ lệ nhiễm trùng thấp và tỷ lệ hấp thụ vaccine của 420.000 người đạt gần 70% - cao hơn 5% được tiêm trên toàn quốc.

Vorasit Issara, giám đốc điều hành của khách sạn 5 sao Sri Panwa và khu dân cư cho biết: “Mối quan tâm hiện nay là một sự lây lan khác của virus, nhưng chúng ta hãy thử nghiệm vaccine.

Ông dự đoán sẽ mở cửa vào cuối tháng 7 cho hầu hết 130 biệt thự sang trọng của mình, nằm trên một mũi đất có cảnh hoàng hôn được những người nổi tiếng trên Instagram và quốc tế yêu thích, từ Rihanna đến Snoop Dogg và Rita Ora.

b013dda0-e30b-11eb-9aba-1b7e08262541_972x_125530.jpg
Ảnh: Reuters

“Chúng tôi nhận được yêu cầu mỗi ngày từ khắp mọi nơi… nhưng thực tế là người châu Âu và người Mỹ sẽ quay trở lại vào tháng 12 vì mọi người đều biết bây giờ là mùa mưa”, ông nói với This Week in Asia.

Nhưng có lượng du khách có thể vẫn vắng mặt trong trong năm nay của hòn đảo để có một sự phục hồi thực sự trong nhiều tháng. “Đó là du khách từ Trung Quốc… đây là mùa để họ đến,” Vorasit nói.

Trung Quốc đang duy trì một chế độ kiểm dịch nghiêm ngặt đối với cư dân của họ trở về từ nước ngoài và sự gia tăng virus của Thái Lan có khả năng gây hại cho các nhà chức trách tại thị trường lớn nhất dành cho du khách.

d46e4096-e30b-11eb-9aba-1b7e08262541_1320x770_125530.jpg
Các quầy hàng ăn uống ở phía bắc của Bãi biển Patong ở Phuket. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, mặc dù chương trình “Samui Plus” vẫn thực hiện biện pháp cách ly 7 ngày trước khi cho phép khách du lịch đã tiêm phòng đi lại giữa các hòn đảo, nhưng các chủ khách sạn cho biết sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 đang ảnh hưởng đến chương trình này.

Kamin Tangknont, chủ sở hữu của Darasamui Beach Resort, một khách sạn 4 sao ở Samui, cho biết: “Chúng tôi có những trường hợp từ 0 đến thấp nhưng giờ đây du khách quốc tế sẽ sợ hãi đến vì con số chung ở Thái Lan. “Chúng tôi đã không có bất kỳ thu nhập nào trong gần một năm nay. Thật là khó. Chúng tôi không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào từ chính phủ."

Hiện tại, những người đã đến Phuket - bao gồm cả các nhà đầu tư, người nước ngoài trở lại và khách du lịch - đều tích cực về việc hòn đảo mở cửa trở lại bất chấp sự bất tiện của các yêu cầu đầu vào nghiêm ngặt và các bài kiểm tra trong những ngày đầu tiên lưu trú.

Ngay sau khi mở cửa trở lại, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã phát hành các video lạc quan về thành công của Phuket, trong khi các khách sạn hàng đầu tràn ngập các tài khoản mạng xã hội của họ với những vị khách đầu tiên được thưởng ngoạn khung cảnh hoàng hôn rực rỡ.

Một quan chức TAT cho biết khoảng 170.000 đêm đã được đặt tại các khách sạn trên đảo cho đến tháng 9.

Nhưng khi pháo hoa và sự phô trương chào đón sự mở cửa trở lại của Phuket đã tàn, các vấn đề gần như ngay lập tức xuất hiện cho thấy sự phức tạp của bất kỳ ngành du lịch nào trong thời kỳ đại dịch.

Tính đến 12/7, Phuket đã ghi nhận 11 trường hợp nhiễm COVID-19 trong số 4.000 người đến, theo TAT.

c0678ef4-e30b-11eb-9aba-1b7e08262541_1320x770_125530.jpg
Người dân Phuket chờ đợi trong một khu vực quan sát sau khi nhận vaccine AstraZeneca. Ảnh: Bloomberg

Kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính được tìm thấy trong một gia đình người Tiểu vương quốc và hai thanh niên mang quốc tịch Myanmar, tất cả đều bị đưa vào kiểm dịch bắt buộc tại khách sạn kéo dài hai tuần với chi phí họ tự chi trả.

Thủ tướng Prayuth tuần trước đã bị buộc phải tự cách ly sau khi chụp ảnh tại bữa tiệc ra mắt "hộp cát" với một quan chức chính phủ, người sau đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trong một dấu hiệu nữa về sự lo lắng của chính quyền Phuket, nhà chức trách đã quyết định đóng cửa toàn bộ trường học tại đây, từ 12/7 đến ngày 23/7 và chuyển sang chế độ học trực tuyến do lo ngại nguy cơ dịch bệnh lây lan sang các học sinh dưới 1‌8 tuổ‌i.

Khi số người chết tăng lên một cách đáng ngại, người Thái lo ngại đất nước của họ có thể mắc COVID-19 theo cách tương tự như Indonesia, quốc gia có số người chết cao nhất Đông Nam Á là 2,56 triệu người.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ