Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Siêu bão Hagibis khiến 33 người chết, hàng trăm nghìn người không có điện ở Nhật Bản

Vĩ mô

14/10/2019 10:53

Một ngày sau khi cơn bão Hagibis tàn phá Nhật Bản, đã có 33 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích, và hàng trăm nghìn ngôi nhà không có điện.

Máy bay trực thăng, thuyền và hàng ngàn binh sĩ đã được triển khai trên khắp Nhật Bản để giải cứu những người mắc kẹt trong những ngôi nhà bị ngập lụt vào hôm 13/10, khi số người chết vì cơn siêu bão đã leo lên tới 33. Trong đó có một người phụ nữ tử vong khi bị rơi xuống từ trực thăng cứu hộ.

Bão Hagibis đã đổ bộ vào phía nam Tokyo vào tối 12/10 và tiến vào miền trung và miền bắc Nhật Bản với những cơn mưa và những cơn gió mạnh.

Cơn bão Hagibis tàn phá Nhật Bản.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết 14 con sông trên toàn quốc đã bị ngập lụt, một số tràn ra ở nhiều nơi.

Sở cứu hoả Tokyo cho biết một phụ nữ khoảng 70 tuổi đã vô tình rơi xuống đất tử vong với khoảng cách 40 mét (131 feet) khi đang được vận chuyển lên một chiếc trực thăng cứu hộ ở thành phố Iwaki thuộc quận Fukushima, phía bắc Nhật Bản.

106178952-1570987721295rts2qtxp
Cư dân địa phương ngồi trên thuyền khi họ được giải cứu khỏi khu dân cư bị ngập lụt sau cơn bão Hagibis ở Iwaki, quận Fukushima, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Các quan chức Nhật Bản sau đó đã tổ chức một cuọc họp báo để xin lỗi, và thừa nhận người phụ nữ này đã không được thắt dây an toàn đúng cách.

Theo cơ quan quản lý thiên tai và hoả hoạn của chính phủ cho biết hôm 13/10, có 14 người chết, 11 người mất tích và 187 người bị thương do bão. Họ cho biết có khoảng 1.283 ngôi nhà bị ngập lụt và 517 ngôi nhà bị hư hại một phần hoặc toàn bộ.

Tuy nhiên phương tiện truyền thông Nhật Bản lại báo cáo con số cao hơn. Hãng tin Kyodo cho biết có tới 33 người chết và 19 người mất tích.

"Cơn bão lớn đã gây ra thiệt hại to lớn và lan rộng ở miền đông Nhật Bản", người phát ngôn của chính phủ, ông Yoshihide Suga nói với các phóng viên.

Đầu ngày 13/10, ông Suga cho biết có khoảng 376.000 ngôi nhà không có điện và 14.000 thiếu nước sinh hoạt.

Công ty Điện lực Tokyo cho biết vào cuối 13/10 rằng hơn 66.000 ngôi nhà vẫn không có điện. Công ty Điện lực Tohoku cho biết 5.600 ngôi nhà vẫn thiếu điện, chủ yếu ở các quận phía bắc của Miyagi, Iwate và Fukushima.

Hagibis, có nghĩa là “tốc độ” trong ngôn ngữ Tagalog của Philippines, đã đổ bộ vào khu vực đảo chính Honshu của Nhật Bản đêm 12/10 và hướng ra biển vào sáng 13/10, để lại phía sau một bầu trời không gợn chút mây và một nền nhiệt cao bao phủ toàn Nhật Bản.

Các đoạn phim trên truyền hình NHK cho thấy nhiều cánh đồng và các khu dân cư ở trung và miền đông Nhật Bản chìm trong thứ nước màu nâu sệt. Ở tỉnh Nagano, thiệt hại lớn nhất do nước dâng từ con sông Chikuma gây ra.

106178958-1570989294604rts2qtpr
Một cảnh trên cao cho thấy các khu dân cư bị dòng sông Chikuma dâng ngập sau cơn bão Hagibis ở Nagano, miền trung Nhật Bản, ngày 13/10/2019. Ảnh: Kyodo.

Quân đội Nhật Bản đã phải dùng đến trực thăng giải cứu một số người bị mắc kẹt gần con sông, thậm chí có những trường hợp mẹ con bồng bế nhau trên mái nhà với một biển nước xung quanh.

Tầng một khu nhà dưỡng lão lớn ở thành phố Nagano cũng chìm trong nước. Nhân viên cứu hộ đã phải đưa các cụ già ra khỏi một cơ sở dưỡng lão khác bằng xuồng bơm hơi. Họ cõng các cụ trên lưng, lội bộ đưa họ tới nơi an toàn. Các đoạn phim của NHK cho thấy, nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người sống sót trong các ngôi nhà bị đất lở tàn phá ở ngoại ô Tokyo và tỉnh Fukushima. Đã có ít nhất 150 trường hợp bị thương.

Theo giới chức Nhật Bản, đây là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Tokyo kể từ năm 1958, mang đến lượng mưa kỷ lục đối với nhiều khu vực. Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã phát đi cảnh báo mưa cấp độ cao nhất tại 12 tỉnh nhưng đã thu hồi cảnh báo này vào sáng 13/10.

Hồi tháng trước, một cơn bão mạnh khác là Faxai đã phá hủy hoặc làm hư hại 30.000 ngôi nhà ở tỉnh Chiba, phía đông Tokyo, gây ra tình trạng mất điện diện rộng.

Trận đấu bóng bầu dục trong giải thế giới giữa Namibia và Canada, tổ chức tại thành phố Kamaishi, tỉnh Iwate đã phải hủy trong ngày hôm qua.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement